Thi công vượt tiến độ, lãi ròng năm nay của công ty Lizen (LCG) ước tăng 19%

Công ty Lizen (mã cổ phiếu LCG) hiện đang tập trung nguồn lực thi công hai dự án trọng điểm, thuộc nhóm dự án thành phần Cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, có dự án đã vượt đáng kể tiến độ cam kết với chủ đầu tư.
Công ty Lizen
Công ty Lizen là doanh nghiệp xây lắp niêm yết hưởng lợi trực tiếp từ việc Chính phủ đẩy mạnh phát triển công trình giao thông thời gian qua.

Theo ước tính mới đây của hãng chứng khoán FPT Securities (FPTS), lượng công việc chưa thực hiện (blacklog) chuyển từ năm 2023 sang năm 2024 của Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG - sàn HoSE) đạt 5.120 tỷ đồng, cao gấp 2,7 lần so với doanh thu xây dựng năm 2023 của doanh nghiệp này.

Năm nay được đánh giá là giai đoạn thi công trọng điểm đối với công ty Lizen khi các khó khăn lớn nhất trong công tác triển khai dự án như thiếu nguyên vật liệu, giải phóng mặt bằng… đều đã được giải quyết trong 2 năm vừa qua. Đồng thời, các dự án quan trọng trong danh mục triển khai của công ty đều có kế hoạch bàn giao trong năm 2025.

Đáng chú ý, hai dự lớn nhất của công ty Lizen, gồm dự án XL-01 Vân Phong - Nha Trang và dự án XL -02 Vũng Áng – Bùng, vốn chiếm 62% tổng giá trị hợp đồng ký mới trong năm 2023, đang đạt tiến độ thi công khá tốt.

Tính tới 31/01/2024, sản lượng gói thầu XL-01 Vân Phong - Nha Trang đã đạt 37%, vượt 3% sản lượng công ty Lizen cam kết với chủ đầu tư, theo FPTS.

Doanh thu công ty Lizen
Tăng trưởng doanh thu xây dựng của công ty Lizen trong giai đoạn 2017 - 2023. (Nguồn: Công ty Lizen, FPTS)

Với năng lực thi công tốt và đã có kinh nghiệm thực hiện các dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, FPTS dự báo doanh thu năm nay của công ty Lizen sẽ tăng trưởng 30% so với năm 2023, đạt 2.640 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ thực hiện 52% backlog đầu năm.

Biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này dự kiến sẽ đạt mức 14,6%, giảm nhẹ so với mức cao kỷ lục năm ngoái, chủ yếu do tăng tỷ trọng các dự án không nằm trong cơ chế áp dụng Nghị quyết 106/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ, khiến chi phí nguyên vật liệu tại một số dự án tăng lên.

Theo đó, mức lãi ròng năm nay của công ty Lizen dự báo tăng 19%, đạt 142 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu LCG Công ty Lizen
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu LCG của Công ty Lizen từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Công ty Lizen (LCG): Hưởng lợi từ đầu tư công, biên lãi gộp mảng xây lắp lên cao nhất lịch sử" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, doanh thu ký mới của công ty Lizen được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tích cực trong bối cảnh Chính phủ xác định năm 2024 là năm tăng tốc đầu tư công với tổng giá trị lên đến 657.000 tỷ đồng, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%.

Bên cạnh đó, công ty Lizen đang sở hữu cấu trúc tài chính lành mạnh. Tính đến cuối năm 2023, công ty này chỉ phát sinh dư nợ vay 670 tỷ đồng; trong đó, 22,5% là nợ dài hạn. Tỷ lệ nợ vay/ Vốn chủ sở hữu đạt 26,2% - thuộc nhóm những doanh nghiệp xây lắp có tỷ lệ nợ vay thấp nhất ngành. Điều này tạo dư địa huy động vốn lớn cho công ty Lizen khi cần tham gia các dự án quy mô lớn.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 20/3, thị giá cổ phiếu LCG đạt 13.400 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang