10 cải tiến công nghệ và ứng dụng mới cho ngành công nghiệp ô tô năm 2021

Công nghệ ngày càng phát triển dẫn đến phụ kiện cho xe ô tô ngày càng cải tiến và mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho người lái xe.

Sau đây là những cải tiến công nghệ đáng chú ý nhất trên xe ô tô năm 2021 mà các tài xế không thể bỏ qua.

1. Màn hình Head-up lớn, đẹp và mang đến nhiều thông tin hơn

Tuy không phải là công nghệ mới vì đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1988 nhưng hệ thống màn hình hiển thị thông tin trên kính lái head-up đã được phát triển, cải tiến mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó còn cung cấp nhiều màu sắc cũng như thông tin giá trị cho người lái.

Đáng nói hơn, công nghệ màn hình này hiện nay không chỉ được trang bị trên các dòng xe sang mà còn có cả trên những dòng xe phổ thông như Hyundai Kona và Toyota Camry,...

Theo các chuyên gia, màn hình head-up giúp người lái dễ dàng kiểm soát, theo dõi thông tin và tăng tính an toàn hơn khi lái xe.

công nghệ ô tô
Màn hình Head-up lớn, đẹp và mang đến nhiều thông tin hơn

2. Cụm đồng hồ kỹ thuật số thế hệ mới

Cụm đồng hồ cũng là trong những bộ phận có sự thay đổi lớn theo xu hướng để tạo sức hấp dẫn đối với khách hàng. Ở những xe ô tô đời mới hiện nay đa phần đều có thiết kế cụm đồng hồ nhỏ gọn, hiện đại, dễ quan sát, các bố trí thông minh để người lái xe không bị mất tập trung.

3. Màn hình giải trí kích thước lớn, độ phân giải cao

Với những mẫu xe đời cũ, các màn hình giải trí có kích thước còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu giải trí của người lái xe. Nhưng ở những xe ô tô đời mới hiện nay thì mọi chuyện đã hoàn toàn khác. Kích thước màn hình giải trí không chí lớn hơn mà còn được thiết kế vô cùng tinh tế, đẹp mắt, làm tăng vẻ đẹp cho khoang nội thất Không chỉ vậy, cách sử dụng cũng đơn giản, thuận tiện hơn.

công nghệ ô tô
Màn hình giải trí kích thước lớn, độ phân giải cao

4. Công nghệ giám sát người lái

Công nghệ giám sát người lái hiện nay chỉ có tren một số hãng ô tô như BMW, Cadillac và Subaru. Tuy nhiên từ năm 2021 nhiều nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu đưa công nghệ này vào hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến mà họ đã cung cấp.

Việc trang bị công nghệ này có tác dụng giúp người lái xe không phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống hỗ trợ lái xe.

5. Hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao

Những chiếc ô tô hiện đại hiện nay đều có thể "nhìn thấy" môi trường xung quanh thông qua những trang bị như camera, radar và công nghệ lidar.

Điều này đã tạo điều kiện giúp nhà sản xuất phát triển một loạt các hệ thống hỗ trợ người lái như hỗ trợ làn đường, giám sát điểm mù và kiểm soát hành trình thông minh,...Tất cả những hệ thống hỗ trợ người lái này sẽ giúp cải thiện độ an toàn khi được người lái sử dụng đúng cách.

6. Hệ thống kết nối trên ô tô

Hiện nay, các tiện ích trên xe ô tô đều có thể dễ dàng khởi động chỉ với 1 câu lệnh từ người lái xe hoặc thông qua màn hình điện thoại. Chẳng hạn như: chỉnh vô lăng, ghế ngồi, lưu địa chỉ, số điện thoại, dịch vụ trợ giúp đặc biệt, theo dõi vị trí,...

công nghệ ô tô
Hệ thống kết nối trên ô tô

7. Đỗ xe điều khiển từ xa

Công nghệ đỗ xe điều khiển từ xa đã đưa việc hỗ trợ người lái lên một tầm cao mới. Trước đó, khả năng ô tô "tự đỗ" lần đầu tiên xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang như Volvo XC90 và Tesla Model S.

Sau đó một thời gian, công nghệ này được trang bị trên các mẫu xe phổ thông hơn như Ford Escape. Tuy nhiên trong những năm gần đây, công nghệ ô tô "tự đỗ" đã được cải tiến cho phép chủ xe đỗ xe bằng cách điều khiển từ xa.

Hiện tại, công nghệ đỗ xe điều khiển từ xa đã xuất hiện trên các mẫu xe phổ thông như Hyundai Sonata và Kia Sorento.

8. Hệ thống camera hỗ trợ quan sát

Một trong những cải tiến đáng chú ý trên các mẫu xe ô tô 2021 không thể bỏ qua đó là hệ thống camera hỗ trợ quan sát.

Trước đó từ năm 2019, camera lùi đã được yêu cầu là một trong những trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên tất cả các loại xe bán tại Mỹ. Bởi theo các chuyên gia, trang bị này giúp người lái dễ dàng kiểm soát động thời giảm thiểu va chạm với người và phương tiện xung quanh, đặc biệt là trẻ em.

công nghệ ô tô
Hệ thống camera hỗ trợ quan sát

Vì vậy đến thế hệ các dòng xe ô tô mới nhất hiện nay, công nghệ camera hỗ trợ quan sát đã được phát triển với hàng loạt camera gắn quanh xe và thậm chí cả camera 360 độ với góc nhìn từ trên cao xuống. Nhờ đó, người lái có thể dễ dàng bao quát xung quanh và lái xe an toàn hơn.

9. Sạc, kết nối điện thoại không dây

Tính năng hiện đang được trang bị ở khá nhiều dòng xe ô tô, giúp người lái xe có thể vừa sạc điện thoại, vừa kết nối hệ thống giải trí Apple Carplay.

Người tài xế chỉ cần đặt điện thoại đúng vị trí là đã có thể sạc chúng một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.

10. Các chế độ lái

Các hệ thống tiêu chuẩn trên ô tô như hệ thống lái, hệ thống phanh, hệ thống treo, động cơ hay hộp số,...đều được điều khiển bởi máy tính điện tử. Chính vì vậy, đây là cơ sở để các nhà sản xuất phát triển các chế độ lái phù hợp với mỗi điều kiện vận hành trên thực tế.

Các yếu tố như phản ứng ga nhanh hơn, chất lượng xe tốt hơn, âm thanh ống xả lớn hơn,...giờ đây đều được các hãng xe thay đổi và cụ thể trong mỗi chế độ lái khác nhau để phù hợp với sở thích của người lái.

Chắc chắn rằng với 10 thay đổi, cải tiến "đáng giá" trên các dòng ô tô năm 2021 được điểm đến trên đây sẽ mang đến cho người lái và hành khách những trải nghiệm thú vị, an toàn hơn trong mỗi chuyến đi.

Thu Hà