Bắc Kạn: Thiếu xăng dầu cục bộ, Sở Công Thương vào cuộc tìm cách tháo gỡ

Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có nhiều biến động, có hiện tượng thiếu hàng cục bộ xảy ra tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Sở Công Thương Bắc Cạn đã vào cuộc kiểm tra, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Người dân đổ xô đi mua xăng dầu

Theo phản ánh của người dân, trong mấy ngày qua, đặc biệt trong ngày 14/9/2022, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng ở các cây xăng. Qua cập nhật ban đầu, nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn mở bán bình thường, tuy nhiên cũng có một số cây xăng dầu đóng cửa, bán cầm chừng hoặc treo biển "hết xăng" với những lý do khác nhau... Cụ thể:

Tại huyện Pác Nặm, theo thông tin từ Cửa hàng xăng dầu số 40 Petrolimex, trong ngày 14/9/2022 (tới thời điểm 15 giờ), cửa hàng đã tiêu thụ khoảng gần 10.000 lít xăng, dầu. Số xăng, dầu tiêu thụ cao hơn gấp 3 lần so với ngày thường.

Nguyên nhân được cho là có dư luận về việc một số chính sách của Trung ương về xăng dầu trong nước và một số tư nhân không được kinh doanh cây xăng. Tuy nhiên, giá xăng dầu trên địa bàn huyện không thay đổi. Hiện các xe bồn của cửa hàng tiếp tục cấp xăng để bán bình thường.

xăng dầu
Cửa hàng xăng dầu số 90 huyện Ba Bể người dân đi mua xăng đông bất thường

Hoạt động mua bán xăng dầu tại 04 cây xăng  trên địa bàn huyện Bạch Thông vẫn diễn ra bình thường, nguồn cung bảo đảm, người dân không đổ dồn về mua xăng tích trữ.

Tại huyện Chợ Đồn đến 16h chiều ngày 14/9 có có 12/15 cây xăng của các doanh nghiệp tư nhân hết nguồn hàng, chỉ còn 3 cây xăng thuộc hệ thống xăng dầu Petrolimex vẫn còn hàng.

Tại huyện Ba Bể, đến 16h chiều ngày 14/9 có 8/10 cây xăng dầu đã hết xăng. Huyện Ngân Sơn có 01/09 cây xăng hết xăng, còn lại hoạt động bình thường; không có hiện tượng người dân tích trữ xăng như các địa phương khác.

Tại huyện Na Rì, toàn huyện có 09 cây xăng, trong đó 01 cây xăng đang tạm dừng để hoàn thiện thủ tục kinh doanh. Hiện các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện vẫn hoạt động bình thường.

Tại huyện Chợ Mới: trên địa bàn huyện có 12 cây xăng. Đến 17 giờ, các cây xăng trên địa bàn huyện vẫn mở cửa bán xăng, dầu. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, một số cây xăng tư nhân thời gian qua đã bán xăng cầm chừng (mỗi xe máy chỉ được mua 20.000 đồng, ô tô tối đa 500.000 đồng tiền xăng/ mỗi phương tiện).

Thành phố Bắc Kạn có 11 cây xăng, trong đó 06 cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex vẫn bảo đủ xăng cần thiết phục vụ khách hàng. Không có hiện tượng đông người đổ xô đi mua tích trữ. Đến 17h ngày 14/9 có hiện tượng hết xăng ở một số cây xăng tư nhân.

Nguồn cung xăng dầu thiếu hàng cục bộ

Hiện toàn tỉnh Bắc Kạn có 83 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 11 thương nhân cung cấp xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn, trong đó 02 thương nhân cung cấp xăng dầu có trụ sở trên địa bàn tỉnh cung cấp cho 60 cửa hàng, chiếm 72,3% số cửa hàng bán lẻ xăng dầu của tỉnh.

Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có nhiều biến động, có hiện tượng thiếu hàng cục bộ xảy ra tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu, chủ yếu là thiếu xăng E5 Ron 92-II và xăng Ron 95-III.

Theo các thương nhân kinh doanh xăng dầu, nhiều thời điểm gần đây, chiết khấu xăng dầu bằng 0 hoặc âm, do đó doanh nghiệp thường xuyên phải bù lỗ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, vốn doanh nghiệp hạn chế.

Một số doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã báo cáo Sở Công Thương về việc dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu do khó khăn trong kinh doanh, không đủ khả năng duy trì hoạt động.

Hiện tượng khan hàng từ các thương nhân đầu mối cung cấp xăng dầu dẫn tới một số thương nhân phân phối, tổng đại lý xăng dầu không nhập được hàng để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ.

Tại nhiều cửa hàng thuộc hệ thống phân phối, do không có nguồn cung xăng để cung cấp ra thị trường phục vụ người dân, dẫn tới sản lượng bán ra của các cửa hàng tăng cao hơn, vượt mức kế hoạch đăng ký giữa doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và đơn vị cung cấp xăng dầu (các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn), do đó dẫn tới hiện tượng thiếu hàng cục bộ tại một số thời điểm đối với các cửa hàng thuộc hệ thống của đơn vị.

Để tránh hiện tượng đóng cửa cửa hàng, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ còn duy trì một mặt hàng để bán (xăng hoặc dầu).

Theo Sở Công Thương Bắc Kạn: Hiện tượng một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh hết xăng dầu bán ra thị trường sau các kỳ điều hành giá xăng dầu chỉ là hiện tượng “nhất thời”.

Dự báo, sau các kỳ điều hành giá xăng dầu, với mức điều chỉnh giá sát với diễn biến của giá xăng dầu trên thị trường quốc tế, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ chủ động đảm bảo được nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối của mình. Do đó, nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh sẽ đảm bảo trở lại

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu

Với mục tiêu không để đứt gãy cung ứng xăng dầu cho thị trường toàn tỉnh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu đúng quy định, vừa qua Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của các thương nhân cung cấp, kinh doanh xăng dầu có cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

xăng dầu
Cửa hàng xăng dầu ở huyện Ba Bể treo biển hết xăng

Theo đó, đối với Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn, hiện hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Xăng dầu Bắc Thái, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam. Chi nhánh thực hiện cung ứng xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu nguồn gốc từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống phân phối của Chi nhánh gồm 25 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc và có hợp đồng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu đối với 19 doanh nghiệp, với 24 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Nguồn xăng dầu phục vụ hệ thống phân phối của Chi nhánh được đảm bảo trên cơ sở xây dựng kế hoạch bán hàng, tổng hợp từ nhu cầu của khách hàng đăng ký thành kế hoạch nhận hàng, gửi Công ty mẹ phê duyệt và tạo nguồn hằng tháng.

Đồng thời, mức chiết khấu xăng dầu được điều chỉnh tăng lên trong hệ thống kinh doanh của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, sẽ là giải pháp đảm bảo cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhập được hàng hóa và bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu của người dân.

xăng dầu
Các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex vẫn cung cấp đủ xăng dầu cho người dân

Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Cục QLTT Bắc Kạn, các huyện, thành phố trong công tác quản lý nhằm đảm bảo hoạt động cung ứng trên địa bàn. Đồng thời tham mưu cho tỉnh chỉ đạo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Tiếp tục thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; kiểm soát, quản lý chất lượng, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu…

Sở Công Thương cũng đề nghị Bộ Công Thương có cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu để điều chỉnh mức chiết khấu phù hợp, đảm bảo chi phí hoạt động cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Chỉ đạo các thương nhân đầu mối đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không làm đứt gãy nguồn cung gây hiện tượng thiếu hàng phục vụ nhu cầu kinh doanh của các cửa hàng.

 

Nguyên Vỵ