Quốc tế nổi bật: Ukraine kiện 3 nước Đông Âu

Ukraine cáo buộc việc 3 nước Đông Âu là Ba Lan, Slovakia và Hungary ra lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Kiev là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Ukraine đệ đơn kiện 3 nước Đông Âu

Ukraine đệ đơn kiện 3 nước Đông Âu
Ukraine vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới kiện 3 nước Đông Âu

Ukraine vừa đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phản đối Ba Lan, Slovakia và Hungary ra lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine. Kiev coi những hạn chế như vậy là vi phạm nghĩa vụ quốc tế của các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). EU đã chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine vào ngày 15/9 sau khi Kiev tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp siết chặt kiểm soát xuất khẩu sang các quốc gia láng giềng.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 15/9, 3 nước Đông Âu gồm Ba Lan, Hungary và Slovakia đã công bố các biện pháp hạn chế riêng đối với nhập khẩu ngũ cốc Ukraine. Cả Warsaw, Budapest và Bratislava đều khẳng định đang hành động vì lợi ích của nền kinh tế và động thái của họ là để bảo vệ người nông dân trước tình trạng dư thừa sản phẩm.

Nga rút khỏi Hội đồng khu vực biển Barents và châu Âu - Bắc Cực

ngoại trưởng nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

Bộ Ngoại giao Nga vừa thông báo nước này đã quyết định rút khỏi Hội đồng khu vực biển Barents và châu Âu - Bắc Cực (BEAC). Việc Phần Lan chưa tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền Chủ tịch luân phiên BEAC cho Nga vào tháng 10/2023, vi phạm các nguyên tắc chuyển giao và làm gián đoạn các hoạt động chuẩn bị cần thiết. Trong điều kiện đó, Nga buộc phải tuyên bố rút khỏi BEAC.

BEAC được thành lập năm 1993, gồm EU, Đan Mạch, Iceland, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển và Nga, với mục tiêu thúc đẩy ổn định và phát triển bền vững ở khu vực biển Barents.

Trung Quốc kháng cáo phán quyết của WTO

mỹ trung quốc

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 19/9 đã kháng cáo phán quyết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan đến vụ tranh chấp thuế quan với Mỹ. Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ phán quyết của Ban hội thẩm WTO có "sai sót pháp lý".

Trước đó, ngày 16/8, WTO ra phán quyết ủng hộ Mỹ, trong đó kết luận Trung Quốc đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế khi áp đặt thuế bổ sung đối với hàng hóa của Mỹ nhằm đáp trả thuế quan của Washington lên mặt hàng thép và nhôm. Theo Ủy ban Giải quyết Tranh chấp của WTO, mức thuế bổ sung của Trung Quốc là "không phù hợp" với các điều khoản của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại (GATT) năm 1994.

Tổng thống Nga Putin sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc vào tháng 10

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev đã xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 10 để hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình và tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường.

Lần gần nhất ông Putin tới Trung Quốc là tháng 2/2022, ngay trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu. Trước đó, nhà lãnh đạo Nga từng dự Diễn đàn Vành đai và Con đường ở Trung Quốc các năm 2017 và 2019.

Ấn Độ, Canada căng thẳng

Ấn Độ, Canada căng thẳng
Ấn Độ - Canada trục xuất nhà ngoại giao của nhau liên quan đến vụ sát hại nhà lãnh đạo người Sikh

Ngày 18/9 Canada đã trục xuất một nhà ngoại giao Ấn Độ vì cáo buộc nước này liên quan đến vụ ám sát Hardeep Singh Nijjar - nhà lãnh đạo người Sikh quốc tịch Canada gần Vancouver vào tháng 6 năm ngoái. Ấn Độ sau đó bác bỏ cáo buộc là "vô lý", đồng thời trục xuất lại một nhà ngoại giao của Canada vào thứ Ba.

Vụ việc này khiến mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Ottawa và New Delhi vì vấn đề người Sikh tiếp tục xuống thấp. Nijjar ủng hộ việc thành lập một nhà nước Sikh độc lập được hình thành ở các vùng phía bắc Ấn Độ. New Delhi đã cáo buộc Nijjar thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Ấn Độ.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì hoãn kết nạp Thụy Điển vào NATO

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Phát biểu trước thềm cuộc thảo luận diễn ra tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề phê chuẩn Thụy Điển gia nhập NATO, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết Thụy Điển chưa đủ tích cực để có thể đảm bảo vị trí của mình trong liên minh quân sự.

Kể từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên tục yêu cầu Thụy Điển phải hành động tích cực hơn nữa trong việc trấn áp các nhóm người Kurd được quốc gia này liệt vào danh sách khủng bố. Các cuộc biểu tình đốt Kinh Qur’an diễn ra tại quốc gia Bắc Âu này càng làm quá trình thảo luận trở nên chậm chạp hơn.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới đối với Iran

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố trừng phạt cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cùng Bộ Tình báo và An ninh nước này vì liên quan đến vụ bắt giữ trái phép công dân Mỹ. Tài sản của các cá nhân và thực thể trên ở Mỹ sẽ bị phong tỏa và mọi cá nhân cũng như tổ chức tài chính sẽ bị cấm giao dịch với những người này.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết 5 công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được trả tự do để đổi lại việc trao trả tự do cho 5 công dân Iran bị giam giữ ở Mỹ và gỡ bỏ phong tỏa 6 tỷ USD của Iran bị đóng băng ở Hàn Quốc. Theo phía Mỹ, số tiền 6 tỷ USD của Iran vừa được gỡ bỏ phong tỏa sẽ chỉ được sử dụng cho các giao dịch nhân đạo như thực phẩm, thuốc và các sản phẩm nông nghiệp. Mỹ cảnh báo sẽ lại phong tỏa khoản tiền này nếu Iran sử dụng cho mục đích khác.

Xuân An (t/h)