Quỹ Endurance Capital không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Lộc Trời (LTG)

Nhóm quỹ Endurance Capital vừa bán ra 1,32 triệu cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời, qua đó, không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Lộc Trời.
Tập đoàn Lộc Trời
 Tập đoàn Lộc Trời là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo trực tiếp sang các thị trường khó tính như châu Âu và Nhật Bản.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã cổ phiếu LTG – sàn UPCoM) đã có thông báo về việc nhóm cổ đông lớn thuộc quỹ Endurance Capital đã bán ra 1,32 triệu cổ phiếu LTG.

Cụ thể, Endurance Capital Vietnam I Limited đã bán ra 784.740 cổ phiếu LTG và Endurance Capital Vietnam II S.A. SICAV-RAIF bán ra 535.260 cổ phiếu LTG. Sau giao dịch, tổng số lượng cổ phiếu LTG được nhóm quỹ Endurance Capital nắm giữ chỉ còn hơn 4,12 triệu đơn vị, tương đương 4,09% vốn điều lệ Tập đoàn Lộc Trời. Qua đó, nhóm quỹ Endurance Capital không còn là cổ đông lớn tại Tập đoàn Lộc Trời.

Tập đoàn Lộc Trời có lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất thuốc bảo vệ cây trồng, kinh doanh hóa chất, hạt giống, bao bì giấy và chế biến gạo phục vụ xuất khẩu. Tập đoàn Lộc Trời hiện chiếm hơn 20% thị phần thuốc bảo vệ thực vật và là nhà phân phối hạt giống lớn thứ 2 tại Việt Nam. Tập đoàn này cũng là một trong số ít các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo trực tiếp sang các thị trường khó tính như châu Âu và Nhật Bản.

Xét về hoạt động kinh doanh, luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Lộc Trời ghi nhận doanh thu thuần 10.249 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng chỉ đạt 17 tỷ đồng, giảm 92% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi ròng của tập đoàn nông nghiệp này bị thu hẹp đáng kể do giá vốn hàng bán tăng mạnh cùng với đó là áp lực từ lãi vay và biến động tỷ giá.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, doanh thu từ mảng lương thực của Tập đoàn Lộc Trời dự kiến sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong quý 4/2023 và đầu năm 2024 nhờ được hưởng lợi từ giá gạo tăng cao và thu hoạch vụ Đông Xuân.

Giá lúa gạo thế giới dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao dưới tác động của hiện tượng El Nino và một số quốc gia siết chặt xuất khẩu lương thực. Đây sẽ là yếu tố thuận lợi để Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục đạt được các hợp đồng xuất khẩu gạo lớn trong nửa cuối năm nay.

Giá cổ phiếu LTG Tập đoàn Lộc Trời
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LTG của Tập đoàn Lộc Trời từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Lộc Trời (LTG) xây liên kết sản xuất 300.000 ha với mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn lúa/năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo nâng diện tích gieo trồng vụ lúa Thu Đông ở Đồng bằng sông Cửu Long lên thêm 50.000 ha để tận dụng thời cơ từ giá gạo và nhu cầu tiêu thụ gạo tăng. Điều này có thể thúc đẩy nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tăng và đem lại cơ hội cho mảng thuốc bảo vệ thực vật vốn có biên lợi nhuận cao của Tập đoàn Lộc Trời. Mảng thuốc bảo vệ thực vật

Trong một diễn biến có liên quan, đầu tháng 11/2023, Tập đoàn Lộc Trời đã ký kết loạt biên bản ghi nhớ (MOU) với đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh An Giang, Kiên Giang, và Sóc Trăng về việc triển khai vùng nguyên liệu liên kết sản xuất lúa trên 300.000 ha, cũng như với nhiều đại diện hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tại các địa phương.

Qua đó, hình thành chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo chất lượng cao với mục tiêu sản xuất 5 triệu tấn lúa/năm, tương đương hơn 2 triệu tấn gạo và phụ phẩm/năm kể từ năm 2024 trở đi.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Lộc Trời đã ký kết với các đối tác trong nước và ngoài nước như Hopestone Group Pte Ltd (Singapore) và Quan Yi Agri Group Limited (Hồng Kông, Trung Quốc) để xuất khẩu trực tiếp trên 100.000 tấn gạo và cấp hàng cho hàng loạt các đối tác xuất khẩu khác.

Quỳnh Trang