SK Group có thể đầu tư tiếp 1 tỷ USD vào Vingroup

Giá trị của thương vụ đầu tư là 1 tỷ USD và được thực hiện thông qua SK South East Asia Invesment. Thời gian dự kiến là vào tháng 4 năm nay.

Hãng thông tấn Bloomberg đã dẫn nguồn thông tin từ Maeil Business của Hàn Quốc cho biết tập đoàn SK Group đã quyết định mua lượng cổ phần của Tập đoàn Vingroup (Việt Nam).

Giá trị của thương vụ đầu tư là 1 tỷ USD và được thực hiện thông qua SK South East Asia Invesment. Thời gian dự kiến là vào tháng 4 năm nay.

Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup tổ chức lấy kiến cổ đông về việc chào bán cổ phần riêng lẻ lên tới 250 triệu cổ phiếu. Giá chào bán trên 100.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị huy động tối thiểu 25.000 tỷ đồng. Mức giá phát hành cụ thể sẽ do Hội đồng quản trị quyết định.

Vingroup cho biết, mục đích của đợt tăng vốn nhằm bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu đầu tư góp vốn cho các công ty con, thanh toán các khoản nợ gốc và lãi vay đến hạn, bổ sung nguồn vốn lưu động và nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh của Vingroup trên thị trường.

Cụ thể, Vingroup dự kiến rót 6.000 tỷ góp vốn vào Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (3.000 tỷ), Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất Vinsmart (2.000 tỷ), Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ VinTech (1.000 tỷ). Vingroup dành 10.000 tỷ để trả các khoản gốc và lãi vay trong năm 2019. 9.000 tỷ đồng còn lại dùng cho các hoạt động kinh doanh và cấp vốn ngắn hạn cho tập đoàn và các công ty con.

Về thời điểm chào bán, Vingroup dự kiến thực hiện trong 3 quý cuối năm 2019, tuỳ quyết định của Hội đồng quản trị. 

SK Group là tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực lớn như dược phẩm, viễn thông, giải trí, dầu khí, bất động sản, khách sạn và trung tâm thương mại... Đây là tập đoàn từng đầu tư vào mạng viễn thông S-Fone tại Việt Nam thông qua công ty con SK Telecom vào những thập niên trước trong dự án hợp đồng hợp tác kinh doanh (BBC) với công ty Viễn thông Sài Gòn (SPT Telecom), nhưng mạng này sau đó thất bại. 

SK Group cũng là cổ đông lớn tại Masan Group với 9,45% vốn cổ phần thông qua mua lại 109 triệu cổ phiếu MSN với giá 100.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 11 năm ngoái. Tổng giá trị giao dịch này khoảng 470 triệu USD (11.000 tỉ đồng).

Thanh Xuân (t/h)