Quốc tế nổi bật: Yêu cầu Minsk trục xuất Wagner

Ba Lan và các nước vùng Baltic yêu cầu Belarus trục xuất lực lượng Wagner, cảnh báo sẽ đóng cửa biên giới nếu xảy ra "sự việc nghiêm trọng".

4 nước giáp Belarus yêu cầu Minsk trục xuất Wagner

bộ trưởng bộ nội vụ ba lan
Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski.

"Chúng tôi yêu cầu chính quyền ở Minsk lập tức ra lệnh cho tập đoàn Wagner rời khỏi lãnh thổ Belarus, đồng thời người nhập cư trái phép phải rời khu vực biên giới và trở về quốc gia quê hương của họ", Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski cho biết hôm nay.

Phát biểu được ông Kaminski đưa ra trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp ba nước vùng Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia. Trừ Estonia, cả ba quốc gia còn lại đều có biên giới giáp Belarus.

Bộ trưởng Nội vụ Litva Agne Bilotaite nêu hai tiêu chí dẫn tới quyết định đóng cửa biên giới với Belarus, gồm "hành động vũ trang có thể gây mối đe dọa nghiêm trọng với an ninh quốc gia hoặc số lượng người vượt biên tăng vọt".

Giới chức Belarus chưa bình luận về thông tin.

Đại sứ Pháp không rời Niger bất chấp lệnh trục xuất

tong thong phap
Tổng thống Pháp Macron

Tổng thống Pháp Macron tuyên bố đại sứ nước này sẽ không rời Niger, bất chấp những áp lực từ chính quyền quân sự.

"Tôi nghĩ chính sách của chúng ta là đúng đắn. Nó dựa trên sự can đảm của Tổng thống Mohamed Bazoum và cam kết của Đại sứ Pháp đang hiện diện tại đó, bất chấp mọi áp lực và tuyên bố do chính quyền bất hợp pháp đưa ra", Tổng thống Emmanuel Macron nói hôm nay.

Tuyên bố được ông Macron đưa ra trong bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại với các nhà ngoại giao và đại sứ Pháp. Ông xác nhận rằng Đại sứ Pháp Sylvain Itte vẫn ở Niger, dù chính quyền quân sự hôm 26/8 ra lệnh trục xuất và yêu cầu quan chức Pháp rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Tổng thống Nga dự kiến công du nước ngoài

tong thong nga
Tổng thống Vladimir Putin 

Thư ký Báo chí của Tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Peskov, ngày 28/8 cho biết Tổng thống Vladimir Putin lên kế hoạch thực hiện các chuyến công du nước ngoài vào mùa Thu năm nay.

Thư ký báo chí Peskov cũng tái khẳng định cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Đại diện Điện Kremlin không bình luận về khả năng ông Erdogan tới thăm Nga, "bởi vì có những thỏa thuận nhất định về ngày công bố và chúng tôi dự định tuân thủ những thỏa thuận này."

Thủ tướng Libya cách chức Ngoại trưởng 

ngoai truong
Bà Najla El Mangoush

Thủ tướng Libya Abdulhamid Dbeibah vừa cách chức Ngoại trưởng Najla El Mangoush, vì trước đó đã bí mật gặp người đồng cấp Israel Eli Cohen tại Italy. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp giữa bà Mangoush và Ngoại trưởng Israel đã vấp phải sự phản đối trong nước, dẫn tới biểu tình tại một số thành phố của Libya.

Đây là cuộc gặp gây tranh cãi bởi Libya không chính thức công nhận Israel và hiện đa số đảng phái chính trị tại Libya đều ủng hộ cuộc đấu tranh của Palestine. Cuộc gặp giữa bà Mangoush và Ngoại trưởng Israel đã dẫn đến căng thẳng chính trị trong nội bộ Libya.

Nga hạ thấp triển vọng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

nguoi phat ngon
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/8 cho rằng việc con tàu thứ hai từ Ukraine đi dọc theo Hành lang Biển Đen tạm thời không liên quan gì đến triển vọng khôi phục Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Trước đó một ngày, chính quyền Ukraine xác nhận một tàu chở sản phẩm thép tới châu Phi đã rời cảng Odessa của Ukraine thông qua một hành lang "nhân đạo" tạm thời trên Biển Đen. Đây là con tàu thứ hai đi qua hành lang này kể từ khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Trả lời họp báo thường kỳ, ông Peskov tái khẳng định lập trường của Moskva về việc khôi phục thỏa thuận ngũ cốc sẽ tùy thuộc vào khả năng phương Tây thực hiện lời hứa liên quan tới hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính nước Nga.

Iran, Iraq đạt thỏa thuận giải giáp các nhóm vũ trang người Kurd

Người phát ngôn iran
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nêu rõ: “Iran và Iraq đã ký một thỏa thuận, theo đó Iraq cam kết sẽ giải giáp quân ly khai có vũ trang và các nhóm khủng bố bên trong lãnh thổ của mình, xóa bỏ các căn cứ và di chuyển họ tới nơi khác trước ngày 19/9”.

Thông báo không nêu rõ địa điểm các nhóm vũ trang sẽ được di chuyển. Phía Iraq chưa đưa ra bình luận nào.

Lâu nay Iran cáo buộc khu vực tự trị của người Kurd ở miền Bắc Iraq là địa bàn của các nhóm khủng bố thực hiện nhiều vụ tấn công chống lại Cộng hòa Hồi giáo. Quân đội Iran đã triển khai nhiều vụ tấn công đáp trả, gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng.

Ông Zelensky nêu điều kiện tổ chức bầu cử giữa xung đột

tong thong ucraina
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine có thể tổ chức bầu cử giữa lúc xung đột với Nga nếu các nhà lập pháp nước này chấp thuận và phương Tây hỗ trợ chi phí (chi phí để Ukraine tổ chức bầu cử trong thời bình là 5 tỷ hryvnia (135 triệu USD).

Do lệnh thiết quân luật, các cuộc bầu cử hiện không thể diễn ra ở Ukraine. Nhà chức trách đã gia hạn lệnh này sau mỗi 90 ngày và thời điểm hết hạn sắc lệnh tiếp theo là ngày 15/11, sau ngày bỏ phiếu bầu quốc hội thông thường vào tháng 10 và trước cuộc bầu cử tổng thống thường được tổ chức vào tháng 3 năm sau.

Xuân An (t/h)