Bộ Công Thương đẩy mạnh tương tác với các cơ quan thông tấn, báo chí

Tại buổi Họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 18/1/2024, đại diện một số cơ quan báo chí như Đài Tiếng nói Việt Nam VOV, Báo Lao động, Truyền hình Quốc hội,… đã có bài phát biểu chúc mừng thành tích của ngành Công Thương năm 2023, đồng thời bày tỏ mong muốn được cung cấp nhiều thông tin chính thống hơn từ Bộ Công Thương trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh tương tác với các cơ quan thông tấn, báo chí
Họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024 do Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì

Phát biểu tại Họp báo, Nhà báo Phạm Nguyên Long - Đài Tiếng nói Việt Nam cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của lãnh đạo Bộ Công Thương cũng như sự phối hợp của các Cục, Vụ trong suốt thời gian vừa qua, dù thông tin có nhiều yếu tố nhạy cảm nhưng các Cục, Vụ thuộc Bộ vẫn sẵn sàng trả lời, kể cả khi đã hết thời gian làm việc.

Bên cạnh đó, Nhà báo Nguyên Long cũng bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều sự tương tác hơn giữa Bộ Công Thương với các nhà báo, phóng viên có thể trao đổi trực tiếp hoặc được lắng nghe phát biểu chính thức của các cơ quan, đại diện của Bộ để có được nguồn thông tin xác đáng hơn.

Bộ Công Thương đẩy mạnh tương tác với các cơ quan thông tấn, báo chí
Nhà báo Đường Kim Khánh - Báo Lao động phát biểu tại Họp báo

Đồng tình với những quan điểm của Nhà báo Nguyên Long, Nhà báo Đường Kim Khánh - Báo Lao động bày tỏ thêm, thời gian qua, trong bối cảnh khó khăn chung toàn cầu, nền kinh tế sụt giảm, đóng băng, lạm phát,… ngành Công Thương đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 681 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 335 tỷ USD, xuất siêu 28 tỷ USD; cùng với 35 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD; 7 mặt hàng trên 10 tỷ USD…

Nhà báo Đường Kim Khánh chia sẻ, thời gian tới, nhằm tạo sự tương tác thường xuyên hơn với báo chí, mong rằng sẽ được cung cấp nhiều hơn các thông tin chính thống từ Văn phòng Bộ hoặc thông qua các hội thảo, hội nghị...

Cũng tại Họp báo, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Trần Thanh Hải đã bày tỏ mong muốn báo chí sẽ tiếp tục có những hiểu đúng, hiểu rõ hơn nữa công việc, hoạt động của ngành Công Thương để thông tin của ngành được lan toả và được công luận đồng thuận, chia sẻ.

Bộ Công Thương đẩy mạnh tương tác với các cơ quan thông tấn, báo chí
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu kết luận tại Họp báo

Kết luận tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, gắn bó giữa Bộ Công Thương với báo chí cả nước. Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương là Bộ đa ngành, nhiều lĩnh vực, công việc; Bộ Công Thương luôn nhận thức rằng báo chí có vai trò hết sức quan trọng. Nếu tương hỗ, hợp tác tốt với nhau, tôi tin rằng sẽ còn có nhiều việc để triển khai, tạo nên sự thấu hiểu, đồng cảm và quan trọng nhất là minh bạch trước người dân và các cấp có thẩm quyền. Đặc biệt, trong những năm tới đây, Bộ Công Thương luôn luôn hướng tới điều này.

Bên cạnh đó, ở góc độ phản biện của xã hội, Bộ Công Thương xác định tinh thần hết sức lắng nghe và tiếp thu những nội dung có chọn lọc, phù hợp với năng lực, tình hình thực tế để đáp ứng được đòi hỏi và mong muốn chung của xã hội. Bộ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các nhà báo để phát huy vai trò phản biện, qua đó hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, báo chí và Bộ Công Thương đều cần hướng tới mục tiêu chung là tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước một cách hiệu quả, xuyên suốt. Khi hướng đến cùng một mục tiêu chung như vậy, chúng ta sẽ có sự thấu hiểu nhau hơn, có phản biện hay tranh luận rồi sẽ tìm được tiếng nói chung.

Thời gian tới, Bộ Công Thương luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, ủng hộ và đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác truyền thông kịp thời, đầy đủ, chính xác. Chúng tôi sẽ cố gắng làm sao để thông tin ngày càng nhiều hơn, đầy đủ hơn, chính xác hơn đến báo chí.

Qua các phát biểu của các anh chị phóng viên báo chí, tôi đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Công Thương chủ động hơn nữa, hợp tác hơn nữa, và đặc biệt là tích cực hơn nữa trong phối hợp với các anh chị phóng viên báo chí. Đây là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Bộ Công Thương, từ Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ đến các đồng chí thủ tưởng các đơn vị. Tuyệt đối không từ chối hoặc né tránh.” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh và bày tỏ tin tưởng trong năm tới, công tác truyền thông của Bộ sẽ tốt hơn về mọi mặt.

Huyền My