Quốc tế nổi bật: Venezuela dọa cho Đại sứ quán Mỹ mất điện

Quan chức thân cận với Tổng thống Nicolas Maduro dọa sẽ cắt điện Đại sứ quán Mỹ ở Caracas nếu không tuân thủ thời hạn rút nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela.

- Ngày 25/1, ông Roger Stone, người từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị bắt giữ tại Fort Lauderdale, Florida cùng ngày. Ông Stone bị cáo buộc cản trở một vụ kiện pháp lý, đưa ra tuyên bố sai sự thật và mua chuộc nhân chứng.

Ông Roger Stone

- Ngày 25/1, Quân đội Iran bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn ở miền Trung nước này. Tập trận kéo dài 2 ngày tại tỉnh Isfahan. 12.000 binh sỹ sẽ diễn tập các chiến thuật tấn công mới, phù hợp với những thay đổi cơ cấu trong lực lượng bộ binh.

- Cục trưởng Cục Châu Mỹ Latin Bộ Ngoại giao Nga Aleksander Schetinin cho biết: Moskva sẵn sàng tìm cách thiết lập quan hệ giữa hai phe phản đối và ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela nếu có đề nghị. Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov cũng đã nói Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các lực lượng chính trị có thái độ có trách nhiệm.

Ông Aleksander Schetinin

- Ngày 25/1, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun đã tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Seoul Yasumasa Nagamine nhằm trao đổi quan điểm về diễn biến quan hệ song phương, bao gồm những cáo buộc gần đây về việc các máy bay tuần tra của Nhật Bản bay sát tàu hải quân Hàn Quốc.

- Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cho rằng Đức và Pháp đang lấy EU ra làm trò cười với hiệp ước ủng hộ Đức trở thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. "Họ chỉ biết nghĩ đến lợi ích quốc gia của họ. Chắc chắn những đồng minh của chúng ta sẽ không thể tin rằng chúng ta sẽ ngồi im lặng trên bàn và chấp nhận quyết định được đưa ra bởi người khác", ông Conte tuyên bố.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte

- Nhà Trắng đang chuẩn bị dự thảo để Tổng thống Donald Trump tuyên bố tuyên bố tình trạng khẩn cấp cần sử dụng hơn 7 tỷ USD để xây bức tường dọc biên giới phía Nam. Trong khi các cố vấn của Trump vẫn còn bất đồng quan điểm, Nhà Trắng đã lập ra kế hoạch khác mà không cần qua phê duyệt của Quốc hội.

- Quan chức thân cận với Tổng thống Nicolas Maduro dọa sẽ cắt điện Đại sứ quán Mỹ ở Caracas nếu không tuân thủ thời hạn rút nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela. Lời đe dọa trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các nhà ngoại giao quan trọng của Mỹ vẫn sẽ ở lại Venezuela, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Nicolas Maduro yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời Caracas trong vòng 72 giờ tới.

Đại sứ quán Mỹ ở Venezuela

- Trong một bài phát biểu, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã gửi một thông điệp đầy ẩn ý và tinh tế đến các chính trị gia nước này về vấn đề Brexit, với lời kêu gọi hãy cùng đi tìm tiếng nói chung để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Xứ sở sương mù vẫn đang bị nhấn chìm trong cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất trong nửa thế kỷ qua xuất phát từ những bất đồng giữa các chính trị gia về thỏa thuận Brexit. Thậm chí, tương lai của cuộc ly hôn giữa Anh và EU đang trở nên khó đoán định hơn bao giờ hết.

- Một đại diện của tập đoàn công nghệ Google đã liên lạc với Quốc hội Nga rằng trên ứng dụng bản đồ toàn cầu Google Maps, bán đảo Crimea được xác định là một khu vực của nước Nga. Thông tin này được ông Leonid Levin, một nghị sĩ và là thành viên của ủy ban chính sách thông tin của Hạ viện Nga đưa ra.

Bản đồ toàn cầu Google Maps

- Quân đội Syria đã phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa thi thể của một số binh sĩ và thường dân ở quận Al-Amariyah của Palmyra. Theo thông tin từ tỉnh Homs, quân đội Syria đã tìm thấy ngôi mộ tập thể trên khi rà soát qua các khu vực đã được giải phóng xung quanh Al-Amariyah vào tuần này.

 

PV