BofA: Giá dầu thô Brent có thể vượt ngưỡng 150 USD/thùng

Ngân hàng đầu tư Bank of America (BofA) vừa nhận định giá dầu thô Brent có thể vượt ngưỡng 150 USD/thùng nếu như lượng dầu thô xuất khẩu của Nga suy giảm mạnh trong thời gian tới.
giá dầu thô Brent
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Ngân hàng đầu tư Bank of America (BofA) cho biết “Với việc giá dầu thô Brent hiện tiệm cận mức 120 USD/thùng thì chúng tôi cho rằng nếu lượng dầu thô xuất khẩu của Nga suy giảm mạnh sẽ nhanh chóng đẩy giá dầu thô Brent  vượt ngưỡng 150 USD/thùng”.

Trong phiên giao dịch sáng nay ngày 30/5, giá dầu thô Brent giao tháng 7/2022 được giao dịch quanh mức 120,32 USD/thùng; tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent đã tăng tới 6%.

Nhận định của BofA được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) hiện đang thảo luận kế hoạch cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga. Một số nguồn tin cho biết EU đề xuất sẽ cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga qua đường biển và chỉ để ngỏ khả năng tiếp tục cho nhập khẩu dầu thô bằng đường ống nhằm thuyết phục Hungary thông qua kế hoạch trên. Trước đó, Hungary đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch này và yêu cầu EU phải hỗ trợ khoản tài chính lên tới 800 triệu USD để nước này đảm bảo an ninh năng lượng khi từ bỏ hoàn toàn nguồn cung dầu thô từ Nga.

Các quan chức EU hiện kỳ vọng sẽ sớm đạt được sự đồng thuận về cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga để kịp trình Uỷ ban châu Âu (EC) thông qua trong phiên họp thượng đỉnh vào ngày 30 và 31/5 (theo giờ địa phương).

Nhiều nhà phân tích cảnh báo việc EU ngưng nhập khẩu hoàn toàn dầu thô từ Nga sẽ khiến nhu cầu đối với các nguồn cung dầu thô ngoài Nga tăng vọt, kéo theo đó là giá dầu thô trên toàn cầu. Hồi đầu tháng 5, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ông Mohammad Barkindo nhận định việc tìm kiếm nguồn cung dầu nhằm thay thế nguồn cung từ Nga là điều gần như không thể khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Nga lên tới hơn 7 triệu thùng/ngày.

Đồng thời, ông Amin Nasser, Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới Saudi Aramco (Saudi Arabia), cho biết công suất khai thác dầu dự phòng trên toàn cầu chỉ còn dưới 2%. Công suất khai thác dự phòng là phần sản lượng khai thác mà các hãng khai thác dầu có thể đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng dầu tăng thêm. Sự sụt giảm công suất khai thác dầu dự phòng cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu không còn bộ đỡ “đủ dày” để chống đỡ các rủi ro về nguồn cung.

BofA hiện dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 104,48 USD/thùng trong năm nay và đạt trung bình 100 USD/thùng trong năm 2023. Ngân hàng này hiện cho rằng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu trong năm nay sẽ chưa thể phục hồi về ngưỡng như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra do sự thiếu hụt nguồn cung sẽ kìm hãm nhu cầu.

Tường Vy