Tổng thống Mỹ Trump quan ngại về vụ Nga bắt giữ tàu Ukraine

Tổng thống Mỹ Donald Trump "quan ngại sâu sắc" về vụ Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine.
Ba tàu hải quân của Ukraine bị phía Nga bắt giữ
Ba tàu hải quân của Ukraine bị phía Nga bắt giữ (Nguồn: TASS)

Theo AFP/Reuters, ngày 28/11, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump "quan ngại sâu sắc" về vụ Nga bắt giữ 3 tàu của Ukraine, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phải đưa quyết định liệu có hủy cuộc hội đàm dự kiến với người đồng cấp Vladimir Putin hay không.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, trong một cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, "hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc ở Eo biển Kerch và việc bắt giữ các tàu và thủy thủ đoàn của Ukraine."

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/11 cáo buộc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lợi dụng tình hình căng thẳng giữa hai nước trên Biển Đen để tăng tỷ lệ ủng hộ trước thềm cuộc tổng tuyển cử Ukraine vào năm tới.

Phát biểu tại một diễn đàn tài chính tại Moskva, Tổng thống Putin chỉ trích vụ đụng độ tại Biển Đen "rõ ràng là một hành động khiêu khích" do Tổng thống Poroshenko "dàn dựng trước thềm cuộc tổng tuyển cử" nhằm tăng tỷ lệ ủng hộ trong nước.

Theo ông Putin, vụ việc tại Biển Đen là một "sự cố biên giới" và việc Kiev ban bố tình trạng chiến tranh là "một phản ứng thái quá."

Bên cạnh đó, Tổng thống Nga cũng khẳng định Kiev là bên sai trong vụ đụng độ.

Ông nêu rõ các tàu của Ukraine đã không tuân thủ đúng luật khi đi qua Eo biển Kerch để vào Biển Azov thuộc lãnh hải Nga, và không phản ứng trước liên lạc radio từ lực lượng biên giới Nga, đồng thời khẳng định các hành động của phía Nga là trong vụ việc là chính đáng.

Mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục bị đẩy lên một nấc thang mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải Nga ngày 25/11.

Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Phía Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Với sự yểm trợ của máy bay quân sự quần đảo phía trên, tàu cảnh giới của Nga đã đâm vào tàu kéo Ukraine, nổ súng và giữ cả 3 con tàu. Đụng độ khiến ít nhất 3 thủy thủ Ukraine bị thương.