Sau 11 năm chờ đợi, HoSE quyết tâm đưa hệ thống KRX vào vận hành cuối năm nay

Lãnh đạo HoSE vừa cho biết sẽ có biện pháp xử lý các công ty chứng khoán không đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống KRX để đưa hệ thống này vào vận hành cuối năm nay.
Hệ thống KRX
Hệ thống KRX đã được HoSE phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) nghiên cứu triển khai kể từ năm 2012

Chiều hôm nay, tại trụ sở của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE), đã diễn ra cuộc họp giữa các thành viên thị trường chứng khoán Việt Nam về kế hoạch triển khai dự án công nghệ thông tin KRX.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Việt Hà - Quyền Chủ tịch HoSE, cho biết tỷ lệ kiểm thử hệ thống KRX ở các thành viên thị trường còn thấp, mới có 25/76 công ty chứng khoán hoàn thành kiểm thử 100% chức năng. Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC), việc này gây lo ngại cho các đơn vị tổ chức kiểm thử.

Quyền Chủ tịch HoSE cũng cho biết Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) đang làm việc với cả HoSE và HNX để chỉnh sửa pháp lý, cố gắng khớp để pháp lý phù hợp với thời gian triển khai hệ thống mới.

Theo kế hoạch, hệ thống KRX sẽ chính thức được vận hành vào tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, dự kiến các tính năng mới sẽ chưa được triển khai đầy đủ ngay lập tức, hệ thống KRX sẽ vận hành với các tính năng cơ bản và các tính năng mới sẽ được triển khai từng bước theo lộ trình. 

Lộ trình triển khai hệ thống KRX
Lộ trình dự kiến triển khai hệ thống KRX trên thị trường chứng khoán Việt Nam

“Bộ Tài chính chỉ đạo quyết tâm đưa hệ thống KRX đi vào vận hành trong cuối năm nay. Nếu các thành viên thị trường, công ty chứng khoán không sẵn sàng thì sẽ có biện pháp xử lý chứ không thể chờ công ty chứng khoán được. Nếu công ty chứng khoán không sẵn sàng thì chủ đầu tư là HoSE vẫn sẽ đi tiếp, thiệt hại sẽ là của các công ty chứng khoán”, bà Hà nhấn mạnh.

Đầu năm nay, tham dự Lễ đánh cồng đầu Xuân Quý Mão 2023 tại HoSE, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã nhấn mạnh: "HoSE cần vận hành hệ thống KRX theo đúng tiến độ của dự án, đảm bảo vận hành thị trường một cách liên tục, hiệu quả; phối hợp triển khai cơ cấu lại thị trường chứng khoán, tập trung ổn định thị trường; tăng cường công tác giám sát, đảm bảo thị trường an toàn và minh bạch; tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam hoàn thiện các quy chế, quy trình hoạt động...".

Xem thêm: "Hé lộ thông tin việc VinFast bán 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 USD/cổ phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hệ thống KRX là hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, được HoSE ký kết với Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) vào năm 2012. Dự án này nhằm nâng cấp công nghệ hệ thống và cơ sở hạ tầng của sàn giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Vì nhiều lý do khách quan như dịch bệnh kéo dài, tính chất phức tạp do gói thầu quá lớn… nên việc đưa hệ thống KRX đi vào hoạt động chưa diễn ra như kế hoạch trước đây.

Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: Giao dịch trong ngày (T+0), bán khống (short selling), rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: Thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

Quỳnh Trang