Viện an toàn trí tuệ nhân tạo AI đầu tiên trên thế giới đươc thành lập

Quyết định thành lập Viện an toàn trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên trên thế giới vừa được Thủ tướng Anh Rishi Sunak công bố. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho rằng chỉ có các chính phủ mới có thể đánh giá đúng nguy cơ của trí tuệ nhân tạo đối với an ninh quốc gia.
Thủ tướng Rishi Sunak phát biểu về AI và tuyên bố thành lập Viện An toàn AI đầu tiên trên thế giới tại một sự kiện ở thủ đô London - Anh. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Rishi Sunak phát biểu về AI và tuyên bố thành lập Viện An toàn AI đầu tiên trên thế giới tại một sự kiện ở thủ đô London - Anh. Ảnh: Reuters

"Viện An toàn AI sẽ kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm các loại hình mới của AI để nắm bắt khả năng của từng mô hình mới, xác định tất cả các rủi ro từ những tác hại đối với xã hội như quan điểm thiên vị và thông tin sai lệch cho đến những nguy cơ cao nhất" - ông Sunak nêu rõ.

Tuyên bố này được đưa ra trước thềm hội nghị cấp cao đầu tiên trên thế giới về an toàn AI, dự kiến diễn ra trong hai ngày 1 và 2-11 tại Anh.

Hội nghị sẽ có sự tham gia của khoảng 100 khách mời, trong đó có Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Giám đốc điều hành Google Demis Hassabis cùng các học giả, nhà tiên phong trong lĩnh vực AI. 

Thủ tướng Sunak lưu ý mặc dù AI sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như giúp nâng cao năng lực của con người nhưng công nghệ này cũng đem đến những mối nguy hiểm mới. 

Sự tập trung của hội nghị sẽ là về nguy cơ rằng tội phạm và các phần tử khủng bố có thể tận dụng các tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo để phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, một trong những mối quan ngại lớn của Thủ tướng Anh Rishi Sunak về các tiềm năng nguy hiểm từ trí tuệ nhân tạo.

Minh Anh