Amazon chia tay mảng kinh doanh tại thị trường nội địa Trung Quốc

Amazon.com Inc. sẽ đóng cửa mảng kinh doanh nội địa tại thị trường Trung Quốc để tập trung cho mảng kinh doanh sinh lời hơn như bán hàng hóa nước ngoài và cung cấp dịch vụ đám mây.

Từ ngày 18/7 tới, các tín đồ mua sắm tại Trung Quốc sẽ không còn có thể mua hàng hóa từ bên thứ ba tại nước này, song họ vẫn có thể đặt hàng từ Mỹ, Anh, Đan Mạch và Nhật Bản thông qua cửa hàng toàn cầu của Amazon.

Amazon dự kiến sẽ đóng cửa các trung tâm phân phối và giảm dần sự hỗ trợ cho các đơn vị bán hàng nội địa tại Trung Quốc trong vòng 90 ngày tới.

Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thể mua máy đọc sách điện tử Kindle và nội dung trực tuyến.

Người phát ngôn của Amazon khẳng định hãng đang hợp tác chặt chẽ với các nhà bán hàng để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra suôn sẻ và tiếp tục mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Tập đoàn này khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư và tăng trưởng tại Trung Quốc thông qua cửa hàng trực tuyến toàn cầu của hãng.

Chuyên gia phân tích Michael Pachter nhận định nguyên nhân khiến Amazon rút khỏi thị trường Trung Quốc là do họ không đạt được lợi nhuận và tăng trưởng tại đây.

Trong khi đó, chuyên gia tiếp thị Ker Zheng của công ty tham vấn thương mại điện tử Azoya có trụ sở tại Thâm Quyến đánh giá Amazon không có lợi thế cạnh tranh nào trước các đối thủ nội địa lớn tại Trung Quốc như Tmall hay JD.

Năm 2004, Amazon đã mua lại trang bán hàng trực tuyến Joyo.com với trị giá 75 triệu USD, đổi tên trang này thành Amazon Trung Quốc vào năm 2011.

Trước sự ưu thế lớn của Tmall, Amazon đã mở cửa hàng trực tuyến trên trang mua sắm này của Alibaba vào năm 2015.

Trong khi đó, Amazon vẫn đang phát triển mạnh tại những quốc gia khác, đặc biệt là Ấn Độ, nơi hãng cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Flipkart./.