Truyền tải điện 1 sẵn sàng phương án đảm bảo điện Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại trạm biến áp (TBA) 220kV Long Biên (Hà Nội).

Sáng 5/2/2024, Đoàn công tác của Lãnh đạo Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị đảm bảo điện trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại trạm biến áp (TBA) 220kV Long Biên, nằm trên địa bàn TP. Hà Nội thuộc Truyền tải điện Hà Nội quản lý – Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1).

Tham dự Đoàn công tác có lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVN.

Về phía Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) có ông Nguyễn Tuấn Tùng – Chủ tịch HĐTV, ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc, ông Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn, lãnh đạo Công ty Truyền tải điện 1, Truyền tải điện Hà Nội.

Truyền tải điện 1

Địa bàn quản lý trải rộng trên địa bàn 5 tỉnh/ thành phố bao gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương và Hà Nam qua 37 quận/huyện, 212 xã/ phường. Tổng chiều dài đường dây hơn 1.150km, với 13 trạm biến áp: 13 trạm, tổng dung lượng gần 12.000MVA. Sản lượng truyền tải năm 2023 đạt 56,69 tỉ kWh (tăng 7,7% so với năm 2022).

Truyền tải điện Hà Nội được giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới truyền tải điện khu vực Hà Nội và một phần khối lượng các tỉnh lân cận, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng của Thủ đô Hà Nội.

Trạm biến áp 220kV Long Biên được xây dựng năm 2016 và đóng điện đưa vào vận hành năm 2017, TBA được thiết kế với quy mô lắp đặt 03 máy biến áp 220kV-250MVA, tổng công suất 750MVA. Với nhiệm vụ truyền tải điện năng cấp điện áp 220kV và cung cấp điện cho phụ tải khu vực quận Long Biên, huyện Gia Lâm, huyện Đông Anh và các khu vực lân cận của tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Sau khi TBA 220kV Long Biên được đưa vào vận hành đã tăng cường liên kết hệ thống điện trong khu vực, tăng cường ổn định, giảm tổn thất điện năng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Hiện tại, TBA 220kV Long Biên vận hành theo chế độ không người trực, được thao tác xa từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc, mức vận hành mang tải của 03 MBA tại TBA trung bình khoảng 60%, mức mang tải cao nhất là 70% công suất định mức của MBA.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và EVN, EVNNPT đã chỉ đạo đơn vị triển khai lập, thực hiện phương án đảm bảo điện dịp Lễ, Tết. Đến nay tất cả các đơn vị đã hoàn thành lập và thực hiện kế hoạch, phương án đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống cháy nổ trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn năm 2024.

Truyền tải điện 1

Kiểm tra tại hiện trường TBA 220kV Long Biên (thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia), ông Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao sự chủ động, sẵn sàng của EVN EVNNPT, PTC1 và các đơn vị trực thuộc trong việc xây dựng các phương án, kế hoạch nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy trong dịp Tết Nguyên đán.

Phát biểu trong quá trình kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và đánh giá cao vai trò chủ đạo của EVN, EVNNPT trong việc bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm qua. Đối với việc đảm bảo truyền tải điện trong dịp Tết, EVNNPT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án, chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị để bảo đảm cung ứng đủ điện, ổn định, an toàn cho nhân dân cả nước vui Xuân, đón Tết.

Qua kiểm tra, Đoàn công tác cũng nhận thấy các đơn vị truyền tải điện đã triển khai hệ thống kỹ thuật để hạn chế tình trạng điện áp tăng cao; đã phối hợp với Trung tâm Điều độ hê thống điện Quốc gia tính toán phương thức, lập kế hoạch cắt giảm bớt tụ bù trung, hạ áp cho từng điện lực, hạn chế tối đa tình trạng phát ngược công suất phản kháng vào lưới điện truyền tải.

Các đơn vị cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý kịp thời các tồn tại trên lưới; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, nhằm khắc phục, xử lý các sự cố một cách nhanh nhất, đảm bảo cung cấp điện thông suốt các phụ tải quan trọng như trụ sở các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc phòng, An ninh; các cơ quan lãnh đạo của tỉnh, thành phố; các cơ quan phát thanh, truyền hình ở Trung ương, địa phương; các bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch...

Truyền tải điện 1

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị trực thuộc EVN trong việc phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương triển khai giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho các công trình điện; ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại, hoặc ném các vật thể lên đường dây điện, bảo vệ bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp; đảm bảo hệ thống đường truyền thông tin liên lạc, phục vụ điều hành hệ thống điện. Các giải pháp, phương án đã được xây dựng rất cụ thể, chi tiết. Các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, tăng cường kỉ luật trong vận hành, nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy phục vụ nhân dân cả nước vui Tết, đón Xuân”, ông Nguyễn Hồng Diên yêu cầu.

Ông Đặng Hoàng An – Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết: “Ngay từ giữa tháng 12/2023, EVN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thành viên lập và thực hiện kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng thời, Tập đoàn và các Tổng công ty cũng đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại các đơn vị. Nhìn chung, tất cả các đơn vị đã sẵn sàng các phương án đảm bảo điện phục vụ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đến nay, các đơn vị thành viên EVN trong đó có PTC1, đơn vị vận hành lưới điện cao áp khu vực phía Bắc đã xây dựng kế hoạch, đảm bảo điện cho sản xuất và tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán; lập kế hoạch tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; không thực hiện các công việc phải cắt điện trên lưới làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố trong dịp Tết Nguyên đán 2024, từ 0h ngày 9/2/2024 tức ngày 30 Tết đến hết 24h ngày 12/2/2024 tức ngày mùng 03 Tết, ông Nguyễn Phúc An – Giám đốc PTC1 cho biết.

Mạnh Hùng