Bình Phước: Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng các công trình điện 110 KV

Sáng ngày 27/02/2024, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức cuộc họp tháo gỡ vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, cho các công trình điện 110 KV do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư trên địa bản tỉnh.

Chủ trì cuộc họp có Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi chủ; Tham dự cuộc họp gồm Phó Tổng giám đốc EVNSPC Đoàn Đức Hưng; cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, huyện, thị xã, thành phố liên quan.

tỉnh Bình Phước
Toàn cảnh cuộc họp

Theo báo cáo tại cuộc hợp, hiện nay có 10 công trình của Tổng công ty Điện lực miền Nam đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang vướng mắc khâu bồi thường giải phóng mặt bằng, nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa đồng ý kiểm kê và không nhận tiền bồi thường.

Đối với công trình Trạm 110kV Phú Riềng và Nhánh rẽ đấu nối trạm 110kV Phú Riềng có các vị trí trụ thuộc đất Công ty Cao su Phú Riềng (tổng 06 vị trí trụ), đã kiểm kê hoàn tất 6 vị trí móng trụ nhưng Công ty Cao su Phú Riềng chưa đồng ý ký biên bản.

Trạm 110kV Đồng Xoài 2 và Nhánh rẽ đấu nối trạm 110kV Đồng Xoài 2, sau khi lấy ý kiến thỏa thuận chi tiết hướng tuyến của công trình, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước đã có văn bản góp ý “Vị trí trạm và hướng tuyến đường dây 110kV từ trụ điểm đầu – đấu nối ảnh hưởng nhiệm vụ quốc phòng của địa phương và đề nghị phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh điều chỉnh lại cho phù hợp”. Về vấn đề này, UBND tỉnh Bình Phước đã có văn bản yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tham mưu UBND tỉnh văn bản xin ý kiến của Bộ Quốc Phòng trước ngày 27/12/2023, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có ý kiến của Bộ Quốc phòng… Nhìn chung các công trình vẫn còn các vướng mắc, tồn tại nhưng chưa được giải quyết.

Tại cuộc họp, hai bên đã thẳng thắn trao đổi, tìm hướng giải quyết các vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 10 dự án đầu tư lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Khó khăn, vướng mắc của các dự án chủ yếu liên quan đến hướng tuyến đường dây; chính sách hỗ trợ, bồi thường; một số thửa đất chủ sử dụng đất chưa đồng ý cho kiểm kê; một số thửa đất chưa xác định được chủ sử dụng đất...

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam Đoàn Đức Hưng phát biểu tại cuộc họp
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam Đoàn Đức Hưng phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam Đoàn Đức Hưng mong muốn UBND tỉnh Bình Phước có quyết sách giải quyết dứt điểm các vướng mắc, chấm dứt tình trạng kéo dài để các dự án lưới sớm thi công, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi chủ trì cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Văn Mi chủ trì cuộc họp

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc cũng như hướng giải quyết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi đã kết luận chỉ đạo giải quyết cụ thể đối với từng dự án. Trong đó yêu cầu tập trung ưu tiên cho việc tháo gỡ khó khăn các dự án, tránh để lãng phí tài sản công. Đồng thời yêu cầu Tổ công tác kiểm tra thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư lưới điện có cấp điện áp từ 110kV trở lên trên địa bàntỉnh Bình Phước tiếp tục theo dõi, giám sát và có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của hạ tầng lưới điện đối với sự phát triển của Bình Phước, nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Mi yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết tâm, quyết liệt phối hợp với ngành điện tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm các dự án đầu tư của Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước.

Dương Hoàng