Quốc tế nổi bật: Thái Lan thu lớn từ miễn thị thực với khách Trung Quốc

Chỉ trong vòng hai ngày đầu tiên kể từ khi Thái Lan đưa ra chính sách này, đã có hơn 22 nghìn lượt du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Thái Lan.

Thái Lan thu lớn từ miễn thị thực với khách Trung Quốc

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin vừa dẫn một bản tin của CNN cho thấy du khách Trung Quốc đang có phản ứng rất tích cực với chính sách miễn thị thực của Thái Lan. Chỉ trong vòng hai ngày đầu tiên kể từ khi Thái Lan đưa ra chính sách này, đã có hơn 22 nghìn lượt du khách Trung Quốc nhập cảnh vào Thái Lan

Hiện nay, lượng đặt chỗ các chuyến du lịch từ Trung Quốc tới Thái Lan đã tăng cao gấp gần 20 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách Trung Quốc đặt chỗ khách sạn tại Thái Lan cũng tăng 6.220% so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan đặt mục tiêu sẽ thu được 140,3 tỷ bạt từ các du khách nhập cảnh vào Thái Lan theo diện miễn thị thực.

Năm nay Nga tuyên 130 nghìn quân nhân mới

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đặt bút ký sắc lệnh hành pháp hàng năm, triển khai việc bắt buộc nhập ngũ vào mùa thu đối với công dân Nga. Mọi công dân Nga là nam giới từ 18 đến 27 tuổi, không thuộc diện dự bị và đủ điều kiện sẽ tham gia kỳ tuyển quân diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 31/12. Số lượng nam giới thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong kỳ tuyển quân mùa thu tại Nga năm nay là 130.000 người.

Đức tìm được đối tác cung cấp năng lượng thay Nga

Kassym-Jomart Tokayev
Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev vừa đưa ra tuyên bố nước này sẵn sàng tăng cường xuất khẩu dầu sang Đức trong thời gian dài. Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev cho biết, một trong những ưu tiên của Kazakhstan là mở rộng hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. đáp lại lời gọi ý trên, Thủ tướng Scholz đã ví Kazakhstan là "một đối tác quan trọng để mở rộng các kênh cung cấp, chẳng hạn như nhập khẩu dầu thô, và giúp Đức độc lập với việc cung cấp năng lượng của Nga”.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đối đầu với khủng bố

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định rằng những kẻ khủng bố thực hiện vụ đánh bom vào trụ sở Bộ Nội vụ ở Ankara đã thất bại trong nỗ lực đe dọa hòa bình và an ninh của người dân. Ông Recep Tayyip Erdogan khẳng định thêm Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục đấu tranh cho đến khi tên khủng bố cuối cùng bị tiêu diệt cả ở trong và ngoài nước.

Mỹ tung gói chi tiêu tạm thời

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành một đạo luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn tình huống chính phủ đóng cửa khi kết thúc năm tài khóa 2023. Gói chi tiêu tạm thời loại bỏ viện trợ bổ sung cho Ukraine, một ưu tiên trong chính sách của Nhà Trắng đang ngày càng bị nhiều nhà lập pháp đảng Cộng hòa phản đối, nhưng tăng hỗ trợ cho thảm họa liên bang thêm 16 tỉ USD. Dự luật tạm thời giúp chính phủ Mỹ duy trì hoạt động trong 47 ngày, đến 17/11.

Pháp – Italia hợp tác hạn chế nhập cứ trái phép

Giorgia Meloni
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni vừa đưa ra cam kết hợp tác, để hạn chế tình trạng nhập cư trái phép. Hai nước ủng hộ việc thực hiện nhanh chóng kế hoạch của EU nhằm quản lý dòng người di cư, tăng cường giám sát trên không và trên biển. Tổng thống Emmanuel Macron cho rằng, EU sẽ không có chính sách chống nhập cư trái phép thành công nếu thiếu hệ thống bảo vệ biên giới thống nhất.

Tàu siêu tốc bullet train đầu tiên tại Đông Nam Á

Tàu bullet train
Tàu cao tốc bullet train

Indonesia vừa đưa chuyến tàu cao tốc "viên đạn" (bullet train) đầu tiên ở Đông Nam Á vào hoạt động. Chuyến tàu sẽ đi lại giữa thủ đô Jakarta và Bandung ở Tây Java, thành phố lớn thứ hai của Indonesia và là một trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn. Tuyến đường sắt cao tốc dài 138 km, có tên chính thức là WHOOSH – viết tắt của “tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu, hệ thống tin cậy” trong tiếng Indonesia. Nó chạy bằng điện, không phát thải carbon trực tiếp và di chuyển với tốc độ khoảng 350km/h.

Linh Đan