Xúc tiến các cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam

Hoạt động nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023 (Anuga) từ ngày 07 - 11/10/2023 tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, thành phố Cologne, Đức. 

Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga được tổ chức 2 năm 1 lần là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. 

Hội chợ Anuga năm nay là hội chợ lớn nhất từ trước đến nay xét về tổng diện tích sàn trưng bày, thu hút hơn 7.800 công ty đến từ 118 quốc gia, vùng lãnh thổ và dự kiến thu hút hơn 150.000 lượt khách tham quan, làm việc tại Hội chợ. 

thực phẩm
Khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023.

Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thị trường trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức

Phát biểu tại Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, triển khai Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế thực phẩm Anuga, Cologne, Đức là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình xây dựng chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm của Việt Nam nhằm xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm Việt Nam, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam.

Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023.

Quảng bá các sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 

Điểm nhấn của khu gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Anuga 2023 đó là sự góp mặt của các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia nói chung và trong ngành thực phẩm nói riêng là doanh nghiệp Việt năng động, đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt luôn tiếp nhận những điều mới để thay đổi, cải tiến cho phù hợp và hiện đại hoá công tác tổ chức, đồng bộ các cải tiến, chú trọng sáng kiến thông minh để đưa vào ứng dụng thực tiễn.

Anuga 2023 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và chứng tỏ vai trò dẫn dắt của mình trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống, đồng thời cũng quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia của Chính phủ Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, cộng đồng xã hội quốc tế, đặc biệt tại khu vực thị trường châu Âu.

thực phẩm
Hội chợ được các doanh nghiệp xuất khẩu quan tâm và là một cơ hội tốt để quảng bá ngành thực phẩm Việt Nam nói chung.

Nắm bắt xu hướng nông sản, thực phẩm phát triển bền vững

Tham gia Hội chợ lần này, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong đó có hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Nhằm bắt kịp xu hướng “xanh, phát triển bền vững” đang được khách hàng EU và Đức đón nhận mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam mang đến Hội chợ Anuga 2023 lần này nhiều sản phẩm xanh, hữu cơ, được sản xuất theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường như gia vị, rau quả, gạo, mật ong, các sản phẩm từ dừa...

Việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Anuga tại Cologne, Đức không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới mà còn tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Một số hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tiếp xúc, giao thương với đối tác tại Hội chợ Anuga 2023:

hoi cho 1
hoi cho 2
hoi cho 3
hoi cho 4
hoi cho

Sau 3 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đang phát huy tác dụng tích cực với thương mại song phương hai chiều mà ở đó CHLB Đức và Việt Nam là hai thành viên tích cực. EVFTA là cú huých rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, việc tham gia tích cực 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có những Hiệp định quan trọng như EVFTA, CPTPP, RCEP... với khu vực thị trường gần 7 tỷ người, trong khi Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất thế giới và là thị trường cửa ngõ quan trọng hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thực phẩm, công nghiệp chế biến thực phẩm của EU nói chung và Đức nói riêng.

Việt Hằng