4 thị trường xuất khẩu lớn nhất trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão

Trong thời gian Tết Âm lịch năm nay (7 ngày, từ 20/01 - 26/01/2023), hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 79 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, xuất khẩu nhiều nhất sang 4 thị trường.

thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu nước ta tiếp tục sôi động trong dịp nghỉ Tết vừa qua. Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong thời gian dịp Tết Âm lịch năm 2023 có 769 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa.

Cũng trong thời gian này, có tất cả 8,5 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu đã đăng ký tại 123 Chi cục Hải quan thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.

Trong thời gian 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,65 tỷ USD, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,04 tỷ USD; và nhập khẩu hàng hóa đạt 0,61 tỷ USD. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa nhiều hơn nhập khẩu hàng hóa.

Thống kê sơ bộ cộng dồn từ ngày 01/01 đến hết ngày 26/01/2023, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 39,08 tỷ USD, giảm 29% so với cùng thời gian năm 2022; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 20,85 tỷ USD, giảm 24,2% so với cùng thời gian năm 2022 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 18,23 tỷ USD, giảm 33,8%. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 27/01/2023, Việt Nam xuất siêu 2,62 tỷ USD.

Trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão năm 2023, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của nước ta bao gồm: nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 702,5 triệu USD, chiếm 67,4%; mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 168,4 triệu USD, chiếm 16,2%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 69 triệu USD, chiếm 6,6%… Như vậy, tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này này chiếm 90,2% tổng trị giá xuất khẩu.

Trong khi đó, các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 319,3 triệu USD, chiếm hơn ½ tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo là nhóm mặt hàng xăng dầu các loại đạt 53,9 triệu USD, chiếm 8,8%, nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trị giá 39,2 triệu USD, chiếm 6,4%, …. 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này đã chiếm 67,5% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết Âm lịch năm nay.

Trong thời gian Tết Âm lịch năm nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 79 nước, vùng lãnh thổ. Trong đó, 4  thị trường xuất khẩu lớn gồm Trung Quốc với trị giá 259,4 triệu USD, chiếm 24,9% tổng trị giá xuất khẩu; tiếp theo là các thị trường: Hoa Kỳ với 137,7 triệu USD (chiếm 13,2%), Hàn Quốc với 73,4 triệu USD (chiếm 7%), Anh Quốc với 61,8 triệu USD (chiếm gần 6%), ...

Cũng trong thời gian nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 62 nước, vùng lãnh thổ, trong đó hàng hóa nhập khẩu nhiều nhất có xuất xứ Hàn Quốc với trị giá 240,8 triệu USD, chiếm 39,4% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc với 140,4 triệu USD (chiếm 23%), Nhật Bản với 35,5 triệu USD (chiếm 5,8%), Indonesia với 31,6 triệu USD (chiếm 5,2%), ...

Kinh Giới