Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối giao thương

Ngày 26/10, Cơ quan Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia phối hợp Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Phòng Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia 2023 tại Phnom Penh, Campuchia.
Thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia
Hội nghị Thúc đẩy dẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia 2023 là dịp để doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư, kết nối giao thương tại thị trường của nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng phát triển

Tham dự sự kiện, về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội Việt Nam Phạm Văn Thắng. Phía Campuchia có: Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Nam Lynal, Tổng Thư ký Phòng Thương mại Campuchia Nguon Mengtech; cùng khoảng 200 đại biểu của hai nước Việt Nam và Campuchia.

Tăng cường hợp tác toàn diện cùng có lợi giữa Việt Nam - Campuchia

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Tăng cường hợp tác toàn diện cùng có lợi, trong đó có hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của cả hai quốc gia.

Hội nghị Thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia 2023 là diễn đàn có nhiều ý nghĩa, giúp cho doanh nghiệp hai nước tìm hiểu cơ hội kinh doanh, đầu tư, kết nối giao thương tại thị trường của nhau, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển.” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị Thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia 2023

Chia sẻ quan điểm với đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Nam Lynal đánh giá cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Campuchia và Việt Nam thời gian qua.

Tôi tin tưởng Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia ký hồi tháng 6/2023 sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương. Thỏa thuận này sẽ giúp hai nước đạt được những mục tiêu do lãnh đạo cấp cao đã đề ra.”- ông Nam Lynal nhận định.

Khai thác tiềm năng, thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia

Tại hội nghị, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam cho rằng, Việt Nam và Campuchia đều xuất phát từ kinh tế nông nghiệp, thế mạnh là nông nghiệp, nên có thể đầu tư, hỗ trợ nhau thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến hàng nông sản để sản phẩm nông nghiệp của hai nước sẽ trở thành chuỗi cung ứng cung cấp cho thị trường khu vực và thế giới. Chính sách phát triển nông nghiệp hiện nay cũng là một trong những ưu tiên của Chính phủ Campuchia và là thế mạnh của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Việt Nam.

Hiện nay, cả hai nước đang nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế. Dự báo năm 2023, tăng trưởng GDP của Campuchia sẽ đạt khoảng 5,6%, và Việt Nam sẽ đạt khoảng 5%, nằm trong top các nước tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực ASEAN. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đã đạt 10,57 tỷ USD.

Thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia
Việt Nam và Campuchia đang nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế, dự báo năm 2023, tăng trưởng GDP của Campuchia sẽ đạt khoảng 5,6%, và Việt Nam sẽ đạt khoảng 5%, nằm trong top các nước tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực ASEAN

Tuy kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia 9 tháng đầu năm 2023 có suy giảm cùng với suy giảm chung của thương mại toàn cầu, nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam và Campuchia đều rất khả quan. Dự báo của các thể chế tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB đều đánh giá tăng trưởng GDP năm 2024 của Campuchia sẽ đạt trên 6% và Việt Nam trên 5,5%.

Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tăng cường hợp tác, thúc đẩy giao thương, khai thác tiềm năng thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước. Đặc biệt, việc Chính phủ Việt Nam và Campuchia đã ký Hiệp định Thương mại biên giới và Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giai đoạn 2023-2024, cùng với việc Chính phủ Campuchia ban hành Nghị định triển khai thực hiện Luật Đầu tư mới, các hiệp định hai bên đã ký kết như Bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và lao động, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần… sẽ là những cơ sở thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản, xây dựng, hạ tầng, du lịch, dịch vụ thương mại, nhất là thương mại biên giới.

Đóng góp tham luận tại hội nghị, ông Leng Rithy, Trưởng Văn phòng đại diện Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tại Campuchia cho rằng, yếu tố quyết định và cần được quan tâm ưu tiên đầu là đầu tư về con người. Tại Campuchia, các nhà đầu tư cần chuẩn bị nguồn nhân lực có khả năng giao tiếp song ngữ Việt-Khmer, am hiểu về phong tục tập quán của nhân dân hai nước và nắm vững những quy định của luật pháp Campuchia.

"Việc đầu tư mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, tạo ra công ăn việc làm giúp người dân có thu nhập, có cuộc sống ngày càng ấm no. Khi thuần phong mỹ tục của người dân nơi dự án đầu tư được tôn trọng và tình hữu nghị giữa hai quốc gia được gìn giữ thì dự án đó sẽ thành công và không ngừng phát triển”, ông Leng Rithy chia sẻ kinh nghiệm.

Hội nghị thúc đẩy hợp tác thương mại và kết nối giao thương Việt Nam - Campuchia 2023 là một hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm sản phẩm kinh tế - quốc phòng Việt Nam - Campuchia 2023, diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh từ ngày 25 đến 29/10/2023.

Huyền My