Thuỷ sản Nam Việt (ANV): Xuất khẩu cá tra có thể khó khăn đến hết quý 3/2023

Công ty Cổ phần Nam Việt cho biết hoạt động xuất khẩu cá tra có thể gặp khó khăn đến hết quý 3/2023 trong bối cảnh sức tiêu thụ tại Trung Quốc suy yếu và nhu cầu tại Hoa Kỳ chưa phục hồi trở lại, cùng với đó là giá bán cá tra ở mức thấp.

SSI Research đã hạ dự báo triển vọng kinh doanh của Công ty Cổ phần Nam Việt (Thuỷ sản Nam Việt, mã cổ phiếu ANV – sàn HoSE) trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu cá tra chưa có dấu hiệu hồi phục rõ ràng sau nửa đầu năm nay. Dự báo lãi ròng của doanh nghiệp này trong năm 2023 có thể giảm 31% so với năm trước, xuống còn 465 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam
Xu hướng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam qua các tháng (đơn vị tính: triệu USD). (Nguồn: VASEP, SSI Research)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 885 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt 137 triệu USD, giảm tới 58% so với cùng kỳ năm trước. Đối với thị trường Trung Quốc, vốn được kỳ vọng sẽ có sự bứt phá khi thị trường này mở cửa trở lại hoàn toàn, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang đây chỉ đạt 266 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022.

VASEP đánh giá mặc dù đã có tín hiệu cho thấy xuất khẩu cá tra của Việt Nam được cải thiện trong quý 2/2023 so với quý 1/2023, nhưng giá cá tra xuất khẩu sang các thị trường vẫn đi ngang. Cụ thể, trong tháng 6/2023, giá cá tra trung bình sang thị trường Hoa Kỳ chỉ đạt 3,5 USD/kg, giảm 21% so với tháng 6/2022 và giảm 4% so với tháng 5/2023. Tương tự, giá cá tra trung bình tại thị trường Trung Quốc đạt 2,2 USD/kg, giảm 13% so với tháng 6/2022 và giảm 5% so với tháng 5/2023.

Việc thị trường xuất khẩu cá tra vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam như Thuỷ sản Nam Việt.

Thuỷ sản Nam Việt hiện nhận định, xuất khẩu cá tra có thể còn khó khăn đến hết quý 3/2023. Thuỷ sản Nam Việt là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam hiện nay, chiếm 6,7% tổng lượng cá tra được Hoa Kỳ nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023.

Giá cá tra xuất khẩu Thuỷ sản Nam Việt
Xu hướng giá cá tra Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc qua các tháng. (Nguồn: Agromonitor, SSI Research)

Xem thêm bài viết: “Vua tôm” Minh Phú: Tôm Việt Nam không bán được vì giá thành quá cao" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đánh giá về hoạt động kinh doanh của Thuỷ sản Nam Việt, SSI Research ước tính giá bán cá tra của Thuỷ sản Nam Việt sang thị trường Hoa Kỳ trong 5 tháng đầu năm nay đạt trung bình 3,2 USD/kg, thấp hơn so với mức 3,6 USD/kg của doanh nghiệp cùng ngành là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu: VHC – sàn: HoSE). Dự báo kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ sẽ chiếm khoảng 9% tổng doanh thu của Thuỷ sản Nam Việt trong năm nay, tăng mạnh so với mức 1% của năm 2022.

Đối với thị trường Trung Quốc, sản lượng tiêu thụ vẫn chậm và tiếp tục giảm sau khi đơn đặt hàng hàng đạt đỉnh trong tháng 2/2023. Do đó, tăng trưởng sản lượng tại thị trường Trung Quốc của Thuỷ sản Nam Việt trong năm nay có thể chỉ đạt 10%, thấp hơn nhiều so với mức tăng 40% của năm ngoái. Đồng thời, giá cá tra bán sang Trung Quốc có thể chỉ đạt quanh mức 2,2 USD/kg trong năm nay, giảm 9% so với năm 2022.

Về chi phí sản xuất của Thuỷ sản Nam Việt, SSI Research kỳ vọng giá cá nguyên liệu năm nay sẽ giảm 3% so với năm ngoái do giá thức ăn thuỷ sản và giá cá tra giống có thể giảm lần lượt 4% và 10% so với năm trước. Những yếu tố trên sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận gộp trong năm 2023 của Thuỷ sản Nam Việt chỉ đạt 20,1%, so với mức 27,3% của năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 5/7, giá cổ phiếu ANV của Thuỷ sản Nam Việt đạt 37.050 đồng/cổ phiếu; tăng hơn 54% so với thời điểm đầu năm nay. 

Duy Quang