Quốc tế nổi bật: Trung Quốc sẽ đáp trả Mỹ sau vụ Huawei?

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/1 đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ chính thức yêu cầu Canada dẫn độ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei về nước này để xét xử.

1/ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 22/1 đã bác bỏ khả năng liên bang hóa nước này, điều vốn được Nga và một số lực lượng chính trị Ukraine đề xuất. Trong thông điệp quốc gia về Ngày Thống nhất của Ukraine, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh: "Ukraine là một nước thống nhất, sử dụng một quốc ngữ - điều này đã được viết trong Hiếp pháp Ukraine. Sẽ không có sự liên bang hóa."

2/ Một chuyến bay của hãng hàng không Aeroflot (Nga) khởi hành từ TP Surgut đến Moscow phải hạ cánh khẩn cấp hôm 22-1, sau khi một hành khách tuyên bố có vũ khí và đòi chuyển hướng đến Afghanistan. Các nhà điều tra cho hay hành khách ngang ngược này say rượu, cố xông vào buồng lái và nói rằng y có vũ khí. Nhưng giới chức trách không phát hiện vũ khí trên người y.

3/ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/1 đã tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả nếu Mỹ chính thức yêu cầu Canada dẫn độ giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei về nước này để xét xử đây là biện pháp đáp trả sau khi đại sứ Canada tại Mỹ tiết lộ Washington đang lên kế hoạch yêu cầu Ottawa dẫn độ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu.

4/ Ngày 22/1, quân đội Nga đã phát hiện ra một kho vũ khí ngầm do các tay súng cực đoan bỏ lại ở tỉnh Daraa của Syria. Đại diện lực lượng vũ trang Nga Valery Shkolnik cho biết: “Chúng tôi tìm thấy kho vũ khí thuộc về các nhóm phiến binh trước đó đã thực hiện những cuộc tấn công khủng bố ở nhiều tỉnh phía Nam Syria, bao gồm cả Daraa”.

5/ Ngày 22/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm cách thúc đẩy giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên đối với nhóm đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh hai nước thúc đẩy đàm phán về một hiệp định hòa bình thời hậu chiến chưa được hoàn tất do tranh chấp lãnh thổ nêu trên.

6/ Trong chuyến thăm Phủ Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng trước, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã yêu cầu Seoul tăng mạnh khoản chi phí để duy trì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc cho hay trong chuyến thăm vào cuối tháng 12/2018, ông Harris đã nhấn mạnh cần sớm ký thỏa thuận đặc biệt về chia sẻ chi phí quân sự Hàn Quốc-Mỹ lần thứ 10 (SMA) để có thể áp dụng từ năm nay.

7/ Ngày 22/1, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã chính thức đăng ký tham gia tranh cử tổng thống nước này. Phát biểu tại cuộc họp của đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa để cổ vũ đám đông, bà Tymoshenko tuyên bố: "Tôi sẽ chạy đua để giành ghế tổng thống."

8/ Ngày 22/1, tại thành phố Aachen (Tây Đức), Thủ tướng nước này Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký Hiệp ước Aachen “làm mới” quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong hàng chục năm qua. Hiệp ước mới được ký đúng 56 năm sau Hiệp ước Elysee, vốn được xem là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Hiệp ước Aachen nhằm nâng cao hợp tác dọc khu vực biên giới dài 450 km giữa Pháp và Đức, đồng thời tăng cường phối hợp giữa hai nước trong việc đối phó với những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và khủng bố.

9/ Ngày 22/1, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã cảnh báo một Brexit không thỏa thuận "chắc chắn là kịch bản tồi tệ nhất". Bà Lagarde cũng nhận định tình hình thương mại toàn cầu đã cải thiện trong nhiều phương diện, như trường hợp ba nước Mỹ, Mexico và Canada tháng 10 năm ngoái đã đạt được Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA), thay thế cho Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

10/ Ông Hun Sen đang có chuyến thăm 3 ngày tới Trung Quốc – đồng minh quan trọng nhất khu vực của mình – và có các cuộc nói chuyện song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bắc Kinh. Trong cuộc nói chuyện này, Thủ tướng Campuchia đã yêu cầu có thêm viện trợ và đầu tư cho ngành dệt may quan trọng tại đất nước mình. Theo trang Facebook chính thức của ông Hun Sen, ông Tập đã hứa tài trợ Campuchia giai đoạn 2019 – 2021 và nhập khẩu 400.000 tấn gạo từ nước này, đồng thời tăng thương mại song phương lên 10 tỉ USD vào năm 2023 và khuyến khích thêm đầu tư của Trung Quốc.

 

 

PV