ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á, nhận định Việt Nam dẫn đầu tăng trưởng khu vực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2023 lên 4,8%. Trong đó, Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,5% trong năm 2023 - mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, ADB dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2023 đạt 4,8%. Con số này cao hơn mức 4,6% được đưa ra hồi tháng 12/2022 và cao hơn mức tăng trưởng 4,2% ghi nhận trong năm 2022. ADB nhận định việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế sẽ thúc đẩy tăng trưởng của nhiều quốc gia trong khu vực.

Nếu không tính Trung Quốc, nhóm các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á (gồm 46 quốc gia, bao gồm Việt Nam) được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% trong năm nay và 5,1% trong năm 2024. Lạm phát của khu vực được dự báo sẽ giảm dần về mức như trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

ADB dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt 6,5% và tăng lên mức 6,8% trong năm 2024. Đây đều là những mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và thuộc nhóm cao nhất toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Á
 Dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2023 và năm 2024 của các quốc gia khu vực Đông Nam Á (Nguồn: ADB)
Dự báo lạm phát của các quốc gia khu vực Đông Nam Á
 Dự báo lạm phát năm 2023 và năm 2024 của các quốc gia khu vực Đông Nam Á (Nguồn: ADB)

Trong khi đó, tăng trưởng của Trung Quốc được dự báo đạt 5% trong năm 2023 và đạt 4,5% trong năm 2024. Đối với Ấn Độ, tăng trưởng của nước này được dự báo dạt 6,4% trong năm nay và 6,7% trong năm sau nhờ nhu cầu nội địa vững chắc.

Theo đánh giá của ADB, tiêu dùng và đầu tư được cải thiện đang thúc đẩy sự phục hồi của nhiều nền kinh tế trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bù đắp những tác động từ việc giá lương thực và năng lượng tăng cao dưới tác động của cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine.

Du lịch và kiều hối cũng đang trên đà tăng trở lại khi các hạn chế liên quan đến kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng hơn nữa. ADB cho biết, tại nhiều nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch, lượng du khách đến đang dần quay trở lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, ADB cho biết suy thoái kinh tế thế giới trầm trọng hơn trong quý IV/2022 và nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2023. Nhu cầu toàn cầu sụt giảm dự kiến sẽ tác động tới tăng trưởng công nghiệp.

Tổ chức này cảnh báo vẫn còn các rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương như xung đột Nga - Ukraine kéo dài hoặc leo thang có thể gây ra các đợt tăng giá hàng hóa mới cũng như lạm phát toàn cầu diễn biến phức tạp, dẫn đến việc siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa; kết hợp với việc gia tăng nợ trong thập niên vừa qua và trong suốt đại dịch đã làm tăng nguy cơ đối với sự ổn định tài chính, như sự bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng của Hoa Kỳ và châu Âu đã cho thấy.

Báo cáo của ADB cũng cho thấy sự suy yếu của hoạt động xuất khẩu trong nửa cuối năm 2022 đã ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng nhiều nền kinh tế, đặc biệt là các quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu các sản phẩm công nghệ. Trong khi đó, tiêu dùng tư nhân ở mức cao và tăng cường đầu tư đã hỗ trợ tăng trưởng của 4 quốc gia ASEAN, gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines và Thái Lan.  

Quỳnh Trang