Xây dựng thương hiệu ngành hàng: Chỉ sản phẩm thôi chưa đủ

Thương hiệu ngày nay được tiếp cận với công chúng không chỉ bằng sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ), doanh nghiệp mà còn được đề cập cho cả cá nhân, tổ chức, địa phương, điểm đến du lịch, quốc gia

Xây dựng thương hiệu không chỉ bằng sản phẩm

Sáng 18/4/2018, tại Hà Nội, Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng” do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức đã diễn ra nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng.

Xây dựng thương hiệu ngành hàng được định vị là một nội dung trọng yếu trong phạm vi của Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam - Viet Nam Value. Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết, xây dựng thương hiệu ngành hàng giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, phân biệt các sản phẩm khác nhau.

Ông Đỗ Kim Lang nhận định, xây dựng thương hiệu ngành hàng giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, phân biệt các sản phẩm khác nhau

Thương hiệu càng tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng thì hiệu quả kinh doanh càng cao. Xây dựng thương hiệu luôn là vấn đề hàng đầu được đặt ra cho doanh nghiệp, nhưng hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Vì vậy, Hội thảo “Hướng dẫn xây dựng thương hiệu ngành hàng” nhằm hỗ trợ các ngành hàng và các doanh nghiệp trong ngành hàng nhận thức rõ hơn về sự cần thiết cũng như quy trình trong xây dựng thương hiệu ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ ngành hàng, ông Đỗ Kim Lang nhấn mạnh.

Tham luận tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Giảng viên Trường Đại học Thương mại chia sẻ, thương hiệu ngày nay được tiếp cận với công chúng không chỉ bằng sản phẩm (hàng hoá, dịch vụ), doanh nghiệp mà còn được đề cập cho cả cá nhân, tổ chức, địa phương, điểm đến du lịch, quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu về thực chất là tạo dựng được những hình ảnh, ấn tượng, những nhận định, sự cảm nhận tốt đẹp về sản phẩm, về doanh nghiệp hoặc về tổ chức, cá nhân, quốc gia trong tâm trí công chúng.

Thương hiệu ngày nay được tiếp cận với công chúng không chỉ bằng sản phẩm - PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ

Những yếu tố này sẽ được truyền tải, nhận biết và phân biệt thông qua các yếu tố trực giác như tên thương hiệu, biểu trưng và biểu tượng (logos, symbols), hoặc khẩu hiệu (slogan) và nhiều thành tố khác nữa như màu sắc đặc trưng, nhạc hiệu… Để tạo ra những yếu tố nhận diện hoàn chỉnh như tên thương hiệu, logo, khẩu hiệu (slogan)… không nhiều thời gian và công sức. Nhưng để có được những hình ảnh, ấn tượng, những cảm nhận và nhận định tốt đẹp về sản phẩm và doanh nghiệp, đôi khi cần cả cuộc đời của doanh nhân, ông Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thịnh, chiến lược thương hiệu về thực chất là tập hợp những định hướng dài hạn để phát triển một thương hiệu; những biện pháp để có thể huy động tối đa các nguồn lực, nhằm thực hiện các định hướng phát triển thương hiệu dựa trên những thấu hiểu về các tình thế thị trường, marketing có liên quan.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh cũng lưu ý, cốt lõi của bất kỳ thương hiệu nào cũng đều là sản phẩm mang thương hiệu, dù đó là thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp hay thương hiệu ngành hàng. Bất kỳ khi nào khách hàng chỉ chấp nhận tiêu dùng và trung thành với thương hiệu, khi sản phẩm mang thương hiệu đáp ứng được nhu cầu thực dụng và nhu cầu nâng cao của khách hàng.

Do đó, để phát triển các giá trị cảm nhận, điều quan trọng là phải quản lý được chất lượng sản phẩm cung ứng dựa trên khả năng đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi, nghĩa là nắm bắt được nhu cầu để từ đó không ngừng duy trì, điều chỉnh và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Chiến dịch truyền thông phải nổi bật

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, để có thể tạo dựng được thương hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế, các doanh nghiệp Việt cần tổ chức và triển khai các chiến dịch truyền thông nổi bật, tới được đúng khán giả mục tiêu và vào đúng thời điểm họ dự kiến mua và sử dụng sản phẩm.

Đây là một trong những việc khó khăn và tốn kém nhất trong quản trị thương hiệu xuất khẩu. Bởi nếu chỉ sáng tạo và thiết kế đẹp thôi thì chưa đủ, thương hiệu phải được khách hàng và thị trường biết đến, hiểu rõ và ưa thích.

Các doanh nghiệp cần có chiến dịch truyền thông nổi bật để xây dựng thương hiệu của chính mình

Đơn cử cho việc xây dựng thượng hiệu cho cả chè xuất khẩu thô và chè đóng gói của Việt Nam, TS. Lục Thị Thu Hường, Trường Đại học Thương Mại nhận định, hiện nay, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn được khách hàng quốc tế biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ và chất lượng xuất khẩu trung bình. Để thay đổi được hình ảnh này là một thách thức rất lớn đối với mỗi công ty sản xuất và xuất khẩu, và đối với cả ngành chè Việt.

Do đó, theo TS. Lục Thị Thu Hường, “biện pháp đầu tiên là phải có sự đầu tư nghiêm túc và kiên trì vào việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chè. Đặc biệt là vấn đề dư lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, bởi đó là nguyên nhân chính làm cho chè Việt Nam chưa có uy tín trên thị trường thế giới.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt phải tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, phải tìm kiếm được các đối tác thương mại phù hợp ở từng thị trường nước sở tại. Với sự hỗ trợ đắc lực của các đối tác đó, doanh nghiệp phải tìm hiểu và nắm rõ được thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của từng thị trường để có thể thiết kế, chế biến và đóng gói sản phẩm chè phù hợp, TS. Lục Thị Thu Hường đưa ra giải pháp.


Hạ Vũ