Bang Tây Virginia sẵn sàng hỗ trợ ngành năng lượng Việt Nam phát triển

Việt Nam đang đối mặt với sự tăng trưởng lớn về nhu cầu năng lượng trong thập kỷ tới, kéo theo những thách thức liên quan đến an ninh năng lượng, tiếp cận năng lượng, đầu tư và môi trường. Để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia, tổ chức, tập đoàn quốc tế trong đó có Hoa Kỳ.

Sáng ngày 24/6/2021, Bộ Công Thương phối hợp với chính quyền Bang Tây Virginia, Hoa Kỳ đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Bang Tây Virginia trong lĩnh vực năng lượng”, nhằm triển khai Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng giữa hai bên đã được ký kết ngày 25/2/2021.

Sự kiện có sự quan tâm và tham gia phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Thống đốc Bang Tây Virginia Jim Justice và Hạ Nghị sỹ Carol Miller.

Bang Tây Virginia sẵn sàng hỗ trợ ngành năng lượng Việt Nam phát triển
Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho biết, Việt Nam đang đối mặt với sự tăng trưởng lớn về nhu cầu năng lượng trong thập kỷ tới, do vậy, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia, tổ chức, tập đoàn quốc tế trong đó có Hoa Kỳ

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã không ngừng phát triển, góp phần tích cực cho mối quan hệ Đối tác hợp tác toàn diện và cho sự thịnh vượng của cộng đồng doanh nghiệp của hai nước. Cùng với xu thế đó, ngày 25/2/2021, Bộ Công Thương và Bang Tây Virginia, Hoa Kỳ đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và năng lượng.

Phát biểu khai mạc, Thống đốc Jim Justice cảm ơn Bộ Công Thương đã phối hợp với Bang Tây Virginina tổ chức Hội thảo ý nghĩa với sự kết nối các doanh nghiệp hàng đầu về năng lượng trong khối tư nhân và nhà nước của hai Bên.

Ông cho biết, Bang Tây Virginia với thế mạnh về khí tự nhiên, than và công nghệ khai thác, chế biến các loại hình năng lượng hiệu quả hàng đầu thế giới sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng tại Hội thảo, bà Carol Miller, một trong những nghị sỹ có vai trò quan trọng trong Quốc hội Hoa Kỳ, người đã thúc đẩy ký kết MOU hợp tác giữa Bộ Công Thương và Bang Tây Virginia bày tỏ sự tự hào là người góp phần đặt nền tảng cho mối quan hệ tốt đẹp này. Bà Carol Miller hy vọng, Hội thảo sẽ là một bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, trên cơ sở tôn trọng và có trách nhiệm lẫn nhau, sẽ là hình mẫu tốt trong chính sách phát triển hợp tác Hoa Kỳ với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

ngành năng lượng
Bang Tây Virginia với thế mạnh về khí tự nhiên, than và công nghệ khai thác, chế biến các loại hình năng lượng hiệu quả hàng đầu thế giới sẵn sàng kết nối với doanh nghiệp Việt Nam

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Việt Nam đang đối mặt với sự tăng trưởng lớn về nhu cầu năng lượng trong thập kỷ tới, kéo theo những thách thức liên quan đến an ninh năng lượng, tiếp cận năng lượng, đầu tư và môi trường. Để đạt được các mục tiêu phát triển đề ra, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia, tổ chức, tập đoàn quốc tế trong đó có Hoa Kỳ.

Thứ trưởng hy vọng, với những thông tin chia sẻ và thảo luận giữa hai bên, Hội thảo sẽ là cầu nối hợp tác của doanh nghiệp, để tiến tới những dự án, hoạt động cụ thể.

ngành năng lượng Việt Nam

Bang Tây Virginia sẵn sàng hỗ trợ ngành năng lượng Việt Nam phát triển

Tham dự hội thảo lần này, ngoài lãnh đạo, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng của Bộ Công Thương và Bang Tây Virginia, về phía doanh nghiệp, còn có sự tham gia của 3 tập đoàn lớn của Việt Nam là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), cùng các doanh nghiệp tư nhân lớn trong lĩnh vực năng lượng như: T&T, BCG, WTO và BIM tham gia kết nối với 12 doanh nghiệp, hiệp hội năng lượng hàng đầu của Bang Tây Virginia.

Các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin, nhu cầu hợp tác, cơ chế đấu thầu đặc biệt trong các lĩnh vực chế biến, khai thác và phát triển công nghệ trong ngành công nghiệp năng lượng. Trên cơ sở thông tin, dữ liệu được cung cấp tại hội thảo, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục kết nối, trao đổi để bàn thêm về các cơ hội hợp tác kinh doanh cụ thể của mình.

Thy Thảo