Vừa xin làm 50.000 căn NOXH, Địa ốc Hoàng Quân (HQC) muốn bán 100 triệu cổ phiếu giá cao

Địa ốc Hoàng Quân (mã cổ phiếu HQC) hiện đang chuẩn bị các bước để chào bán 100 triệu cổ phiếu HQC với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn tới 140% thị giá hiện tại.
Địa ốc Hoàng Quân
Địa ốc Hoàng Quân hiện muốn huy động 1.000 tỷ đồng thông qua chào bán 100 triệu cổ phiếu để mua lại cổ phần tại một doanh nghiệp đang sở hữu dự án nhà ở xã hội.

Công ty Cổ phần Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã cổ phiếu HQC - sàn HoSE) vừa cho biết đã nhận được công văn thông báo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nhận hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ cổ phiếu.

Theo đó, Địa ốc Hoàng Quân có thể tiến hành thực hiện phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu HQC với giá 10.000 đồng/cổ phiếu theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 và các nghị quyết của Hội đồng Quản trị có liên quan. Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm và Hội đồng Quản trị Địa ốc Hoàng Quân được uỷ quyền lựa chọn thời điểm thích hợp để chào bán cổ phiếu tăng vốn.

Nếu việc chào bán này diễn ra thành công, Địa ốc Hoàng Quân có thể thu về tối đa 1.000 tỷ đồng. Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 15/12, cổ phiếu HQC có giá tham chiếu tại mức 4.150 đồng/cổ phiếu. Tạm so sánh với mức giá này thì giá chào bán riêng lẻ của cổ phiếu HQC đang cao hơn tới 140%.

Địa ốc Hoàng Quân cho biết toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán riêng lẻ này sẽ được dùng để bổ sung vốn, nâng cao năng lực tài chính cho công ty. Trong đó, 650 tỷ đồng dùng để mua cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư Thành phố Vàng và 350 tỷ đồng còn lại sẽ mua cổ phần trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của pháp nhân này để bổ sung vốn cho dự án Chung cư Nhà ở xã hội Thành phố Vàng... Được biết, Đầu tư Thành phố Vàng là chủ đầu tư dự án Chung cư Nhà ở xã hội Thành phố Vàng (Golden City) với quy mô 3,35ha và vốn đầu tư hơn 1.776 tỷ đồng.

Trước đó trong năm 2022, Địa ốc Hoàng Quân đã từng thông qua phương án chào bán riêng lẻ 100 triệu cổ phần cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Mục đích cũng là nhằm huy động vốn để mua cổ phần của Đầu tư Thành phố Vàng. Tuy nhiên do biến động của thị trường chứng khoán nên kế hoạch này chưa được thực hiện.

Trong một diễn biến liên quan, Địa ốc Hoàng Quân vừa kiến nghị Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với TP.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai để thực hiện khoảng 50 dự án nhà ở xã hội (NOXH), quy mô 50.000 căn hộ.

Giá cổ phiếu HQC Địa ốc Hoàng Quân
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Giao thông Đèo Cả (HHV) tham gia thực hiện dự án cao tốc quy mô 14.300 tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ban lãnh đạo Địa ốc Hoàng Quân cho biết, doanh nghiệp này cũng cho biết 4 công ty thành viên đã được một ngân hàng cam kết cho vay 15.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ tại TP.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai. Đây cũng là ba địa phương đặt mục tiêu cao trong phát triển dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, ngân hàng cam kết cung cấp cho nhóm Địa ốc Hoàng Quân vay 10.000 tỷ đồng để xây dựng nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ tại TP.Hồ Chí Minh, 2.000 tỷ đồng xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, và 3.000 tỷ đồng đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Long An.

Địa ốc Hoàng Quân được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư, phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhận tại phía Nam với một loạt dự án đã đưa vào sử dụng như HQC Plaza, HQC Hóc Môn, HQC Bình Trưng Đông… Ngoài ra, công ty đang triển khai một loạt dự án nhà ở xã hội như Khu đô thị mới Nam Phan Thiết (Bình Thuận), Golden City (Tây Ninh), HQC Tân Hương (Tiền Giang).

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay của doanh nghiệp bất động sản này tương đối ảm đảm. Lũy kế 9 tháng năm 2023, Địa ốc Hoàng Quân ghi nhận doanh thu 229 tỷ đồng và lãi ròng “vỏn vẹn” 3,5 tỷ đồng, lần lượt giảm 5% và 78% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, công ty này còn cách rất xa mục tiêu doanh thu 1.700 tỷ và lợi nhuận 140 tỷ của cả năm 2023.

Quỳnh Trang