Viglacera: Dự kiến lãi ròng năm 2024 tăng 134%, cổ phiếu VGC phục hồi mạnh

Lãi ròng năm 2024 của Tổng Công ty Viglacera (mã cổ phiếu VGC) có thể tăng 134% so với năm nay với động lực chính đến từ mảng bất động sản khu công nghiệp.

Dự kiến lãi ròng tăng 134%, chủ yếu nhờ bất động sản công nghiệp

Khu công nghiệp Viglacera Tạp chí Công Thương
Viglacera hiện là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất khu công nghiệp lớn nhất tại miền Bắc.

Theo đánh giá mới nhất của Bảo Việt Securities (BVSC), doanh thu và lãi ròng của Tổng Công ty Viglacera (mã cổ phiếu VGC – sàn HoSE) trong năm 2023 có thể giảm lần lượt 10% và 40% so với năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu là do kết quả kinh doanh của 2 mảng cốt lõi là vật liệu xây dựng và bất động sản đều suy giảm mạnh.

Đối với mảng vật liệu xây dựng, thị trường bất động sản và xây dựng gặp nhiều khó khăn khiến nhu cầu tiêu thụ các thiết bị trong quá trình hoàn thiện như gạch ốp, gạch ngói, kính và sen vòi, sứ đều giảm. Đặc biệt, giá kính cũng giảm mạnh khiến biên lợi nhuận mảng kính ước tính giảm từ 30% xuống khoảng 6%. Đối với mảng bất động sản, dự án Đặng Xá 2 đã ghi nhận hầu hết doanh thu trong năm 2022 và không còn ghi nhận nhiều trong 2023 khiến kết quả kinh doanh mảng này suy giảm.

Tuy nhiên, theo BVSC, kết quả kinh doanh của Viglacera kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024 với động lực chính là mảng bất động sản. Dự kiến lãi ròng của doanh nghiệp này trong năm 2024 có thể tăng tới 134% so với năm 2023.

Doanh thu từ mảng bất động sản dự kiến tăng mạnh khi diện tích cho thuê tăng thêm tới 250 ha (tăng 35% so với năm nay), nhờ bắt đầu mở bán mới Khu công nghiệp Thuận Thành 1 (Bắc Ninh) và Khu công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình).

Khu công nghiệp Viglacera Tạp chí Công Thương
Thông tin các khu công nghiệp của Viglacera tính đến tháng 8/2023. (Nguồn: Viglacera, BVSC).

Viglacera hiện là một trong những doanh nghiệp có quỹ đất khu công nghiệp lớn nhất tại miền Bắc. Phần diện tích khu công nghiệp thương phẩm còn lại của Viglacera ước tính khoảng 1.139 ha. Đáng chú ý, các khu công nghiệp của doanh nghiệp này tại Bắc Ninh như Yên Phong IIC, Yên Phong MR, Thuận Thành đều còn diện tích lớn, giá chào thuê cao, cũng như nằm gần tam giác trọng điểm kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Các khu công nghiệp tại Bắc Ninh nói chung cũng như của Viglacera tại tỉnh này nói riêng, đều ưu tiên phát triển các ngành chế biến chế tạo, điện tử, công nghiệp công nghệ cao.

Xem thêm: "Tập đoàn Gelex (GEX) sắp nhận 240 tỷ đồng cổ tức từ Điện lực Gelex (GEE)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đang đàm phán hai hợp đồng lớn, cổ phiếu VGC quay lại đỉnh 10 tháng

Giá thuê khu công nghiệp Tạp chí Công Thương
Giá trị hợp đồng các khu công nghiệp của Viglacera trong tương lai (tỷ đồng). (Nguồn: BVSC)

Theo đánh giá của BVSC, Viglacera có thể sẽ ghi nhận hai hợp đồng thuê đất khu công nghiệp lớn trong năm nay. Cụ thể, tập đoàn xe điện BYD (Trung Quốc) có thể tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh tăng vốn đầu tư tại dự án BYD Việt Nam thêm 183,7 triệu USD để đầu tư sản xuất linh điện điện tử tại Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ); dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2024. Dự kiến nếu như quyết định đầu tư, diện tích ký tại Khu công nghiệp Phú Hà với tập đoàn BYD vào khoảng 40 ha.

Bên cạnh đó, tập đoàn Geleximco đã ký Biên bản ghi nhớ với Viglacera về việc xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu công nghiệp Tiền Hải với quy mô 50 ha tổng mức đầu tư 800 triệu USD. Hiện tại hai bên vẫn đang trong giai đoạn đàm phán về giá.

BVSC dự kiến mảng khu công nghiệp của Viglacera trong cả năm nay sẽ ghi nhận 185 ha đất đem lại doanh thu; trong đó 6 tháng đầu năm đã ghi nhận được 65 ha.

Xem thêm: "Bùng nổ nửa đầu năm nhưng cổ phiếu KBC của Đô thị Kinh Bắc đã phản ánh kết quả kinh doanh cả năm?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu vật liệu xây dựng Viglacera
Cơ cấu doanh thu mảng vật liệu xây dựng của Viglacera qua các năm (Nguồn: BVSC)

Đối với mảng vật liệu xây dựng, doanh thu và lợi nhuận gộp cả năm 2023 của Viglacera trong lĩnh vực này có thể lần lượt giảm 7% và 40% so với năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do: mảng bất động sản vẫn đang gặp khó khăn khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm hoàn thiện nội thất suy giảm; giá bán kính giảm mạnh thời điểm đầu năm do áp lực cạnh tranh lớn từ kính xây dựng nhập khẩu Trung Quốc vì chi phí vận chuyển đường biển giảm; và giá nguyên vật liệu sản xuất tiếp tục tăng trong năm 2023.

Hiện BVSC nhận định lãi ròng mảng vật liệu xây dựng của Viglacera có thể tăng 32% trong năm 2024 nhờ thị trường bất động sản được tháo gỡ khó khăn; các hoạt động xây dựng dần được khởi động lại từ năm 2024; giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là giá than nội địa, được dự báo không còn tăng mạnh và có thể hạ nhiệt; cùng với đó là giá bán các sản phẩm hồi phục, mức cạnh tranh không còn gay gắt khi hàng tồn kho cao như giai đoạn đầu năm 2023.

Giá cổ phiếu VGC Viglacera Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VGC của Viglacera từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Đóng cửa thị trường ngày 31/8, giá cổ phiếu VGC đạt 48.000 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu VGC đã tăng hơn 36%. Đáng chú ý, cổ phiếu VGC đang có nhịp phục hồi ấn tượng sau đợt điều chỉnh vừa qua, với mức tăng hơn 11% trong 8 ngày giao dịch gần nhất với thanh khoản tăng đột biến trong ngày 31/8. Cổ phiếu VGC hiện đã quay về vùng giá cao nhất trong vòng 10 tháng trở lại đây.

Duy Quang