Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại thị trường Đức

Từ ngày 03-09/10/2023, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức đã tham gia nhiều hoạt động, chương trình giao thương, xúc tiến thương mại tại thị trường Đức.

Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam các chương trình giao thương, xúc tiến thương mại tại Đức từ ngày 03 - 09/10/2023.

Nhiều tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - CHLB Đức

Tại buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức sáng ngày 4/10, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã báo cáo Đại sứ về đoàn công tác và các hoạt động của đoàn tại Đức. Sau khi nghe các doanh nghiệp giới thiệu, ông Vũ Quang Minh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn khi thâm nhập vào thị trường Đức. Đại sứ cũng đưa ra những khuyến nghị về cách tiếp cận thị trường và cho biết Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Đức luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối kinh doanh với các đối tác tại đây.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Sáng ngày 4/10, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức

Cùng ngày, đoàn có buổi khảo sát tham quan hệ thống siêu thị Selgros - chuỗi đại siêu thị bán buôn ở châu Âu với 44 hệ thống trên toàn nước Đức, phân phối hơn 60.000 các loại mặt hàng từ hoa quả tươi, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, dệt may, giày dép… Các doanh nghiệp Việt có cơ hội trao đổi với đại diện của Selgros, tìm hiểu về quy trình nhập khẩu hàng hóa, cách thức phân phối cũng như nhu cầu tiêu dùng của thị trường Đức.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Các doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội trao đổi với đại diện của Selgros, tìm hiểu về quy trình nhập khẩu hàng hóa, cách thức phân phối cũng như nhu cầu tiêu dùng của thị trường Đức

Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 05/10/2023, đoàn tham dự Hội nghị hợp tác kinh tế Việt Nam - CHLB Đức và Chương trình giao thương do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) và Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) tổ chức.

Đây là một trong những sự kiện lớn và quan trọng của đoàn. Hội nghị thu hút sự quan tâm, tham dự của hơn 50 đại biểu từ Chính phủ, các hiệp hội, tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam và Đức trong lĩnh vực y dược, dệt may, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, chế biến chế tạo…

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Toàn cảnh Hội nghị hợp tác kinh tế Việt Nam - CHLB Đức

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Quang Minh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CHLB Đức nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp hai bên. Ông cũng cho biết Việt Nam và CHLB Đức là hai nước có nền kinh tế bổ trợ lẫn nhau, còn rất nhiều tiềm năng hợp tác.

Chính vì vậy, việc Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại CHLB Đức và Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại lần này là hết sức cần thiết nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, có thêm nhiều cơ hội trực tiếp trao đổi, ký kết hợp đồng.

Tại Hội nghị, Tiến sĩ Volker Treier, Giám đốc ngoại thương DIHK hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội nghị, là diễn đàn để các cơ quan và tổ chức liên quan cùng trao đổi về quan hệ thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức.

Sự có mặt của đông đảo các doanh nghiệp ở nhiều ngành nghề khác nhau từ Việt Nam và Đức đã cho thấy sự quan tâm và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương.

Cũng theo Tiến sĩ Volker Treier, hợp tác về kinh tế và thương mại giữa Đức và Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong những năm qua, nhất là sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực.

Các doanh nghiệp Đức đã tạo ra khoảng 50.000 việc làm ở Việt Nam và xu hướng này đang tiếp tục gia tăng, điều cũng cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam trong nỗ lực mở rộng, đa dạng hoá thị trường và chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Đức. Một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng và có cơ hội rất lớn bao gồm: hợp tác về năng lượng tái tạo và dạy nghề, trong đó lĩnh vực đào tạo nghề không những thu hút lao động từ Việt Nam mà còn giúp đảm bảo cho lực lượng lao động lành nghề vốn đang khan hiếm ở Đức.

Đại diện cho Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường Đức là một thị trường quan trọng và được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt, Hiệp định tự do thương mại EVFTA có hiệu lực từ năm 2020 đã trở thành cầu nối giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại luôn sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Đức thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong việc kết nối, tìm kiếm đối tác và hợp tác phát triển.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Các doanh nghiệp tham dự Hội nghị đã nắm bắt được thêm những thông tin về những quy định nhập khẩu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam vào thị trường Châu Âu, trọng tâm là thị trường CHLB Đức, cũng như những thay đổi trong tập quán và thị hiếu tiêu dùng của người dân Đức trong thời gian gần đây

Với phần trình bày của các diễn giả đến từ Hiệp hội các phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), các doanh nghiệp tham dự chương trình đã nắm bắt được thêm những thông tin về những quy định nhập khẩu hàng hoá xuất xứ từ Việt Nam vào thị trường Châu Âu, trọng tâm là thị trường CHLB Đức, cũng như những thay đổi trong tập quán và thị hiếu tiêu dùng của người dân Đức trong thời gian gần đây.

Bên cạnh việc chia sẻ những kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường Đức của đại diện DIHK, Ông Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý y dược cổ truyền, Bộ Y Tế đặc biệt nhấn mạnh những tiềm năng hợp tác Việt Nam - Đức trong ngành y dược nói chung và dược liệu nói riêng khi các bên có thể tận dụng và triển khai hiệu quả Hiệp định EVFTA mang lại.

Sau hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam được gặp mặt, trao đổi, làm việc trực tiếp 1:1 với các doanh nghiệp Đức.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Trong khuôn khổ chương trình giao thương, các doanh nghiệp Việt Nam được gặp mặt, trao đổi, làm việc trực tiếp 1:1 với các doanh nghiệp Đức

Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Chiều ngày 5/10, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đức và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức và các đơn vị liên quan tổ chức sự kiện tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tại Trung tâm thương mại Đồng Xuân (Đồng Xuân Centre) ở quận Lichtenberg phía Đông Berlin, nơi có gần 4.000 người Việt Nam sinh sống và là địa chỉ thân thiết của cộng đồng người Việt Nam ở thủ đô rộng lớn của Đức.

Sự kiện nhằm hỗ trợ, tăng cường tuyên truyền, quảng bá và đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt Thương hiệu quốc gia cũng như kết nối giao thương với các doanh nghiệp Đức, đặc biệt là các doanh nghiệp do người Việt Nam làm chủ.

Sự kiện có sự góp mặt của ông Chu Tuấn Đức, Phó Đại sứ, đại diện đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, ông Ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức, ông Đồng Thanh Nguyên, Giám đốc điều hành Trung tâm thương mại Đồng Xuân, đại diện Siêu thị Selgros Quận Lichtenberg cùng một số các nhà doanh nghiệp tại Đức.

Nhân dịp này, bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức, đã chia sẻ với các doanh nghiệp một số thông tin cần thiết khi muốn tiếp cận thị trường Đức và châu Âu. Tại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu tại khu trưng bày sản phẩm, cũng như tiến hành giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp người Việt ở Đức.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Bà Đỗ Việt Hà, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp trong Đoàn xúc tiến thương mại cũng được trưng bày, giới thiệu sản phẩm thế mạnh, tiềm năng xuất khẩu tại khu trưng bày sản phẩm Việt Nam, cũng như giao thương trực tiếp với các doanh nghiệp Đức tại Trung tâm thương mại.

Theo chương trình, sáng ngày 07/10/2023, đoàn sẽ tham dự Khai mạc Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Anuga được tổ chức 2 năm 1 lần tại Koelnmesse, Cologne, CHLB Đức. Anuga là một trong những hội chợ lớn nhất và uy tín hàng đầu thế giới về lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Với tổng diện tích mặt bằng là 284.000 m2, mỗi kỳ Hội chợ thu hút khoảng 7.500 doanh nghiệp tham gia trưng bày từ hơn 100 nước trên thế giới tham gia, đón trên 165.000 lượt khách đến từ gần 200 quốc gia trên thế giới tới tham quan và làm việc tại Hội chợ. Tại đây, Đoàn doanh nghiệp sẽ giao thương với các doanh nghiệp uy tín của Đức chuyên nhập khẩu, phân phối các mặt hàng thực phẩm và đồ uống tại Hội chợ.

Đây là chương trình giao thương, xúc tiến thương mại có quy mô của đoàn doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Đức. Các hoạt động xúc tiến của đoàn đã diễn ra thành công, hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai.

Xúc tiến thương mại tại thị trường Đức
Các hoạt động xúc tiến của đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã diễn ra thành công, hiệu quả và mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong tương lai
Huyền My