[Tọa đàm trực tuyến] Khai thác giá trị văn hoá, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tọa đàm “Khai thác giá trị văn hoá, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 29/9/2023.
Phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Toạ đàm "Khai thác giá trị văn hoá, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" do Tạp chí Công Thương tổ chức

Những năm gần đây, việc phát triển và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được các cấp, các ngành quan tâm, đặc biệt tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hiện nay đã xuất hiện các doanh nghiệp, tổ chức xã hội phối hợp cùng các địa phương có các chương trình, tổ chức các hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra các sản phẩm gắn với các giá trị văn hóa của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi, qua đó hình thành các sản phẩm đặc sắc, khác biệt của bà con.

Nhiều sản phẩm đặc sản của các địa phương đã trở thành thế mạnh được tiêu thụ ở các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Từ đó không chỉ giúp bà con ổn định thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá được truyền thống văn hoá đặc sắc của các dân tộc ở địa phương.

Tuy nhiên, cần xác định được những yếu tố quan trọng trong việc khai thác giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc. Vậy, giải pháp nào để phát huy giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi?

Vấn đề này sẽ được chia sẻ rõ nét hơn trong Toạ đàm của Tạp chí Công Thương. Tọa đàm có chủ đề “Khai thác giá trị văn hoá, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tọa đàm có sự tham dự của các vị khách mời:

- Bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban dân tộc

- TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hoá, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

- Bà Trần Tuyết Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link

Nội dung Tọa đàm sẽ tập trung chia sẻ về những vấn đề:

(i) Những kết quả đã đạt được từ những chính sách, hoạt động trong việc đưa giá trị văn hoá đặc sắc vào sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;

(ii) Thực tiễn và vai trò của việc phát huy các giá trị văn hoá để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi;

(iii) Cách thức để khai thác, tận dụng hiệu quả những giá trị văn hoá dân tộc để phát triển sản phẩm hàng hoá của bà con vùng đồng vào dân tộc;

(iv) Những giải pháp, định hướng để thúc đẩy phát triển các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mang đậm giá trị văn hoá dân tộc.

Thông qua Toạ đàm, các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan trong việc khai thác các giá trị văn hoá đặc sắc của địa phương để phát triển sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào tân tộc thiểu số và miền núi, từ đó, đề xuất những định hướng, chính sách và hành động quyết liệt hơn, phù hợp hơn để đưa yếu tố văn hoá trở thành lợi thế của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nước ta.

Qua đó, khẳng định vị thế các sản phẩm này trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn

Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Huyền My