TSMC trở lại top 10 công ty giá trị nhất thế giới

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã giành lại vị trí trong nhóm 10 công ty giá trị nhất thế giới.

Theo Bloomberg, cổ phiếu TSMC đã tăng tổng cộng 14% vào tuần trước, nâng vốn hóa thị trường của công ty sản xuất chip này lên mức kỷ lục là 759,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, đầu phiên sáng thứ Hai (11/3), cổ phiếu này lại giảm và đưa giá trị vốn hóa của TSMC giảm xuống còn 634 tỷ USD.

Con số này vẫn cao hơn so với Broadcom (Mỹ) và đưa TSMC trở lại top 10 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới lần đầu kể từ năm 2020.

Vốn hóa thị trường của TSMC đã vượt qua Broadcom. Nguồn: Bloomberg
Vốn hóa thị trường của TSMC vượt qua Broadcom. Nguồn: Bloomberg

Các nhà phân tích từ Morgan Stanley và JPMorgan Chase kỳ vọng gã khổng lồ chip bán dẫn sẽ tiến xa hơn trong bối cảnh doanh thu liên quan đến AI tăng cao và các cổ phiếu công nghệ đang được định giá rất cao.

Sức hút của AI tạo sinh với các nhà đầu tư đã thúc đẩy sự phục hồi cổ phiếu chip toàn cầu gần đây và Nvidia (đối tác của TSMC) là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ điều này.

Nhu cầu cực lớn về chip AI giúp Nvidia trở thành công ty được các nhà đầu tư yêu thích. Giá cổ phiếu Nvidia đã tăng gần 600% kể từ cuối năm 2022, giúp hãng chip lớn nhất thế giới có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) đạt vốn hóa thị trường gần 2.200 tỉ USD, chỉ đứng sau Microsoft và Apple. 

TSMC trở lại top 10 công ty giá trị nhất thế giới
TSMC trở lại top 10 công ty giá trị nhất thế giới

Các nhà phân tích của Morgan Stanley nhận định: “AI bán tạo sinh là động lực tăng trưởng rõ ràng cho TSMC”. Doanh thu của công ty TSMC tăng 9,4% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 do nhu cầu về chip cao cấp tăng cao. AI bùng nổ tạo ra nhu cầu về chip rất lớn, giúp bù đắp sự sụt giảm tiềm ẩn khi doanh số bán iPhone chậm lại.

Báo cáo sắp được công bố của công ty sản xuất chip TSMC sẽ thu hút rất nhiều chú ý từ giới đầu tư. Ước tính mới nhất dự đoán doanh thu của TSMC sẽ là 18,38 tỷ USD, tăng 9,96% so với cùng kỳ năm 2023.

Danh Uyên