Việt Nam - Thụy Sỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại hướng tới ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA

Ngày 30/6, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với ông Martin Candinas, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Thụy Sỹ nhằm tăng cường hợp tác song phương đồng thời thúc đẩy ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA.

Theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Martin Candinas, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Thụy Sỹ và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Thuỵ Sỹ đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 27-30/6/2023.

Việt Nam - Thụy Sỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và ông Martin Candinas Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Thụy Sỹ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Thuỵ Sỹ tại buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vui mừng chào đón ông Martin Candinas và nhấn mạnh chuyến thăm của ông lần này là minh chứng rõ nét cho mối quan hệ khăng khít bền chặt giữa hai nước được duy trì hơn nửa thế kỷ nay trên tất cả các kênh Nhà nước, Chính phủ, liên Nghị viện và ngoại giao nhân dân.

Bộ trưởng cũng bày tỏ lòng cảm kích trước sự hỗ trợ quý báu của Thụy Sỹ đối với nhiều dự án trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ dành cho Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng. Đây là nguồn lực quý báu đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam trong suốt những năm qua.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ lòng cảm kích trước sự hỗ trợ quý báu của Thụy Sỹ đối với nhiều dự án trong các lĩnh vực khác nhau của Việt Nam nói chung, cũng như Bộ Công Thương nói riêng

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Martin Candinas khẳng định Thụy Sỹ luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đang nỗ lực hướng tới ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do châu Âu (EFTA - bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein).

Bộ trưởng và Chủ tịch Hạ viện Thụy Sỹ cùng chia sẻ quan điểm cho rằng việc quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thụy Sỹ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp trong thời gian vừa qua nhưng vẫn còn rất nhiều tiềm năng và hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa. Việc ký kết Hiệp định FTA mà các bên tham gia đã khởi động đàm phán từ hơn 10 năm nay sẽ là tiền đề và là công cụ hiệu quả để cộng đồng doanh nghiệp tận dụng cơ hội hợp tác phát triển, thúc đẩy dòng chảy thương mại hàng hóa và dòng vốn đầu tư giữa hai bên.

Việt Nam - Thụy Sỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Ông Martin Candinas, Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Thụy Sỹ khẳng định Thụy Sỹ luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Martin Candinas đã trao đổi những định hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới trên cả ba phương diện thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch Hội đồng quốc gia Liên bang Thụy Sỹ ủng hộ, hỗ trợ những nỗ lực thu hút đầu tư chất lượng cao của Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp mà Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu phát triển.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng mong phía Thụy Sỹ Với ưu thế và kinh nghiệm trong các ngành tự động hóa, cơ khí chính xác, công nghệ cao sẽ (i) tăng cường đầu tư vào các dự án công nghiệp tiên tiến, công nghệ cao, quản trị hiện đại giúp kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu; (ii) hỗ trợ phát triển những ngành công nghiệp nền tảng của Việt Nam như công nghiệp vật liệu, hóa chất, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo; (iii) tạo điều kiện hoặc thúc đẩy đầu tư trực tiếp của Thụy Sỹ vào Việt Nam vào những ngành này đi kèm cùng quá trình đào tạo nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ, hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

Việt Nam - Thụy Sỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Martin Candinas đã trao đổi những định hướng hợp tác cụ thể trong thời gian tới trên cả ba phương diện thương mại, đầu tư và hợp tác phát triển nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, phát triển bền vững

Kết thúc buổi gặp, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu đồng thời khẳng định quyết tâm thúc đẩy ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA để tạo bược phát triển vượt bậc trong quan hệ thương mại đầu tư giữa hai nước.

Việt Nam - Thụy Sỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu đồng thời khẳng định quyết tâm thúc đẩy ký kết Hiệp định FTA giữa Việt Nam và khối EFTA

Theo số liệu từ Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thụy Sĩ năm 2016-2018, 2020-2022 duy trì ở mức gần 1 tỷ USD, trong đó xuất siêu và nhập siêu thường biến động lớn theo chính sách xuất nhập khẩu một số mặt hàng đặc biệt (vàng, kim loại quý), đặc biệt là năm 2019 (tổng kim ngạch hơn 2 tỷ USD, xuất khẩu đạt 1,5 tỷ USD và nhập khẩu đạt 719 triệu USD). 

Sau 5 tháng năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam so với cùng kỳ năm 2022 là 53,4% với kim ngạch xuất khẩu là 109,7 triệu USD trong đó nhập khẩu của Việt Nam từ Thụy Sĩ cũng tăng 1,1% với giá trị là 240,9 triệu USD.

Huyền My