Bộ Công Thương và EuroCham hợp tác thúc đẩy kinh tế, thương mại và phát triển bền vững

Bản Ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và EuroCham tạo tiền đề quan trọng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai Bên trong thời gian tới.

kinh tế xanh

Chiều ngày 3/10, tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo giới thiệu Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh GEFE 2022, và Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư ngành công thương giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Sự kiện có sự tham dự của ông Gorgio Aliberti - Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam; ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham; Đại diện các Cơ quan ngoại giao các quốc gia thành viên EU tại Việt Nam cùng đại điện cho các Bộ, ngành của Việt Nam.

Thương mại Việt Nam - EU tăng trưởng mạnh mẽ

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam và EU đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng và chiều sâu; vững chắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, cũng như giáo dục, khoa học công nghệ....

Kim ngạch thương mại song phương đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng, thương mại hàng hóa tăng hơn 4 lần, thương mại dịch vụ tăng hơn 2 lần; EU là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, là nhà viện trợ ODA lớn nhất, là nhà đầu tư hàng đầu, có mặt trong mọi lĩnh vực kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, các nước EU đã dành cho Việt Nam nhiều khoản viện trợ ODA, trong đó phần lớn là viện trợ không hoàn lại để thực hiện nhiều dự án quan trọng về y tế, công nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ môi trường, cung cấp nước sạch, hỗ trợ cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, văn hóa, giáo dục - đào tạo...

thứ trưởng Hải
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện

Đặc biệt, quan hệ thương mại được coi là tiền đề quan trọng thúc đẩy hợp tác chính trị và các hoạt động hợp tác giữa EU và Việt Nam trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba, thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU.

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam – EU tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng rất mạnh, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch Covid - 19. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong năm thứ hai thực thi EVFTA (từ tháng 8/2021 – 7/2022), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 61,4 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm đầu tiên Hiệp định có hiệu lực.

Trong khi đó, theo số liệu của Cơ quan thống kê Châu Âu, trong 7 tháng đầu năm 2022, EU nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam đạt giá trị 27,9 tỷ EUR, tăng 28,8% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, EU cũng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam với kim ngạch đạt 6,9 tỷ EUR, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai Bên. Đáng chú ý, 9 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực, không chỉ tập trung vào các thị trường lớn, cửa ngõ EU (như Đức, Hà Lan, Pháp…), mà còn tiếp cận tốt các thị trường nhỏ hơn như tại Bắc Âu, Đông Âu hay Nam Âu.

Những ưu đãi cắt giảm thuế quan theo EVFTA cũng góp phần đáng kể giúp Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại EU; đồng thời được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao của EU.

Về hợp tác đầu tư với cam kết mạnh mẽ bảo đảm tính minh bạch, thông thoáng, thuận lợi trong môi trường kinh doanh đầu tư, Việt Nam đã tiếp nhận được nguồn đầu tư chất lượng cao từ EU với những dự án có công nghệ tiên tiến, tạo ra những giá trị và lợi ích chung cho cộng đồng doanh nghiệp hai Bên. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 27,6 tỷ USD. Tính riêng 8 tháng năm 2022, tổng vốn đăng ký đầu tư của EU tại Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với 104 dự án cấp mới.

Thúc đẩy các sáng kiến, mô hình kinh tế xanh

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự tích cực, chủ động tăng cường hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương với EuroCham trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác phối hợp tổ chức sự kiện Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022; cũng như sáng kiến ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai Bên nhằm thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai Tổ chức, qua đó tạo tiền đề quan trọng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai Bên trong thời gian tới.

"Tôi tin tưởng rằng, Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2022 sẽ là một sự kiện có ý nghĩa và là một phần quan trọng trong việc thực hiện các sáng kiến phát triển bền vững phù hợp với thỏa thuận song phương Việt Nam và EU, góp phần thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thông tin về sự kiện GEFE 2022, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho biết, mục tiêu chính của GEFE 2022 là hỗ trợ Việt Nam đạt được các cam kết COP26 và đáp ứng các cam kết COP26 và hoàn thành các mục tiêu phát triển được nêu trong Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030. Các chuyên gia, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách từ Châu Âu, Việt Nam và Đông Nam Á sẽ tham gia vào các diễn đàn, triển lãm đối thoại giữa các doanh nghiệp và doanh nghiệp với Chính phủ trong lịch trình sự kiện kéo dài ba ngày.

Chủ tịch EuroCham
Ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham thông tin về sự kiện GEFE 2022

Theo kế hoạch, GEFE 2022 diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 28 đến 30/11/2022. Trong đó, ngày đầu tiên của GEFE 2022 sẽ có một hội nghị toàn thể, nơi đại diện cấp cao của các chính phủ châu Âu và Việt Nam sẽ thảo luận về phát triển bền vững, các chính sách và kế hoạch năng lượng, quản lý rủi ro khí hậu. Đại diện của các Quốc gia thành viên EU, các quan chức ngoại giao và xúc tiến thương mại, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới được xác nhận sẽ tham dự. EuroCham hiện đang thu xếp để một Ủy viên Liên minh Châu Âu và một Thành viên của Nghị viện Châu Âu tham gia.

Trong khuôn khổ GEFE 2022, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ là đầu mối hỗ trợ và tuyển chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm và và Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam.

kí kết
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cùng Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và EuroCham

Cùng với những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26, Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 với các mục tiêu như: giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, xanh hóa các ngành kinh tế, xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu...

Trên cơ sở đó, EuroCham phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ ban ngành liên quan tổ chức Hội nghị cấp cao và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2022 (GEFE 2022) nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy đầu tư, hợp tác thương mại giữa Châu Âu và Việt Nam, đồng thời đây cũng là hoạt động thiết thực trong tiến trình thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 đã được đề ra.

GEFE 2022 sẽ giới thiệu, trưng bày các công nghệ tiên tiến, sản phẩm chất lượng cao, sáng kiến và mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của các doanh nghiệp Châu Âu và Việt Nam. Bên cạnh đó, các Diễn đàn và Phiên thảo luận trong khuôn khổ Triển lãm sẽ tạo cơ hội tăng cường hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu và Việt Nam, góp phần thúc đẩy một nền kinh tế Việt Nam xanh, bền vững thông qua việc chia sẻ sáng kiến, ý tưởng và chuyển giao công nghệ.

Việt Hằng