Ráo riết truy tìm "Bệnh nhân số 0" - Người khiến virus Covid-19 lây lan ra toàn cầu

Giới chức y tế toàn cầu đang ráo riết tìm kiếm "Bệnh nhân số 0" - người đã lan truyền virus Covid-19 ra toàn cầu thông qua một hội nghị tại khách sạn Singapore Grand Hyatt hồi cuối tháng 1/2020. Sự kiện này được nhiều chuyên gia nhìn nhận gợi nhớ đến "siêu lây nhiễm" lúc dịch SARS bùng phát tại khách sạn Metropole Hồng Kông năm 2003.

Khi các vũ công đang biểu diễn điệu múa lân được dàn dựng công phu trong phòng hội nghị của khách sạn nổi tiếng hàng đầu Singaopre Grand Hyatt, nhiều nhân viên của hãng phân tích thị trường khí đốt Servomex của Anh đã chụp ảnh về điệu múa mà họ nghĩ sẽ mang lại may mắn trong năm mới. Không ai nghĩ rằng hội nghị bán hàng của Servomex diễn ra trong hai ngày 20 – 21/1/2020 tại Grand Hyatt với sự tham dự của hơn 100 người đến từ các khu vực khác nhau trên toàn cầu lại là khởi nguồn cho một chuỗi tai hoạ mang quy mô toàn cầu.  

"Bệnh nhân số 0"

Ba tuần sau kể từ ngày hội nghị kết thúc, khi những người tham dự đã lên các chuyến bay và quay trở về văn phòng của họ nằm rải rác trên toàn cầu, giới chức y tế trên toàn cầu đang ráo riết tìm kiếm truy tìm ai là người đã mang mầm bệnh vào hội nghị để rồi sau đó virus Covid-19 lây lan đến 5 quốc gia, gồm Malaysia, Anh, Pháp, Hàn QuốcTây Ban Nha, khiến ít nhất 10 người bị lây nhiễm. Người mang mầm bệnh vào hội nghị được đặt danh là “Bệnh nhân số 0” – thuật ngữ y học để chỉ người đầu tiên mắc bệnh.

Dịch virus Covid-19 tại Singapore
Hội nghị khách hàng của hãng Servomex tại Singapore đã trở thành khởi điểm lây lan virus Covid-19 ra toàn cầu

Các chuyên gia y tế cho biết việc tìm kiếm “Bệnh nhân số 0” rất quan trọng bởi điều này giúp truy tìm tất cả những người có khả năng nhiễm bệnh trước khi dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, nhiều ngày đã trôi qua và danh tính của “Bệnh nhân số 0” vẫn là một bí ẩn. Ông Dale Fisher, Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó Bùng phát dịch toàn cầu thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết các hoạt động phòng chống dịch trở nên kém hiệu quả khi vẫn chưa thể xác định ai là “Bệnh nhân số 0”.

Giới chức ban đầu nghi ngờ những người Trung Quốc, trong đó có 1 người đến từ thành phố Vũ Hán – tâm điểm của dịch virus Covid-19 là nguồn mang mầm bệnh. Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng Servomex cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy nhóm người Trung Quốc này âm tính với virus.

Ông Dale Fisher và các chuyên gia khác đã ví hội nghị khách hàng của Servomex với sự kiện “siêu lây nhiễm” tại khách sạn Metropole của Hồng Kông hồi năm 2003 khi một bác sĩ Trung Quốc mắc virus SARS đã lây bệnh cho ít nhất 23 người tại khách sạn và từ đó virus SARS ra khắp thế giới. Dữ liệu của WHO cho thấy ít nhất 4.000 ca trong tổng số hơn 8.000 người nhiễm virus SARS trên toàn cầu có liên quan đến việc vị bác sĩ Trung Quốc nghỉ lại tại khách sạn Metropole.

Virus Covid-19 lây lan ra toàn cầu

WHO đã mở một cuộc điều tra về sự lây nhiễm dịch virus Covid-19 tại hội nghị của Servomex và cho biết vẫn còn "quá sớm" để nói đây là một sự kiện "siêu lây nhiễm".

Hơn một tuần sau hội nghị, ca nhiễm virus Covid-19 đầu tiên được xác định tại Malaysia. Với thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày, những người mang virus có thể đã lây nhiễm cho người khác trước khi phát bệnh. Hãng Servomex cho biết đã ngay lập tức thông qua "các biện pháp mở rộng" để ngăn chặn virus và bảo vệ nhân viên cũng như cộng đồng, bao gồm cách ly toàn bộ 109 người tham dự hội nghị, trong đó có 94 người đến từ nước ngoài và đã rời Singapore.

Tuy nhiên, dịch virus Covid-19 đã lan rộng. Hai nhân viên người Hàn Quốc của Servomex phát bệnh sau khi ăn chung bữa buffet với bệnh nhân Malaysia nêu trên. Bênh nhân Malaysia cũng đã lây virus sang mẹ vợ và chị gái. Ba trong số những người Singapore tham dự hội nghị cũng dương tính với virus.

Chuyến bay có bệnh nhân nhiễm virus Covid-19
Vị doanh nhân quốc tịch Anh nhiễm virus Covid-19 từ hội nghị tại Singapore đã trở về nước trên chuyến bay với 105 hành khách

Các ca nhiễm virus Covid-19 sau đó bắt đầu xuất hiện ở châu Âu. Một doanh nhân tham dự hội nghị mang quốc tịch Anh sau khi rời khỏi Singapore đã đến một khu trượt tuyết tại Pháp, khiến ít nhất 5 người tại đây bị lây. Một ca nhiễm khác liên quan người này cũng được ghi nhận ở Tây Ban Nha. Vị doanh nhân nói trên đã quay trở về Anh trên chuyến máy bay có 105 hành khách. Đầu tuần này, giới chức Anh đã thông báo phát hiện thêm 4 người lây nhiễm có liên quan khi vị doanh nhân này.

Ở Singapore, giới chức nước này đang nỗ lực để theo dõi những ca lây nhiễm mới tại đây, với nhiều người không liên quan gì tới các ca nhiễm trước đó. Ban quản lý khách sạn Grand Hyatt cho biết họ đã tẩy trùng khách sạn, theo dõi chặt chẽ các nhân viên cũng như khách lưu trú nhưng không biết những người tham dự hội nghị trên đã bị nhiễm bệnh "như thế nào, ở đâu hay khi nào". Các vũ công biểu diễn múa lân tại sự kiện cho hay họ hoàn toàn khỏe mạnh.

"Mọi người đoán rằng đó là một người tham dự cuộc họp, nhưng cũng có thể là một nhân viên vệ sinh, đó cũng có thể là một bồi bàn", Paul Tambyah, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Quốc gia Singapore, nói. Ông Paul Tambyah khẳng định việc tìm ra “Bệnh nhân số 0” rất quan trọng để xác định các “chuỗi lây nhiễm” tiềm tàng khác.

Tại Seoul (Hàn Quốc), văn phòng của hãng Servomex đã phải đóng cửa và toàn bộ nhân viên được yêu cầu làm việc tại nhà. Ban quản lý toà nhà đặt văn phòng của Servomex cho biết một người nhiễm virus Covid-19 đã từng tới đây. Nhiều người trong toà nhà lo lắng có thể đã dùng chung thang máy hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh.

Thời gian có thể sắp hết và Bộ trưởng Y tế Singapore Kenneth Mak cho hay chính phủ sẽ tiếp tục cố gắng xác định người mang virus đầu tiên cho đến khi dịch bệnh chấm dứt, nhưng việc này ngày càng khó khăn hơn. Tính đến hết ngày 14/2, đã có 67.100 người nhiễm và 1.526 ca tử vong do virus Covid-19; trong đó, Singapore có 67 ca nhiễm bệnh.

Quang Đặng (Tổng hợp)