Quốc tế nổi bật: Yếu tố "thay đổi cuộc chơi"

Một bộ trưởng Ukraine tuyên bố Kiev nắm giữ yếu tố có thể giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga.

Ukraine tuyên bố nắm yếu tố "thay đổi cuộc chơi"

Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine
Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksander Kamyshin. Ảnh: AP

Ông Oleksander Kamyshin, Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine cho biết Ukraine có một số khả năng để phát triển các công nghệ không người lái vì nước này đang tích cực thử nghiệm ở tiền tuyến. Sự chuyển hướng sang các hệ thống không người lái có thể là yếu tố dẫn đến thay đổi lớn trong xung đột khi chi phí cho đạn pháo 155mm tăng gấp 4 lần so với trước xung đột. Ông Kamyshin cho biết, UAV rẻ hơn nhiều. Một chiếc FPV của Ukraine sản xuất có giá là 1.650 USD (hơn 40 triệu đồng). 

Ấn Độ lập căn cứ hải quân mới gần Maldives

Hải quân Ấn Độ
Hải quân Ấn Độ tuyên bố lập căn cứ chiến lược mới gần Maldives

Hải quân Ấn Độ nvừa cho biết, lực lượng này sẽ thiết lập một căn cứ hải quân mới trên đảo Minicoy, cách Maldives khoảng hơn 250km. Đảo Minicoy, nằm ở cực nam của quần đảo Lakshadweep trên Biển Ả-Rập, có vị trí chiến lược. Đây là căn cứ hải quân thứ hai của Ấn Độ ở quần đảo Lakshadweep, góp phần củng cố hơn nữa sự hiện diện quân sự của nước này tại khu vực. Căn cứ mới dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 6/3 và được thiết lập để trở thành một “đơn vị hải quân độc lập”.

Cựu Tổng thống Donald Trump lại giành chiến thắng

Cựu Tổng thống Donald Trump
Cựu Tổng thống Donald Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa dưới hình thức họp kín ở bang Missouri, qua đó ghi thêm một dấu ấn nữa vào “chuỗi 6 trận toàn thắng” kể từ khi bắt đầu bầu cử sơ bộ ngày 5-1 vừa qua. Với 100% số phiếu được kiểm tính đến sáng 3-3, ông Donald Trump được 924 phiếu ủng hộ (tương đương 100%) và tạm thời giành được 51/54 phiếu đại biểu của bang ở miền Trung Tây này.

Điều kiện để ngừng bắn tại Gaza

ngừng bắn tại gaza

Israel đã chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza, với điều kiện phong trào Hồi giáo Hamas phải đồng ý thả những con tin dễ bị tổn thương. Lệnh ngừng bắn cũng sẽ cho phép "sự gia tăng đáng kể" viện trợ nhân đạo vào Gaza, sau khi Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở khu vực này. Một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza đang được cộng đồng quốc tế trông chờ, trong bối cảnh hơn 30.000 người dân Gaza đã thiệt mạng, hàng chục nghìn người khác bị thương và gần 600.000 người chuẩn bị đối mặt với nạn đói.

Ông Shehbaz Sharif đắc cử Thủ tướng Pakistan nhiệm kỳ hai

Ông Shehbaz Sharif
Ông Shehbaz Sharif. Ảnh:Reuters

Quốc hội mới thành lập của Pakistan vừa bầu ông S.Sharif làm Thủ tướng lần thứ hai sau khi tuyên bố ông Sharif giành được 201 phiếu bầu, cao hơn 169 phiếu cần thiết trong Hạ viện. Ông Shehbaz Sharif từng giữ chức vụ Thủ tướng thứ 23 của Pakistan trong giai đoạn từ tháng 4-2022 đến 8-2023. Ông Sharif, 72 tuổi, là em trai của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif, người dẫn đầu chiến dịch bầu cử của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N).

Italia rút hệ thống phòng không khỏi Slovakia

ệ thống phòng không SAMP/T
Hệ thống phòng không SAMP/T. Ảnh:  Wikipedia

Chính phủ Italia đã quyết định sẽ rút hệ thống phòng không SAMP/T khỏi Slovakia, nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine. Italia tạm thời triển khai hệ thống SAMP/T đặt trên mặt đất tới Slovakia vào năm ngoái để thay thế hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất và được chuyển giao cho Ukraine giữa xung đột với Nga.

 

Ông Medvedev: 'Đức đang chuẩn bị gây chiến với Nga'

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev nói Đức đang chuẩn bị gây chiến với Moskva. Ông Medvedev bình luận sau khi  đài RT của Nga, công bố ghi âm dài 38 phút 13 giây, cùng văn bản ghi lời thoại được cho là cuộc trao đổi giữa Tư lệnh không quân Đức Ingo Gerhartz, Cục trưởng Cục tác chiến không quân Frank Graefe và hai chỉ huy cấp cao của lực lượng này diễn ra ngày 19/2.

Trong bản ghi âm, những người tham gia bàn về khả năng chuyển giao tên lửa hành trình tầm xa Taurus KEPD 350 cho Ukraine để nước này tập kích các mục tiêu của Nga. Một trong những mục tiêu được đề cập trong băng ghi âm là cầu Kerch nối giữa bán đảo Crimea với lục địa Nga.

 

Xuân An (t/h)