"Siêu" dự án bauxite 2,3 tỷ USD của Hoá chất Đức Giang (DGC) có thể nhận giấy phép đầu tư trong năm nay

Theo KBSV, Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC) hiện đã nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng của việc triển khai dự án khai thác bauxite tại tỉnh Đắk Nông và đang chờ Chính phủ phê duyệt cơ chế đặc thù cho dự án.
Dự án bauxite Hoá chất Đức Giang
Dự án Bauxite - Nhôm của Hoá chất Đức Giang tại tỉnh Đắk Nông dự kiến có tổng mức đầu tư lên tới 57.000 tỷ đồng.

Vừa qua, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoá chất Đức Giang (mã cổ phiếu DGC - sàn HoSE) cho biết tập đoàn hiện tự tin về việc Nhà máy Xút Chất dẻo Nghi Sơn tại Khu công nghiệp Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) sẽ được khởi công trong tháng 6/2024.

Tổng mức đầu tư của dự án này dự kiến ở mức 12.000 tỷ đồng; trong đó, mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 10.000 tỷ đồng. Qua đó, trở thành dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Hoá chất Đức Giang. Sản phẩm chính của dự án này gồm xút (NaOH), nhựa PVC, axit HCL, chất xử lý nước PAC…

Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp Hoá chất Đức Giang thâm nhập lĩnh vực kinh doanh xút đầy tiềm năng và đồng thời cũng là bước chuẩn bị cho tập đoàn hoàn thành chuỗi giá trị sản xuất với đại dự án Bauxite - Nhôm tại tỉnh Đắk Nông trong dài hạn.

Dự kiến Hoá chất Đức Giang sẽ không cần huy động nợ vay mà sẽ sử dụng lượng tiền mặt có sẵn để tài trợ cho dự án này.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, dự án Nhà máy Xút Chất dẻo Nghi Sơn có thể sẽ hoàn thành trong quý 3/2025 và đạt công suất tối đa ngay trong quý 4/2025. Qua đó, dự án này kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 2.400 tỷ đồng doanh thu và 480 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tương đương khoảng 15% tổng doanh thu và 13% tổng lợi nhuận gộp của Hoá chất Đức Giang trong năm 2026.

Về tiềm năng triển khai dự án Bauxite - Nhôm tại tỉnh Đắk Nông, theo hãng chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), Hoá chất Đức Giang hiện đã nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng và đang chờ chỉ đạo của Chính phủ về việc ban hành cơ chế đặc thù cho dự án.

Trước đó, hồi giữa năm 2022, UBND tỉnh Đắk Nông đã đồng ý cho Hoá chất Đức Giang nghiên cứu, khảo sát vị trí mỏ bauxite tại huyện Tuy Đức và huyện Đắk Song, đặt nhà máy chế biến alumin tại huyện Đắk Song.

Giá cổ phiếu DGC Hoá chất Đức Giang
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu DGC của Hóa chất Đức Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hoá chất Đức Giang (DGC): Chào mẫu pin lithium đến Hàn Quốc, EU,... có thể M&A thêm mảng P4" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Quy mô khai thác dự án này dự kiến khoảng 14,4 triệu tấn quặng bauxit/năm, và 3 nhà máy tuyển quặng sẽ được xây dựng với công suất 5,8 triệu tấn quặng tinh/năm. Tổng mức đầu tư của cả hai giai đoạn là 57.000 tỷ đồng (tương đương 2,3 tỷ USD). Ước tính dự án đóng góp hơn 4.800 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh Đắk Nông hàng năm khi đi vào hoạt động.

Theo Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt hồi tháng 7/2023, quy hoạch khai thác bauxite tối đa là 118 triệu tấn nguyên liệu/năm.

Quy hoạch cũng nêu rõ, trong giai đoạn 2021 - 2030, việc thăm dò, khai thác bauxite phải gắn với chế biến sâu (ít nhất là với sản phẩm nhôm). Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thăm dò, khai thác phải có năng lực thực hiện dự án từ thăm dò đến chế biến sâu, sử dụng công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại và bảo vệ môi trường.

KBSV hiện nhận định, Hoá chất Đức Giang sẽ sớm được kí kết biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Đắk Nông, hướng tới việc nhận giấy phép đầu tư trong năm 2024 và có thể khởi công xây dựng dự án ngay trong năm 2025. Tuy nhiên, thời gian xây dựng dự án có thể lên tới từ 3 - 4 năm trước khi đóng góp vào kết quả kinh doanh của tập đoàn này.

Duy Quang