Các nước đang làm như nào để hỗ trợ người lao động đương đầu với đại dịch Covid-19?

Nhằm giảm bớt tác động kinh tế của đại dịch Covid-19 và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng, một số quốc gia đã quyết định trả tiền cho người lao động dưới nhiều hình thức khác nhau từ trợ cấp lương cơ bản đến chi tiền mặt.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đang khiến hơn 3 tỷ người dân buộc phải ở nhà để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người lao động trên toàn thế giới. Các biện pháp phong toả, cách ly xã hội hoặc hạn chế di chuyển đang khiến hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh, khiến nguy cơ sa thải lao động diện rộng tăng cao.

Nhằm giảm bớt tác động kinh tế của dịch bệnh và ngăn chặn tình trạng thất nghiệp gia tăng, một số quốc gia đã quyết định trả tiền cho người lao động dưới nhiều hình thức khác nhau từ trợ cấp lương cơ bản đến chi tiền mặt. Mới đây nhất, Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết sẽ có ít nhất 80 triệu người dân nước này nhận được séc trị giá 1.200 USD trong tuần này nhằm hỗ trợ người dân vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Dươi đây là cách các quốc gia đang hỗ trợ người dân ở nhà để chống sự lây lan của dịch bệnh.

Tây Ban Nha: Cân nhắc phát tiền lương toàn dân trong dài hạn

Thủ đô Madrid Tây Ban Nha
Thủ đô Madrid, Tây Ban Nha (Ảnh: Business Insider)

Trong ngày 5/4, Bộ trưởng các vấn đề kinh tế Tây Ban Nha Nadia Calviño đã cho biết chính phủ nước này đang cân nhắc kế hoạch phát tiền lương cho người dân trong số các biện pháp tháo gỡ các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Mặc dù bà Nadia Calviño không nêu rõ thời điểm cụ thể chính phủ Tây Ban Nha sẽ triển khai việc phát tiền lương cho người dân nhưng cho biết chính phủ kỳ vọng “đây sẽ là một công cụ vĩnh viễn”. Nếu như đề xuất trên trở thành hiện thực thì Tây Ban Nha sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Châu Âu thực hiện việc phát tiền lương cơ bản cho người dân trong dài hạn.

Hoa Kỳ: Phát 1.200 USD cho toàn bộ người dân

 Thủ đô Washington DC
 Thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ (Ảnh: Getty Images)

Gói cứu trợ lịch sử 2.000 tỷ USD của Hoa Kỳ cho phép nước này chuyển tiền trực tiếp cho mỗi người dân có thu nhập dưới 75.000 USD/năm sẽ nhận được tấm ngân phiếu trị giá 1.200 USD, gia đình có một con nhỏ sẽ được thêm 500 USD.

Khoản tiền hỗ trợ sẽ thấp hơn với những người có thu nhập nhiều hơn 75.000 USD/năm và những ai kiếm được hơn 99.000 USD/năm sẽ không nhận được trợ cấp. Trong trường hợp khủng hoảng kinh tế vẫn kéo dài sáu tuần sau khi những tấm ngân phiếu được gửi đi, chính phủ sẽ tiếp tục chuyển số tiền tương đương tới người dân lần nữa.

Tất cả những người đang hưởng hỗ trợ thất nghiệp sẽ được nhận thêm 600 USD mỗi tuần trong vòng bốn tháng sau kể từ ngày gói cứu trợ được thông qua. Như vậy người có thu nhập thấp bị thất nghiệp sẽ được hưởng khoản lương tương đương, thậm chí có trường hợp cao hơn khi còn làm việc.

Đan Mạch: Thay mặt doanh nghiệp trả lương cho người lao động miễn là người lao động được duy trì việc làm

Thủ đô Copenhagen Đan Mạch
Thủ đô Copenhagen, Đan Mạch (Ảnh: Business Insider)

Vào giữa tháng 3/2020, chính phủ Đan Mạch tuyên bố sẽ trả cho các doanh nghiệp tư nhân nước này 75% tiền lương của người lao động trong 13 tuần và các doanh nghiệp sẽ chỉ được nhận số tiền này nếu họ không sa thải người lao động. Biện pháp này được kỳ vọng sẽ giúp cho người lao động ở nhà nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 và người lao động không được phép làm việc trong thời gian 13 tuần này.

Chính phủ Đan Mạch cũng sẽ chi trả tiền nghỉ ốm và chi trả các khoản chi phí cố định cho doanh nghiệp nước này như chi phí thuê nhà. Chi phí thực hiện các biện pháp này có thể lên tới 13% tổng GDP hàng năm của Đan Mạch.

