Tiền Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng hàng Việt

Những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã tích cực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều giải pháp hiệu quả hỗ trợ sản xuất và tiêu dùng hàng Việt.
hàng Việt Tiền Giang
Thời gian qua, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thông qua nhiều chương trình, hoạt động cụ thể.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh

Báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Tiền Giang cho biết, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, những năm gần đây Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành nhiều văn bản” để chỉ đạo, điều hành, quản ly thực hiện liên quan đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cơ chế thuận lợi và chính sách khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và định hướng tiêu dùng.

Nổi bật là: Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 31/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch 44/KH-UBND, ngày 26/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025; Công văn số 650/UBND-KT, ngày 23/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 194QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 819/QĐUBND ngày 05/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Giới thiệu, trưng bày, mua bán sản phẩm, hàng tiểu thủ công nghiệp địa phương phục vụ du lịch”; Công văn số 1428/UBND-KT ngày 05/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch số 259/KNH-UBND, ngày 20 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Kế hoạch số 19-KH/TU ngày 15/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Công văn số 6596/UBND-KT ngày 01/11/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc giao triển khai thực hiện Chỉ thị 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới…

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức họp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư để gặp gỡ, đối thoại và tháo gỡ những khó khăn đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, qua đó đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng, bình đẳng, giúp các doanh nghiệp an tâm sản xuất, phát triển kinh doanh góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội...

hàng Việt
Một trong những điểm bán hàng Việt trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: tiengiang.gov.vn)

Sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành

Các cấp, sở, ngành của tỉnh đều tích cực tổ chức triển khai Cuộc vận động bằng những hoạt động cụ thể.

Đơn cử, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sở Công Thương Tiền Giang đã triển khai một số hoạt động nổi bật như: Phối hợp với Tập đoàn Central Retail chuẩn bị tổ chức Ngày hội trái cây năm 2023, xây dựng kế hoạch phối hợp, mời UBND, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tham dự và vận động doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm; tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM EXPO 2023) tại Hà Nội với hơn 10 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia 03 gian hàng, trưng bày các sản phẩm trái cây, sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Bên cạnh đó, tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng thiết kế và phát triển sản phẩm thời 4.0 cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng phối hợp với Sở Công Thương, Công an, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh tiến hành kiểm tra, bố trí, sắp xếp các hộ kinh doanh, công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm… trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định kỳ hàng tháng tổ chức họp giao ban báo chí, qua đó định hướng công tác thông tin tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo từng thời điểm. Tổ chức đẩy mạnh triển khai tuyên truyền Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cuộc vận động bằng các khuyến khích cán bộ công chức, viên chức, học sinh, sinh viên ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam.

Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong 6 tháng đầu năm 2023 Ban chỉ đạo Cuộc vận động các huyện, thị xã đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức 04 Hội chợ, 05 Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 28 đợt bán hàng lưu động đưa hàng Việt về nông thôn.

Ngoài ra, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã đã phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 cùng cấp tổ chức 36 cuộc kiểm tra các hoạt động liên quan đến hàng gian, hàng giả gắn với Cuộc vận động...

Tiền Giang
Nông sản, trái cây tỉnh Tiền Giang được giới thiệu tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tỉnh Tiền Giang năm 2023. (Ảnh: TTXVN)

Doanh nghiệp, người tiêu dùng tích cực hưởng ứng Cuộc vận động

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan về công tác tuyên truyền, các cơ quan Nhà nước và các tô chức kinh tế... đã tổ chức nhiều hình thức hoạt động khá phong phú, sáng tạo, thiết thực; có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp đã góp phần ổn định giá cả, hàng hóa trên thị trường.

Thông qua Cuộc vận động, hàng hóa Việt Nam ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng và mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn. Các doanh nghiệp đã sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, giá thành sản phẩm phù hợp, đáp ứng được yêu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhân dân từng bước nhận thức rõ trách nhiệm, vai trò to lớn của mình trong việc thực hiện Cuộc vận động, tích cực tham gia các chương trình mua sắm sản phẩm Việt có chất lượng cao góp phần xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam ngày một uy tín.

Công tác kiểm tra, quản lý thị trường, công tác giám định hàng hóa được quan tâm và tăng cường thực hiện để ngăn chặn hàng kém chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các vị phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, gian lận thương mại…

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Tiền Giang đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị, sở, ngành tổ chức kết nối doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh tham gia các sự kiện triển lãm, hội chợ xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt đối với vùng nông thôn, khu đông công nhân.

Vận động các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt xây dựng được thương hiệu sản phẩm, hàng hoá Việt Nam.

Nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội trong sử dụng hàng hoá nội địa khi thực hiện mua sắm công.

Các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục theo dõi việc triển khai thực hiện Cuộc vận động tại các đơn vị Sở, ngành và các huyện, thành phố, thị xã. Đồng thời phối hợp cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động….

Thanh Hà