[Tọa đàm trực tuyến] Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA

Tọa đàm “Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 31/10/2023.
thực thi FTA
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề: “Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA”.

Thời gian qua, việc tham gia nhiều FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA,… Các FTA này đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài, mang lại những tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trên cả nước, nhất là thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại.

Mặc dù vậy, những kết quả thực thi FTA trong những năm vừa qua cho thấy Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để khai thác hiệu quả hơn nữa các thị trường này. Công tác triển khai thực thi FTA tại các địa phương thời gian qua còn nhiều tồn tại và khó khăn. Mức độ quan tâm tới triển khai FTAs của mỗi địa phương vẫn chưa đủ và chưa đồng đều, chưa tạo được những đột phá cho các doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ FTA.

Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp tục được triển khai tại các địa phương nhưng phần lớn được thực hiện trong khuôn khổ chính sách phát triển chung của tỉnh, không phải dành riêng cho thực thi FTA cụ thể nào. Điều này dẫn đến hoạt động hỗ trợ mang tính dàn trải, chưa có điều kiện tập trung vào các lĩnh vực hoặc ngành hàng có thế mạnh của tỉnh và có cơ hội tiếp cận thị trường từ các FTA. Thêm vào đó, các hoạt động triển khai chưa có tính liên tục, kết nối và lâu dài để tạo hiệu ứng và hiệu quả bền vững.

Điều đó đòi hỏi cần có những những giải pháp mạnh mẽ hơn nữa từ các cơ quan quản lý thực thi FTA của trung ương và địa phương cũng như những đột phá trong tư duy hành động để có thể gia tăng hơn nữa cơ hội từ các Hiệp định này mang lại.

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề: “Trợ lực cho các địa phương, gia tăng hiệu quả thực thi FTA”.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời:

- Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

- Bà Đỗ Thị Thúy Hương - Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam

- Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng ban Kinh tế tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

- Bà Tô Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Thái Bình (truyền trực tiếp qua ZOOM)

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc thực thi FTA ở các địa phương thời gian qua; vai trò của các đi phương trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thực thi và tận dụng hiệu quả cơ hội từ các FTA; những kết quả đạt được và những hạn chế trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác các FTA mà Việt Nam đã tham gia dưới góc nhìn của ngành hàng và địa phương cụ thể…

Từ đó nhận diện những thuận lợi, khó khăn và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc nâng cao hiệu quả thực thi và hỗ trợ thúc đẩy tận dụng hiệu quả hơn những cơ hội do các FTA mang lại trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Hoàng Phương