Hà Lan: Chính phủ trả tới 90% lương cho người lao động

Thủ đô Amsterdam, Hà Lan
Thủ đô Amsterdam, Hà Lan (Ảnh: Holland.com)

Chính phủ Hà Lan cho phép các công ty dự kiến ​​sẽ mất ít nhất 20% doanh thu của họ vì đại dịch Covid-19 có thể nộp đơn xin hỗ trợ chi trả tiền lương cho người lao động. Chính phủ sẽ chi trả tối đa 90% tiền lương cho người lao động trong vòng 3 tháng nếu như doanh nghiệp không sa thải người lao động trong thời gian nhận hỗ trợ của chính phủ.

Anh: Trả tiền cho lao động tự do đến 3.000 USD/tháng

Thủ đô London, Anh
Thủ đô London, Anh (Ảnh: visitlondon.com)

Chính phủ Anh sẽ chi trả đến 80% lương trong vòng ít nhất 3 tháng cho những lao động tự do với mức chi trả lên tới 2.500 Bảng Anh (tương đương hơn 3.000 USD)/táng. Bên cạnh đó, chính phủ Anh cũng sẽ cung cấp một khoản tiền mặt trị giá tới 25.000 bảncho các doanh nghiệp nhỏ của nước này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Pháp: Trả 1.600 USD cho lao động tự do

Paris Pháp
Thủ đô Paris, Pháp (Ảnh: Getty Images)

Theo kế hoạch hỗ trợ thất nghiệp một phần, các chủ sử dụng lao động tại Pháp sẽ cho nhân viên tạm thời nghỉ việc nhưng vẫn chi trả phần lớn tiền lương cho người lao động; sau đó, Chính phủ Pháp sẽ hoàn trả lại phần tiền cho các doanh nghiệp với mức hoàn trả tối đa lên tới 4,5 lần mức lương tối thiểu.

Bên cạnh đó khoảng 600.000 lao động tự do tại nước này có thể nhận khoản tiền đến 1.600 USD nếu như chứng minh được dịch bệnh khiến họ không thể có việc hoặc công việc bị giảm tới 70%.

Đức: Hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và người lao động tự do, thủ tục nhận tiền chỉ trong vài ngày

Berlin Đức
 Thủ đô Berlin, Đức (Ảnh: wikipedia)

Tất cả 16 bang của Đức đang cung cấp các khoản hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và người lao động tự do; khoản hỗ trợ này đến từ quỹ cứu trợ của chính phủ liên bang và quỹ hỗ trợ của từng bang. Các số liệu cho thấy có khoảng 150.000 lao động tự do tại Berlin, thủ đô của Đức, nhận được cá khoản hỗ trợ chỉ trong vài ngày kể từ ngày nộp đơn xin hỗ trợ.

Bỉ: Lao động tự do nhận hỗ trợ thu nhập cho tháng 3 và tháng 4

Brussels Bỉ
 Thủ đô Brussels, Bỉ (Ảnh: Culturetrip)

Các vùng khác nhau của Bỉ có những chính sách hỗ trợ thu nhập khác nhau cho người lao động chịu thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. Khu vực Brussels, thủ đô của Bỉ, sẽ hỗ trợ thu nhập cho những lao động tự do bị ngưng việc hoặc bị gián đoạn công việc trong ít nhất bảy ngày.

Australia: 6 triệu người sẽ nhận trợ cấp 750 USD

Thủ đô Canberra
 Thủ đô Canberra, Australia (Ảnh: tiffenandco.com)

Dự kiến 6 triệu người Úc thuộc nhóm thu nhập thấp sẽ nhận được khoản tiền chi trả 1 lần trị giá 750 USD. Úc cũng cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra. Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết biện pháp này cơ bản là việc bơm tiền vào nền kinh tế Úc nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, qua đó sẽ giúp hỗ trợ người lao động duy trì việc làm, tiếp tục tham gia vào nền kinh tế.

Hồng Kông (Trung Quốc): Trả 50% lương trong vòng 6 tháng

Thành phố Hồng Kông
 Thành phố Hồng Kông (Ảnh: Ally Law)

Chính quyền đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) dự kiến giúp các doanh nghiệp tai đây chi trả tới 50% lương của người lao động trong vòng 6 tháng nhằm giúp duy trì hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đồng thời duy trì việc làm cho người lao động.

Hồng Kông cũng sẽ cung cấp khoản tiền trị giá 100 triệu USD để giúp người lao động học các kỹ năng mới hoặc các doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới trong hoạt động kinh doanh. Đồng thời, chính quyền đặc khu cho biết sẽ tạo ra thêm 30.000 công việc mới trong vòng 2 năm nữa.

Quang Đặng (Theo Business Insider)