Kể từ khi cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022, ngành tàu chở hàng lỏng đã được hỗ trợ mạnh bởi các xung đột địa chính trị ngày càng phức tạp trên thế giới, làm gián đoạn dòng chảy thương mại dầu khí và kéo dài sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Qua đó, thúc đẩy giá giao nay lẫn giá thuê tàu định hạn của cả tàu chở dầu thô và dầu thành phẩm trên toàn cầu tăng cao.
Bên cạnh đó, thị trường tàu chở hàng lỏng còn được hỗ trợ bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu mới. Dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường vận tải biển Clarkson Research cho thấy, số lượng đơn đặt hàng đóng tàu chở dầu hiện tại tương đối thấp, chiếm 6,2% tổng số đội tàu hiện tại xét về trọng tải (DWT) và dự kiến sẽ được giao sau năm 2024.
Đồng thời, sự gián đoạn tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ gần đây đã gia tăng căng thẳng đối với nhu cầu tàu chở hàng lỏng khi hầu hết tàu di chuyển giữa châu Á - châu Âu phải di chuyển vòng tránh khu vực Biển Đỏ với hải trình mới kéo dài đáng kể.
Theo đó, giá thuê tàu chở dầu sản phẩm đang quay lại mức cao trước đây, tăng trung bình 20% so với giai đoạn trước khi xảy ra tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ.
Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định các yếu tố trên sẽ giúp giá cho thuê tàu chở hàng lỏng trên thị trường thế giới neo ở mức cao trong suốt cả năm nay, giúp hỗ trợ tích cực hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển như Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE).
Đáng chú ý, PV Trans hiện có khoảng 20% đội tàu hoạt động ở thị trường nội địa và 80% hoạt động ở thị trường quốc tế thông qua hợp đồng thuê tàu định hạn. Điều này giúp PV Trans dễ dàng hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước thuê tàu tăng cao.
Mặc dù PV Trans không công bố mức tăng giá thuê trung bình cho đội tàu trong năm 2023, nhưng theo dữ liệu của SSI Research về ngành tàu hàng lỏng, giá thuê trung bình trong năm 2023 đối với loại tàu cỡ nhỏ và tầm trung (MR), vốn chiếm phần lớn đội tàu chở thành phẩm của PV Trans, tăng lần lượt 32% và 28% so với năm 2022 trên thị trường quốc tế.
Trong quý 4/2023, doanh nghiệp này đã mua thêm 02 tàu chở dầu/hóa chất cỡ trung mới (PVT Solana và PVT Avira), tăng số tàu mới đầu tư trong năm 2023 lên 12 tàu trong khi thanh lý hai tàu, tăng công suất ròng thêm 377.000 DWT lên 1,6 triệu DWT trong năm 2023, tương ứng tăng 31% so với năm 2022.
Dữ liệu của SSI Research cũng cho thấy, các tàu được đầu tư mới trong năm 2023 của PV Trans hiện đã tạo ra lợi nhuận cho cả năm nay; qua đó, giúp bù đắp suất đầu tư cao mà doanh nghiệp này đã bỏ ra để liên tục mở rộng đội tàu. PV Trans hiện có kế hoạch bổ sung thêm 10 tàu mới nữa vào đội tàu trong giai đoạn 2024 - 2025; qua đó, mở ra cơ hội tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong năm nay.
SSI Research hiện dự phóng doanh thu mảng vận tải năm 2024 của PV Trans sẽ tăng 20% so với năm 2023, đạt 9.100 tỷ đồng với mức lợi nhuận gộp dự kiến tăng 19%, đạt 1.800 tỷ đồng.
Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của PV Trans năm nay có thể đạt 10.982 tỷ đồng và lãi ròng đạt 1.314 tỷ đồng, lần lượt tăng 14,9% và 7,5% so với năm 2023.