Xuất Nhập khẩu An Giang: Bị phạt 267 triệu đồng vì các vi phạm trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu bốc hơi 37%

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt tổng cộng 267,5 triệu đồng đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán của Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang.
Tổng giám đốc Xuất nhập khẩu An Giang
 Ông Huỳnh Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Xuất Nhập khẩu An Giang phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 diễn ra ngày 29/6/2023.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu An Giang (Angimex, mã cổ phiếu: AGM – sàn: HoSE), có trụ sở tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Cụ thể, Xuất Nhập khẩu An Giang bị phạt 92,5 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật. Theo đó, công ty đã không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) Báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán và Báo cáo thường niên năm 2022.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng phạt Xuất Nhập khẩu An Giang số tiền 25 triệu đồng đối với hành vi không đưa nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính năm 2021 của công ty.

Ngoài ra, Xuất Nhập khẩu An Giang còn phải nộp phạt 150 triệu đồng với hành vi báo cáo sai lệch số liệu lợi nhuận sau thuế giữa Báo cáo tài chính quý 2/2022 và Báo cáo tài chính bán niên năm 2022 đã được soát xét.

Đồng thời, công ty buộc phải báo cáo lại thông tin chính xác (đối với số liệu sai lệch trên Báo cáo tài chính Quý 2/2022) theo quy định tại khoản 4 Điều 43 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại điểm c khoản 34 Điều 1 Nghị định số 128/2021/NĐ-CP.

Như vậy, tổng số tiền Xuất Nhập khẩu An Giang phải nộp phạt là 267,5 triệu đồng.

Với hơn 35 năm kinh nghiệm hoạt động, Xuất Nhập khẩu An Giang được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đứng đầu cả nước về xuất khẩu gạo. Hàng năm công ty sản xuất khoảng 250 000 tấn gạo, hệ thống nhà máy với tổng sức chứa 90 000 tấn. Xét về cơ cấu thị trường, xuất khẩu gạo đóng góp 61% tổng doanh thu kinh doanh gạo của công ty, với các thị trường chính là châu Á, Trung Đông và châu Mỹ.

Giá cổ phiếu AGM Xuất nhập khẩu An Giang
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu AGM của Xuất Nhập khẩu An Giang từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Về kết quả kinh doanh, trong quý 1/2023, Xuất Nhập khẩu An Giang ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất chỉ đạt 159 tỷ đồng, giảm 84% so với cùng kỳ năm trước, và báo lỗ gần 18 tỷ đồng, so với mức lãi 10 tỷ đồng trong quý 1/2022. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu tài chính và các khoản lợi nhuận khác trong quý 1/2023 lần lượt giảm tới 67% và 113% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, số liệu của Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 cho thấy hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Xuất Nhập khẩu An Giang là 3,4 lần - mức cao so với mặt bằng chung của các doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán hiện nay.   

Trong năm 2022, Xuất Nhập khẩu An Giang ghi nhận doanh thu thuần 3.454 tỷ đồng và báo lỗ 139 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là 6 tháng cuối năm 2022, các ngân hàng đều hết room tín dụng, hầu hết các tổ chức tín dụng đều ngưng và cắt giảm hạn mức với công ty; đồng thời yêu cầu tăng tỷ lệ tài sản đảm bảo; dẫn đến Công ty thiếu nguồn vốn lưu động để thu mua lúa khi vào vụ, ... từ đó công ty không thể mua được hàng, mất cân đối tồn kho, nhiều đơn hàng bị hủy do không đảm bảo đủ số lượng giao hàng.

Hiện Xuất Nhập khẩu An Giang đang lên kế hoạch thanh lý tài sản với mục tiêu thanh toán dần các khoản nợ để từng bước vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, bao gồm: vốn góp của công ty, hệ thống kho đã dừng hoạt động (không còn máy móc, thiết bị), nhà máy đang hoạt động, quyền sử dụng đất tại TP. Hồ Chí Minh và An Giang.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/6, giá cổ phiếu AGM của Xuất Nhập khẩu An Giang đạt 6.120 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu AGM đã giảm 37%. 

Duy Quang