Becamex IDC dự kiến phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ lãi suất 13%

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP vừa thông qua phương án phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 2 năm, có tài sản đảm bảo, với lãi suất không thấp hơn 13%.
Khu công nghiệp Becamex IDC
Becamex IDC được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam với diện tích đất cho thuê đạt 888,5 ha (tính đến cuối năm 2022).

Vừa qua, Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC, mã cổ phiếu: BCM – sàn: HoSE) đã thông qua phương án phát hành tối đa 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Hiện Becamex IDC chưa công bố phương án phát hành chi tiết cũng như mục đích và kế hoạch sử dụng vốn.

Vào năm 2022, Becamex IDC từng lên kế hoạch huy động tối đa 2.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ tương tự. Tuy nhiên, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến được tổ chức vào ngày 29/6 tới đây, Becamex IDC muốn xin ý kiến cổ đông xem xét thông qua việc không thực hiện phát hành trái phiếu riêng lẻ năm 2022. Nguyên nhân do năm qua, kênh huy động vốn từ trái phiếu gặp nhiều thông tin không thuận lợi.

Đầu tháng 6 này, Becamex IDC đã thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu riêng lẻ lần 1 năm 2023 với tổng giá trị 1.000 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm và dự kiến phát hành trong tháng 6. Lô trái phiếu này bao gồm 10.000 trái phiếu, không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm thuộc sở hữu của Becamex IDC.

Dự kiến mức lãi suất trái phiếu tối thiểu cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 13%/năm, cứ ba tháng trả lãi một lần. Mức lãi suất của các kỳ tính lãi tiếp theo sẽ bằng tổng của 3,5% và lãi suất sản phẩm tiết kiệm trung dài hạn linh hoạt VNĐ kỳ hạn 12 tháng của Ngân hàng MB Bank, nhưng không thấp hơn 13%/năm.

Ban lãnh đạo Becamex IDC cho biết dòng tiền thanh toán trái phiếu sẽ được trả bằng nguồn thu từ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Bàng mở rộng, các dự án khác thuộc Becamex IDC và nguồn thu hợp pháp khác từ hoạt động kinh doanh của công ty.

Đồng thời, Becamex IDC cho biết mục đích phát hành lô trái phiếu lần này nhằm thanh toán một phần hoặc toàn bộ số tiền gốc và lãi đến hạn các khoản nợ trái phiếu của công ty.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023, tổng dư nợ trái phiếu của Becamex IDC tính đến thời điểm 31/03/2023 là hơn 9.882 tỷ đồng, giảm gần 3% so với đầu năm. Trong đó, số nợ trái phiếu đến hạn trả là gần 918 tỷ đồng, bao gồm hơn 399 tỷ đồng phát hành cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) và hơn 518 tỷ đồng cho các cá nhân khác.

giá cổ phiếu BCM Becamex IDC
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu BCM của Becamex IDC từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Về tình hình kinh doanh, trong 3 tháng đầu năm, Becamex IDC ghi nhận doanh thu thuần 791 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 74 tỷ đồng, lần lượt giảm gần 45% và giảm 80% so với cùng kỳ năm 2022. Ban lãnh đạo Becamex IDC cho biết kết quả kinh doanh kém thuận lợi chủ yếu do lợi nhuận gộp của công ty mẹ và phần lãi từ công ty liên kết đều giảm mạnh so với quý đầu năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 23/6, cổ phiếu BCM của Becamex IDC đạt 80.600 đồng/cổ phiếu; tổng giá trị vốn hoá thị trường của công ty đạt 83.421 tỷ đồng.

Đầu tháng 2 vừa qua, cổ phiếu BCM đã được Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh lựa chọn bổ sung vào rổ chỉ số VN30 thay thế cho cổ phiếu KDH của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền.

Becamex IDC được đánh giá là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp tại Việt Nam với diện tích đất cho thuê đạt 888,5 ha (tính đến cuối năm 2022). Đồng thời, công ty đang sở hữu diện tích đất thương mại lên đến 1.250 ha tại Thành phối mới Bình Dương (do Becamex IDC sở hữu) và các khu dân cư Bàu Bàng, Mỹ Phước (do Becamex IDC vận hành).

Duy Quang