Áp lực tỷ giá vẫn chưa dễ được giải toả?

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt, mặc dù thị trường đang gia tăng kỳ vọng Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất, tỷ giá USD/VND vẫn có thể đối mặt với một số áp lực trong nửa cuối năm nay.
Tỷ giá
Kịch bản đồng USD duy trì sức mạnh sẽ là thử thách đối với việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong nửa cuối năm nay.

Sự chậm lại gần đây trong cả hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ và dữ liệu lạm phát cho thấy thời điểm cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang đến gần. Từ đầu tháng 7 cho đến nay, thị trường đã nhanh chóng định giá đồng USD yếu hơn khi có dấu hiệu cho thấy Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách.

Tuy nhiên, theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán Rồng Việt (mã cổ phiếu VDS), các chu kỳ nới lỏng của Fed trong lịch sử cho thấy tốc độ và mức độ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ là yếu tố quan trọng cần theo dõi sát khi dự báo về sự suy yếu của đồng USD.

Trong quá khứ, việc Fed cắt giảm lãi suất khiêm tốn không dẫn đến sự suy yếu kéo dài của USD, như những gì đã xảy ra trong những năm 1990 hay điều chỉnh giữa chu kỳ năm 2019. Trong khi đó, đồng USD thường chỉ giảm mạnh trong chu kỳ Fed cắt giảm lãi suất để ứng phó với suy thoái kinh tế, như giai đoạn 2008 hay 2020.

Chỉ số Dollar Index
Chỉ số Dollar Index dao động trong biên độ hẹp từ 100 - 106 kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: Bloomberg, Chứng khoán Rồng Việt)

Chứng khoán Rồng Việt dự báo lãi suất điều hành của Fed sẽ vẫn cao hơn so với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới trong 6 tháng - 12 tháng. Sự khác biệt về lãi suất chính sách có thể tiếp tục thúc đẩy hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất, theo đó, giữ cho đồng USD neo cao so với các đồng tiền khác.

Kịch bản đồng USD duy trì sức mạnh sẽ là thử thách đối với việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước trong nửa cuối năm nay. Đáng chú ý, nhu cầu USD tại Việt Nam thường tăng vào giai đoạn cuối quý 3 - đầu quý 4 do nhu cầu nhập khẩu máy móc, nguyên liệu phục vụ cho đơn hàng xuất khẩu cuối năm.

Diễn biến tỷ giá
Diễn biến tỷ giá USD/VND kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: Fiinpro, Bloomberg, Chứng khoán Rồng Việt)

Xem thêm: "Giá USD tự do lên cao nhất lịch sử, dự báo đồng USD có thể tiếp tục tăng giá" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chứng khoán Rồng Việt cho biết, dữ liệu lịch sử cho thấy áp lực về nhu cầu ngoại tệ không phải lúc nào cũng đi cùng với sự sụt giảm trong dự trữ ngoại hối, trừ trường hợp đột biến của năm 2022. Từ đầu quý 3 đến nay, chỉ số USD có chiều hướng đi xuống do những chỉ báo kém khả quan của hoạt động kinh tế tại Mỹ.

Cùng với đó, tỷ giá USDVND đã giảm nhẹ, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã giảm về mức 25.264 đồng/USD tại ngày 31/07, đưa mức mất giá của tiền đồng về 4,1% so với đầu năm.

Tuy nhiên, dựa trên triển vọng đồng USD duy trì sức mạnh tương đối và áp lực về cầu ngoại tệ trở lại, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, con đường ổn định tỷ giá có thể sẽ còn một nhịp gập ghềnh phía trước.

Trong kịch bản cơ sở của Chứng khoán Rồng Việt, tỷ giá USD/VND thị trường liên ngân hàng có thể tăng lên 25.500 đồng/USD và giảm trở lại còn 25.300 đồng/USD vào cuối năm. Kịch bản lạc quan hơn xảy ra với điều kiện các áp đều được kiểm soát, khi đó, tỷ giá có thể giảm về mức 25.000 đồng/USD vào cuối năm.

Lan Anh