Viettel công bố phát triển thành công chip 5G

Việc Viettel phát triển thành công chip 5G là tiền đề để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Chip 5G DFE được Viettel công bố tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2023 (VIIE 2023), diễn ra tại Hà Nội từ ngày 28/10 - 1/11.

Chip 5G do tập đoàn Viettel thiết kế, phát triển.
Chip 5G do tập đoàn Viettel thiết kế, phát triển.

Đây là dòng chip 5G DFE đầu tiên của Việt Nam thuộc hệ sinh thái sản phẩm 5G do kỹ sư Viettel làm chủ hoàn toàn thiết kế. Theo đại diện Viettel, chip 5G là thành phần phức tạp nhất của hệ sinh thái 5G.

Dòng chip này đóng vai trò xử lý các thuật toán 5G DFE, điều khiển toàn bộ các hoạt động của 5G RRU (Khối thu/chuyển tín hiệu) và giao tiếp tốc độ cao với các khối xử lý 5G khác. Chip 5G DFE có năng lực tính toán 1.000 tỷ phép tính/giây và được các đối tác uy tín như Synopsys đánh giá cao.

Việc làm chủ hoàn toàn các công đoạn thiết kế chip là bước tiến quan trọng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, trong bối cảnh thị trường thế giới chưa cung cấp dòng sản phẩm chip 5G thương mại. Đây là tiền đề để Viettel có thể sản xuất các loại chip phục vụ nhiều lĩnh vực như AI, 6G, IoT... trong tương lai.

Tại triển lãm, khách tham dự có thể trải nghiệm, tìm hiểu về hệ thống mạng 5G được Viettel xây dựng đồng bộ, tự chủ hoàn toàn về công nghệ, đảm bảo an ninh an toàn thông tin cho Việt Nam. Những thiết bị 5G do Viettel sản xuất ứng dụng các công nghệ mới, đạt các tiêu chuẩn của thế giới.

Cũng tại triển lãm lần này, Viettel trình diễn hai sản phẩm tiêu biểu trong hệ sinh thái AI của hãng gồm trợ lý ảo pháp luật và giải pháp hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động.

Danh Uyên