Dự báo thị trường chì và thiếc Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi động đất tại Vân Nam

Theo các chuyên gia trong ngành khai khoáng Trung Quốc, cơn động đất tại quận miền núi Ludian thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có thể gây ảnh hưởng đến thị trường chì và thiếc Trung Quốc do hoạt động k

Ông Bian Binbin, một chuyên gia trong lĩnh vực chì và thiếc thuộc công ty SCI International, nhận định: “Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra những đánh giá chính xác do chưa thể cập nhập thông tin về các mỏ khai thác và nhà máy luyện thiếc trong khu vực. Điều này đã khiến thị trường trở nên lo ngại về việc chuyển giao thiếc và chì có thể bị trì hoãn”.

Tuy nhiên, ông Bian Binbin cũng nhận xét, trận động đất sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến các nhà máy luyện chì và thiếc trong khu vực. Việc hoạt động vận chuyển của các nhà máy luyện chì, thiếc tại khu vực động đất bị gián đoạn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt tạm thời các sản phẩm chì và thiếc tại các tỉnh sử dụng nhiều chì và thiếc thuộc khu vực phía Nam Trung Quốc như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông. Qua đó, giá thiếc và chì được dự báo có thể tăng lên.

Mặc dù các thiệt hại cho trận động đất gây ra vẫn chưa được đánh giá đầy đủ, nhưng theo một báo cáo được tờ National Business Daily (Trung Quốc) đăng tải, một số mỏ khai thác chì và thiếc đã dừng hoạt động khai thác; một số mỏ khai thác tại khu vực động đất đã buộc phải ngừng hoạt động.

Các loại khoáng sản được khai thác chủ yếu tại tỉnh Vân Nam gồm đồng, chì và thiếc; thành phố Zhaotong thuộc tỉnh Vân Nam vừa mới phát hiện mỏ chì và thiếc với trữ lượng đạt 1,6 triệu tấn. Bên cạnh đó, tỉnh Vân Nam cũng có trữ lượng than lớn, đạt 16,6 tỷ tấn. Tuy nhiên, hoạt động khai khoáng ở đây cũng chịu thiệt hại từ những cơn động đất thường xảy ra.