Thương mại song phương Việt Nam - Slovenia tăng trưởng từ 15% - 20%/năm

Kể từ khi Hiệp định EVFTA chính thức đi vào thực thi, tăng trưởng thương mại song phương giữa Việt Nam và Slovenia luôn đạt mức cao từ 15% đến 20%/năm.

Ngày 09/10/2023, tại Ljubljana, Slovenia đã diễn ra Khóa họp lần thứ ba của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Slovenia, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao và các vấn đề châu Âu Slovenia Tanja Fajon. Đây là sự kiện quan trọng và là cơ hội để hai Bên trao đổi về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng trong thời gian tới, thể hiện quyết tâm tăng cường thúc đẩy hợp tác song phương trên lĩnh vực kinh tế thương mại giữa hai nước.

Tham dự Khoá họp, phía Slovenia có các quan chức thuộc các Bộ: Bộ Ngoại giao và các vấn đề châu Âu; Bộ Nông - Lâm - Thực phẩm; Bộ Cơ sở hạ tầng; Bộ Kinh tế, du lịch và thể thao; Bộ Truyền thông số, đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Slovenia. Phía Việt Nam có sự tham dự của đại diện một số Bộ ngành, ông Nguyễn Trung Kiên - Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia cùng, và đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Công Thương.

thương mại Slovenia
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và các thành viên phía Việt Nam tham dự Khóa họp lần thứ ba của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Slovenia.

Thương mại song phương tăng hơn 12 lần sau 10 năm

Tại phiên họp, hai Bên đã nghiêm túc rà soát công tác triển khai các hoạt động hợp tác song phương kể từ khóa họp UBLCP lần thứ hai năm 2019.

Trong bối cảnh quan hệ chính trị, ngoại giao, giữa hai nước đang duy trì đà phát triển hết sức tốt đẹp, hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, về thương mại song phương, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng hơn 12 lần, từ 46,1 triệu USD (năm 2012) lên trên 573 triệu USD (năm 2022).

Đặc biệt, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) chính thức đi vào thực thi, tăng trưởng thương mại song phương giữa hai nước luôn đạt mức cao từ 15% đến 20%/năm.

Tuy nhiên, hai Bên cũng thẳng thắn cho rằng hợp tác kinh tế thương mại song phương, dù đã đạt những bước phát triển tích cực trong thời gian qua, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu, cũng như quan hệ hợp tác tốt đẹp của hai nước trong suốt gần 30 năm qua.

Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống, hai Bên đã trao đổi tích cực những định hướng mới trong các lĩnh vực hợp tác cùng quan tâm như: vận tải - logistics; nông nghiệp công nghệ cao; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển công nghệ số; phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu và hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Du lịch cũng là lĩnh vực được hai Bên quan tâm thúc đẩy trong thời gian tới, bởi hai nước đều được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tươi đẹp cùng với nền văn hóa đặc sắc, lâu đời và là địa điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu trên thế giới.

Phía Slovenia bày tỏ mong muốn tạo sự kết nối trực tiếp giữa các cảng biển Việt Nam với cảng Koper của Slovenia, một trong những cảng có vị trí địa lý chiến lược và là Trung tâm logistics hàng đầu tại châu Âu nói chung và khu vực Adriatic nói riêng. Thông qua kết nối này, với thế mạnh về cảng biển và logistics Slovenia có thể trở thành cầu nối gần hơn, nhanh hơn và chi phí hợp lý hơn cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường EU, nhất là các nước Đông Âu và Trung Âu. Ngược lại, Việt Nam có thể trở thành cửa ngõ giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương - là các thị trường Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA.

Hai Bên cũng nhất trí tiếp tục duy trì mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, tăng cường trao đổi tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. thường xuyên trao đổi các chuyến thăm chính thức, đặc biệt là trong năm 2024 khi Việt Nam và Slovenia sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Kết thúc phiên họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Slovenia đã cùng nhau ký Biên bản khóa họp lần III Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Slovenia trước sự chứng kiến của đại diện hai nước và cơ quan báo chí của Slovenia.

bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Slovenia ký Biên bản Khóa họp.

