4 doanh nghiệp Việt Nam nhận Giải thưởng "Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương năm 2009"

Giải thưởng “Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương” do Tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia) - Tạp chí chuyên ngành hàng đầu của ngành bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương tổ chức hàng năm.

 

Bắt đầu từ năm 2004, dựa trên khảo sát của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Euromonitor International - công ty đa quốc gia rất uy tín về nghiên cứu thị trường, nghiên cứu từ kết quả kinh doanh năm trước của các doanh nghiệp bán lẻ tại 14 quốc gia và vùng lãnh thổ: Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Hongkong, Indonesia, Nhật Bản, New Zealand, Philippin, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam, từ đó chọn ra 500 doanh nghiệp xuất sắc nhất vào bảng xếp hạng. Các tiêu chí đánh giá chính bao gồm: Doanh thu bán lẻ tính bằng USD (sau thuế), diện tích dành cho kinh doanh bán lẻ và số lượng cửa hàng.

Năm nay, bảng xếp hạng đã có sự thay đổi đáng kể về tiêu chí bình chọn: Số lượng cửa hàng trở thành cột đầu tiên sau cột tên nước (thay cho cột công ty bán lẻ như năm trước), tiếp đó là thương hiệu và cuối cùng mới đến công ty bán lẻ. Điều đó chứng tỏ rằng, tiêu chí cơ bản của giải thưởng năm nay là số lượng các cửa hàng bán lẻ. Hoạt động mở rộng mạng lưới, mở rộng thị trường được coi là một trong những chiến lược hàng đầu của các nhà bán lẻ trong khu vực. Bên cạnh đó, việc các tập đoàn bán lẻ hàng đầu của 14 nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên được tập hợp lại và so sánh dựa trên tiêu chí quan trọng duy nhất của Giải là doanh thu bán lẻ.

Việc 4 doanh nghiệp Việt Nam được bình chọn trong “Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương năm 2009” là Saigon Co.op,  Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) và Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim sánh vai với các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ quốc tế sừng sỏ và hùng mạnh như Aeon, Seven & I Holdings (Nhật Bản) hay Woolworths, Coles Group (Úc)..., chứng tỏ các doanh nghiệp của Việt Nam đã nằm trong tương quan chung với các doanh nghiệp trong khu vực. 4 doanh nghiệp này được xếp hạng như sau: SJC có doanh số bán lẻ năm 2008 là 4.500 tỷ đồng; PNJ có doanh số bán lẻ năm 2008 là 3.915 tỷ đồng; Saigon Co.op có doanh số bán lẻ năm 2008 là 3.883 tỷ đồng và Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim có doanh số bán lẻ năm 2008 là 3.240 tỷ đồng. Đây là vinh dự lớn cho cả 4 doanh nghiệp nói riêng và cho thị trường bán lẻ Việt Nam nói chung.

1. SJC là doanh nghiệp nhà nước hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, gồm 6 công ty con, 15 công ty liên kết, 2 chi nhánh. Nhiều năm liền, SJC đã đứng vững trên thị trường vàng miếng với thị phần hơn 90% và hiện nay SJC là công ty dẫn đầu ngành kinh doanh vàng bạc đá quý tại Việt Nam. SJC đã đoạt Giải thưởng Bạc Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương trong ba năm liên tiếp từ 2006 - 2008 và đứng vị trí thứ 4 trong 30 Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) đầu tiên của Việt Nam do Chính phủ trao tặng năm 2008.

2. PNJ cũng có thành tích đáng nể là có 6 lần liên tiếp kể từ năm 2004 đến nay, có mặt trong Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương và lần thứ hai PNJ đoạt Giải Bạc nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, PNJ đã có 2 xí nghiệp sản xuất nữ trang vàng và bạc riêng biệt và chuyên nghiệp, hệ thống phân phối có 9 chi nhánh với 80 cửa hàng trên toàn quốc và hơn 2.400 khách hàng mua sỉ. Tổng số nhân viên hiện nay của Công ty là 1.700 người.

3. Sự kiện nổi bật nhất của Sài gòn Co.op là sự ra đời Siêu thị Co.opMart Cống Quỳnh năm 1996, đánh dấu một bước phát triển của Công ty trong loại hình kinh doanh bán lẻ mới, văn minh hơn. Không dừng lại đó, từ năm 1998, Saigon Co.op đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư mạnh cho công tác bán lẻ. Cụ thể là, tính đến tháng 02/2008, Co.opMart đã có 28 siêu thị bao gồm 16 Co.opMart ở thành phố Hồ Chí Minh và 12 Co.opMart tại các tỉnh lân cận, hình thành chuỗi siêu thị mang thương hiệu Co.opMart.

4. Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim là trung tâm đầu tiên chuyên phân phối sỉ và lẻ các sản phẩm điện máy, điện lạnh, điện gia dụng, kỹ thuật số và điện thoại di động ở thành phố Hồ Chí Minh và được nhìn nhận là trung tâm điện máy đầu tiên được thành lập, với qui mô lớn và tính chuyên nghiệp cao. Sự “đổ bộ” ra Hà Nội đầy ấn tượng bằng việc khai trương Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim trên đường Tràng Thi, tạo nên một cơn sốt mua hàng trong cả tháng trời đã cho thấy chiến lược đúng đắn của Trung tâm. Điều đó còn được đánh giá bằng việc liên tiếp trong năm 2007 - 2008, Trung tâm được nhận giải “Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương”.

Để có được danh hiệu này, các doanh nghiệp Việt Nam phải hoạch định chiến lược phát triển, trong đó tìm ra những mục tiêu phát triển chủ đạo và có kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn, nhưng hơn hết, họ đều phải nỗ lực hết mình trong toàn doanh nghiệp.

  • Tags: