Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nhận định kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng thời gian tới

Trong khuôn khổ Hội nghị thương đỉnh của các nước công nghiệp phát triển (G7), Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết bất chấp những khó khăn hiện nay, nền kinh tế Hoa Kỳ nhiều khả năng vẫn giữ được đà tăng trưởng trong thời gian tới.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết bất chấp những khó khăn hiện nay, nền kinh tế Hoa Kỳ nhiều khả năng vẫn giữ được đà tăng trưởng trong thời gian tới (Ảnh: NBC News)

Bà Janet Yellen cũng cho biết đang đề xuất Tổng thống Joe Biden bãi bỏ một số thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc nhằm giúp hạ nhiệt đà tăng nóng của nhiều loại hàng hoá tại Hoa Kỳ.

Trong thời gian gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) mạnh tay siết chặt chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát sẽ khiến Hoa Kỳ có thể rơi vào một đợt suy thoái mới. Lạm phát tại Hoa Kỳ hiện đang ở mức cao nhất trong 40 năm trở lại đây.

Trong ngày 17/5, Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh kiểm soát lạm phát là trọng tâm chính sách hàng đầu của FED hiện nay. Ông Jerome Powell cũng cho biết ủng hộ việc siết chặt chính sách tiền tệ cho đến khi lạm phát tại Hoa Kỳ giảm về ngưỡng “lành mạnh”.

Trong quý 1/2022, tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ đã giảm 1,4%. Đây là lần sụt giảm tăng trưởng GDP đầu tiên của nước này kể từ năm 2020. Hồi đầu tháng 5, FED đã quyết định nâng mạnh lãi suất cơ bản thêm 0,5%, mức tăng này cao gấp đôi so với các lần tăng 0,25% thông thường khiến nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng chậm lại và rơi vào suy thoái với việc ghi nhận hai quý liên tiếp có mức tăng trưởng GDP âm.

Trái ngược với những trấn an của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, một số tập đoàn tài chính lớn đã đưa ra các nhận định tiêu cực về nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông Lloyd Blankfein, Chủ tịch tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ), nhận định rủi ro Hoa Kỳ rơi vào suy thoái hiện “rất, rất cao”. Goldman Sachs hiện dự báo tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong năm nay sẽ chỉ đạt 2,4% và đạt 1,6% trong năm 2023. Những con số này thấp hơn so với mức dự báo tăng 2,6% và 2,2% được Goldman Sachs đưa ra trước đó.

Tương tự, bà Lisa Shalett, Giám đốc đầu tư của quỹ đầu tư Morgan Stanley Wealth Management (Hoa Kỳ), nhận định xác suất “hạ cánh cứng” của nền kinh tế Hoa Kỳ trong 12 tháng tới đã tăng lên đến 27%.

Bà Lisa Shalett cho biết, “Có vẻ như lạm phát tại Hoa Kỳ đang có xu hướng mở rộng và có khả năng duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài. Đó là một kịch bản gây áp lực đối với kỳ vọng lạm phát dài hạn và khiến FED phải đưa ra các chính sách quyết liệt hơn".

Cựu Chủ tịch FED Ben Bernanke, cùng với ngân hàng đầu tư Bank of America (Hoa Kỳ), cũng như ngân hàng đầu tư Deutsche Bank (Đức) dự báo kinh tế Hoa Kỳ sẽ suy thoái trong hai năm tới.

Duy Quang