Trao đổi với báo chí sở tại sau cuộc họp UBLCP, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, hai Bên đang đứng trước nhiều cơ hội mới cũng như thách thức mới, do đó hai Bên cần tiếp tục phát huy cơ chế UBLCP, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu trong đó có Slovenia, đồng thời Slovenia cần thúc đẩy để sớm hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA, thông qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước có thể đầu tư và hợp tác đầu tư vào thị trường của nhau.

Việt Nam cũng nhìn nhận Slovenia là quốc gia có các thành công nổi bật trong lĩnh vực công nghệ cao, thương mại và dịch vụ số, chuyển đổi năng lượng, đây là những lĩnh vực có thể đầu tư, hợp tác đầu tư trong tương lai, và mong muốn các nhà đầu tư Slovenia sớm tới Việt Nam để tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công Thương đã được phía Bạn hoan nghênh và khẳng định sẽ sớm cùng nhau thực hiện trao đổi, thúc đẩy hợp tác.

Kết nối hợp tác doanh nghiệp hai nước

Ngay sau Khóa họp UBLCP, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam và Phòng thương mại và công nghiệp Slovenia đã phối hợp tổ chức Bàn tròn đối thoại doanh nghiệp.

Tại sự kiện, doanh nghiệp hai nước đã có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu và kết nối B2B nhằm trao đổi về khả năng hợp tác và đầu tư giữa hai nước, tận dụng kết quả các cam kết ưu đãi của EVFTA. Thông qua việc trao đổi thực chất và hiệu quả nhiều doanh nghiệp đã tìm được đối tác hợp tác kinh doanh ngay tại sự kiện.

kết nối
Bàn tròn đối thoại doanh nghiệp Việt Nam và Slovenia.

Tận dụng hiệu quả các cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Cũng trong ngày 9/10/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp song phương với ông Matjaž Han- Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia.

Hai Bộ trưởng thống nhất cho rằng dư địa và cơ hội để hợp tác phát triển giữa hai nước còn rất lớn, đồng thời đã trao đổi những bước đi cụ thể nhằm hiện thực hoá tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thương mại của hai nước trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng cho rằng việc UBLCP hai nước ký kết thành công Biên bản của Khoá họp chỉ là bướckhởi đầu. Quan trọng hơn là hai Bên tổ chức thực hiện như thế nào trong tương lai. Hai Bộ trưởng thống nhất chỉ đạo cấp kỹ thuật hai Bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá tiếp cận thị trường của nhau thuận lợi hơn, loại bỏ các rào cản về thương mại, nhất là các thủ tục hành chính để tăng cường mạnh mẽ hơn thương mại hai chiều; tăng cường thông tin cho nhau những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu của mỗi nước và của khu vực để giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn; tạo điều kiện để các doanh nghiệp hai nước tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường của nhau để tìm kiếm đối tác, phát huy tối đa khả năng, lợi thế, sự năng động, sáng tạo để có các kết quả cụ thể, thực chất hơn.

bộ trưởng
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp song phương với ông Matjaž Han- Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Du lịch và Thể thao Slovenia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề xuất hai Bên thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực vận tải và logistics, nhất là vận tải đường biển và đường hàng không, để mỗi Bên có thể trở thành Trung tâm chuyển tải quan trọng trong chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu và khu vực.

Hai nước cần tận dụng hiệu quả các cơ hội từ Hiệp định EVFTA, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng (cơ khí, chế biến, chế tạo, điện tử, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu, hoá chất, dược phẩm…); đồng thời phát triển các lĩnh vực hợp tác mới, quan trọng, hai Bên cùng quan tâm và cũng là thế mạnh của Slovenia như chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, ứng dụng khoa khọc công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Việt Hằng