Nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho từng doanh nghiệp, Trung tâm Tin học và Công nghệ số và Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang tổ chức lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất... trên địa bàn tỉnh.
Tham dự Hội nghị tập huấn có lãnh đạo, cán bộ của các phòng, đơn vị thuộc Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sở Công Thương Bắc Giang, các đơn vị chức năng của tỉnh Bắc Giang và hơn 70 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bản tỉnh như: Hợp tác xã nông nghiệp Hạnh Phúc với sản phẩm trà gạo lứt sâm nam; Hợp tác xã Gấc Việt với sản phẩm tinh dầu gấc, bột gấc sấy lạnh, HTX Dược liệu Bổ Đà với sản phẩm bổ phế, Cơ sở sản xuất Bún gạo Quê Ta với sản phẩm bún gạo ngũ sắc Quê ta, HTX Dược liệu Khánh Hoa với sản phẩm giải độc gan anxoa, Viên Xương khớp Thanh Ngâm, …
Thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu
Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay là một trong những mục tiêu quan trọng để góp phần tăng hiệu quả chu trình kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Thời gian vừa qua dưới áp lực của đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế truyền thống đã có sự đình trệ đáng kể, tuy nhiên chính điều đó cũng đã tạo ra xu hướng tiêu dùng trực tuyến, là cơ hội mới cho thương mại điện tử phát triển.
Các kênh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn như sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… các website thương mại điện tử như thegioididong.com, pico.vn, dienmayxanh.vn … và lượng người sử dụng và mua sắm thông qua mạng xã hội ngày càng phổ biến.
Bà Nguyễn Thảo Phương, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay ở Bắc Giang, việc ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động kinh doanh ngày càng sôi động và chuyên nghiệp. Xác định được việc thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã ý thức và có nhu cầu khai thác, áp dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng.
Chính vì vậy, việc tổ chức những chương trình hướng dẫn về thương mại điện tử như thế này cho doanh nghiệp, bà con trên đại bàn tỉnh Bắc Giang là nội dung vô cùng ý nghĩa, nhất là việc phổ biến các thông tin liên quan đến Chương trình Tổng quan về thương mại điện tử Bắc Giang và xu hướng thương mại điện tử trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0; các nội dung liên quan đến các chương trình lớn của Bộ Công Thương như Chương trình ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online, Chương trình Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng, Chương trình hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất, hộ kinh doanh tham gia quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên nền tảng số đa kênh…
Cập nhật xu hướng mới của thị trường
Ông Võ Xuân Nam, đại diện Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, năm 2023 được dự đoán là một năm lạc quan và sẽ có nhiều biến động mới mẻ dành cho thị trường thương mại điện tử toàn cầu nói chung và thị trường thương mại điện ở Việt Nam nói riêng.
Đặc biệt, hoạt động kinh doanh sôi động trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội là nét nổi bật của thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 và quý I năm 2023. Trong đó, bán hàng trên các mạng xã hội cũng được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất, vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử.
Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn, các doanh nghiệp đã được giới thiệu về các giải pháp giúp xây dựng gian hàng thực tế ảo đầy đủ và chuyên nghiệp; hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp như ECVN.com; Cổng thông tin thị trường nước ngoài (http://vietnamexport.com/); Hệ thống Quản lý và Cấp chứng nhận xuất xứ điện tử (ecosys.gov.vn)... nhằm giúp doanh nghiệp Bắc Giang thêm giải pháp, công cụ hỗ trợ các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.
Theo ông Võ Xuân Nam, nếu doanh nghiệp Bắc Giang cập nhật được xu hướng mới của thị trường, áp dụng được các công nghệ hiện đại, nắm được dữ liệu một cách hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn thì sẽ giúp giữ chân được các khách hàng và thúc đẩy thành công của doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ của thương mại điện tử như bây giờ.
Liên kết vùng phát triển Gian hàng Việt trực tuyến
Ông Đặng Thanh Tùng, Phụ trách Phòng phát triển thị trường, Trung tâm Tin học và Công nghệ số chia sẻ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang xây dựng và sẽ triển khai Chương trình kết nối thương mại điện tử liên kết vùng phát triển Gian hàng Việt trực tuyến. Theo đó, Chương trình này tập trung xây dựng mạng lưới đối tác gồm các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển và các bên liên quan khác trong ngành nông sản, sản phẩm địa phương, hàng công nghiệp tiêu dùng ...
Mạng lưới này giúp tăng cường khả năng tiếp cận thị trường và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và tăng cường hợp tác vùng miền, xây dựng mô hình hợp tác giữa các vùng sản xuất nông sản để tạo ra sức mạnh tập trung và tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường.
Chương trình kết nối thương mại điện tử liên kết vùng phát triển Gian hàng Việt trực tuyến được triển khai theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 nhằm kết nối các nhà sản xuất nông sản, sản phẩm địa phương với các thị trường tiêu thụ, mạng lưới khách hàng, người tiêu dùng liên kết các vùng kinh tế trên cả nước. Mục tiêu chính của chương trình này là phát triển kinh tế vùng và tăng cường sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong lĩnh vực nông sản qua thương mại điện tử.
Việc xây dựng mạng lưới liên kết vùng qua thương mại điện tử giúp nhà sản xuất ở các địa phương có khả năng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Nhờ vào mạng lưới đối tác, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương có thể được quảng bá và tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến.
Bên cạnh đó, Chương trình còn tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các vùng sản xuất nông sản, sản xuất hàng công nghiệp địa phương. Bằng cách xây dựng mô hình hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên, các vùng này có thể tạo ra sức mạnh tập trung và tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường. Hợp tác giữa các vùng sản xuất nông sản giúp tối ưu hóa tài nguyên, cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử tại các doanh nghiệp. Sự tương tác cởi mở này đã tạo nên sự kết nối đầy ý nghĩa của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân để cùng nhau tháo gỡ những hạn chế bất cập trong hoạt động thực tiễn của mình và cùng với chuyên gia giải đáp những vấn đề cùng quan tâm, đồng thời trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tiếp thu những kiến thức mới trong đợt tập huấn này.