Trung Quốc sẽ cấm tiêu thụ và nhập khẩu than có độ tro cao

Theo thông tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc ngày 06/8, nhằm quy hoạch và duy trì trật tự kinh doanh than, Ủy ban này đã đưa ra “Biện pháp quản lý giám sát kinh doanh than” (gọi

Theo đó, các chủ thể kinh doanh than phải hoạt động theo pháp luật, cạnh tranh công bằng, nghiêm cấm tiêu thụ hoặc nhập khẩu than có độ tro và hàm lượng lưu huỳnh cao, đồng thời những đơn vị hoặc cá nhân thuộc các thành thị bị cấm đốt nhiên liệu gây ô nhiễm cao không được tiêu thụ than không đạt tiêu chuẩn. Những quy định của Biện pháp này sẽ được thực hiện từ ngày 01/9/2014.

Ngoài ra, Biện pháp còn nhấn mạnh việc kinh doanh than cần hủy bỏ những khâu trung gian không hợp lý. Chính phủ Trung Quốc cũng khuyến khích các doanh nghiệp khai thác có điều kiện nên trực tiếp tiêu thụ than, đồng thời những doanh nghiệp khai thác than quy mô lớn và những doanh nghiệp tiêu thụ lượng than lớn cần trực tiếp ký hợp đồng trung và dài hạn.

Chính sách cấm nhập khẩu và tiêu thụ than có độ tro và hàm lượng lưu huỳnh cao được xem là lời mở đầu cho một loạt những chính sách tiếp theo của Trung Quốc nhằm cải thiện tình trạng hiện nay. Ngành than Trung Quốc đang phải đối mặt với những vấn đề như sản lượng dư thừa, giá than sụt giảm, doanh nghiệp kinh doanh không có lãi. Trong hai cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành than mới đây, Ủy ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc cùng nhiều ban ngành liên quan đã thảo luận về các nội dung công tác như khống chế năng lực sản xuất, giải quyết sản lượng than dư thừa, đảm bảo an toàn lao động, tăng cường kỷ luật trong ngành. Ngoài ra, theo thông tin từ cuộc họp thì các chính sách hỗ trợ đối với vấn đề quản lý sản xuất và điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu cũng đang được xem xét.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, chính sách tăng thuế nhập khẩu than sẽ khó có thể ngay lập tức được đưa ra trong một thời gian ngắn. Toàn ngành than Trung Quốc vẫn phải đang phải tiêu thụ than tồn kho trong khi nhu cầu chưa có dấu hiệu hồi phục. Nhìn chung, với bối cảnh như hiện nay, giá than trong nước của Trung Quốc sẽ tiếp tục dao động ở mức thấp. Nếu như Chính phủ Trung Quốc đưa ra những biện pháp hỗ trợ thực sự mạnh thì ngành than mới có khả năng tạo ra những biến chuyển mới.

Số liệu Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 160 triệu tấn than, kim ngạch đạt khoảng 12,67 tỷ USD. Lượng than nhập khẩu này được cho là tương đối lớn trong khi than trong nước đang dư thừa.

Một số doanh nghiệp than trọng điểm Trung Quốc đã phải đưa ra kế hoạch cắt giảm khoảng 10% sản lượng trong một vài tháng tới. Mới đây, Shenhua đã tuyên bố cắt giảm 50 triệu tấn than trong năm nay.

Lê Nam (Tổng hợp)