Tổng kết 20 năm hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn Việt Lào

Công đoàn Công Thương Việt Nam vừa phối hợp với Ban Tuyên truyền giáo dục Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thiết lập quan hệ hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn làm công tác giảng viên kiêm nhiệm giai đoạn 2003 - 2023.

20 năm đào tạo hàng trăm giảng viên kiêm nhiệm

Năm 2003, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao cho Công đoàn Công Thương Việt Nam - CĐCTVN (khi đó là Công đoàn Công nghiệp Việt Nam) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào đào tạo cán bộ công đoàn làm giảng viên kiêm nhiệm. Theo Chủ tịch CĐCTVN Phan Văn Bản, 20 năm qua, vượt qua những khó khăn, thách thức trong cơ chế hoạt động công đoàn của hai nước, hai bên vẫn giữ mối quan hệ chặt chẽ, đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp.

Trong giai đoạn 2003 - 2018, CĐCTVN đã tổ chức tập huấn cho 318 học viên Lào thuộc 4 khóa đào tạo (có 114 là cán bộ nữ). Đặc biệt, từ số giảng viên được CĐCTVN phối hợp đào tạo, phía bạn đã tổ chức được 160 lớp tập huấn về vai trò, vị trí, chức năng của tổ chức Công đoàn Lào, nhiệm vụ của cấp công đoàn cơ sở và giải quyết tranh chấp lao động với khoảng 5.210 học viên tham dự.

chủ tịch cđctvn phan văn bản
Chủ tịch CĐCTVN Phan Văn Bản cho biết, trong giai đoạn 2003 - 2018, CĐCTVN đã tổ chức đào tạo cho 318 học viên Lào thuộc 4 khóa đào tạo

Để trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, CĐCTVN đã đón trên 33 lượt giảng viên Lào sang dự Hội nghị câu lạc bộ Giảng viên CĐCTVN; cử giảng viên sang hỗ trợ Công đoàn Lào tổ chức đào tạo, tập huấn. Ngoài ra, CĐCTVN cũng hỗ trợ một số trang bị vật chất kỹ thuật, laptop, bảng, valy dụng cụ giảng dạy, 20 máy may công nghiệp, vải mẫu… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Năm 2019, CĐCTVN đã đào tạo, tập huấn cho 40 cán bộ Công đoàn Lào khoá VI bước 1 tại thủ đô Viêng Chăn, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Nhưng trong hai năm 2020-2021 hoạt động này đã phải tạm dừng do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Tháng 6/2022, sau thời gian gián đoạn do đại dịch, CĐCTVN đã tiếp tục hỗ trợ đào tạo, tập huấn khoá cơ bản cho cán bộ công đoàn Lào tại tỉnh Viêng Chăn và đến tháng 10/2022, CĐCTVN đã hoàn thành tập huấn nâng cao (Khoá VI) và phát chứng chỉ cho 34 học viên Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình). Đến tháng 6/2023 đã hoàn thành chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao và phát chứng chỉ cho các học viên Khoá VII tại tỉnh Nghệ An (Việt Nam).

bà Alihavanh Ackhavong
Phó Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Alihavanh Ackhavong cũng đã trao đổi, thống nhất phương hướng hợp tác đào tạo giữa hai bên trong năm 2023 và các năm tiếp theo

 

Nhìn lại 20 năm hợp tác, phát triển, ông Nguyễn Xuân Thái – Nguyên Phó Chủ tịch CĐCTVN – một trong những người đầu tiên tham gia vào Chương trình hợp tác đào tạo cán bộ công đoàn hai nước năm 2003 chia sẻ, sau 5 năm, 10 năm, 20 năm thực hiện Chương trình, các bên tham gia và cả Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào đều đánh giá Chương trình hiệu quả, với nguồn kinh phí ít nhưng kết quả cao, lan tỏa rộng, được nhiều tổ chức, cán bộ, đoàn viên biết đến thông qua các lớp tập huấn, khóa học do chính các cán bộ công đoàn Lào được đào tạo từ Chương trình trực tiếp về tham gia giảng dạy cho địa phương, đơn vị, cơ sở mình công tác. Đây cũng chính là niềm tự hào của các cán bộ CĐCTVN trong lĩnh vực hợp tác quốc tế.

CĐCT trao bằng khen cho Lào
CĐCTVN trao Bằng khen cho các bạn Lào

Duy trì hợp tác, cùng nhau phát triển

Tại Hội nghị Tổng kết, Phó Chủ tịch Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào Alihavanh Ackhavong cũng đã trao đổi, thống nhất phương hướng hợp tác giữa hai bên trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Theo bà Alihavanh Ackhavong, Hội nghị tổng kết 20 năm quan hệ hợp tác chương trình đào tạo kỹ năng và nâng cao về kỹ thuật giảng dạy cho cán bộ Công đoàn của Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào tại Nghệ An lần này rất có ý nghĩa. “Việt Nam - Lào là 2 nước có mối quan hệ đặc biệt hiếm có trên thế giới. Nhiều năm qua, nhân dân hai nước qua lại giúp đỡ lẫn nhau và có truyền thống tình đoàn kết đặc biệt, từ quá trình đấu tranh giải phóng đất nước và cùng kề vai sát cánh trong sự nghiệp giữ gìn và phát triển đất nước, đi đôi với tình hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt, sự kết hợp toàn diện giữa hai dân tộc, cũng như hai tổ chức công đoàn Lào - Việt Nam, ngày càng phát triển và bước vào chiều sâu…” - Bà Alihavanh Ackhavong khẳng định.

Lào trao KNC cho lãnh đạo CĐCT
Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào trao kỷ niệm chương cho các cán bộ lãnh đạo CĐCTVN

Thay mặt đoàn đại biểu Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào, Phó Chủ tịch Alihavanh Ackhavong cảm ơn và đánh giá cao kết quả hợp tác đào tạo và thực hiện thời gian qua đã giúp cho công tác đào tạo của Công đoàn Lào phát triển, mở rộng đến cơ sở, chủ động nguồn giảng viên cho các lớp tập huấn ở cơ sở. Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào mong muốn tiếp tục duy trì phát triển hơn nữa chương trình hợp tác trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh hội nhập khu vực, quốc tế và Việt Nam với Lào cùng là thành viên ASEAN.

Lào trao Bằng khen cho CĐCT
Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào trao Bằng khen cho các cán bộ CĐCTVN

Nhân dịp này, CĐCTVN đã tặng 11 Bằng khen cho cá nhân Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào và Trung ương Liên hiệp Công đoàn Lào cũng tặng Kỷ niệm chương và Bằng khen cho 12 cá nhân đã có thành tích xuất sắc đóng góp trong công tác đào tạo giảng dạy của CĐCTVN.

trao giấy chứng nhận cho khóa VII
CĐCTVN phát chứng chỉ cho các học viên Lào lớp tập huấn nâng cao Khoá VII
Hồ Nga